Thông tin trên được lãnh đạo TP. Hà Nội đưa ra tại phiên họp thứ 2 của Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ngày 17/7, tại Trụ sở Chính phủ.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, dự kiến cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội; vận hành thử đoạn trên cao; hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nhân sự.
Đối với tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.
Tương tự, dự án tuyến đường sắt Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư.
TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại; thực hiện chạy thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chấp thuận về môi trường... để đưa vào sử dụng trong tháng 12/2024.
Tại cuộc họp, Tổ công tác đã nghe báo cáo, góp ý nội dung 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035, nhất là về các cơ chế, chính sách, phương án huy động nguồn lực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi thành phố.
Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng cho rằng đây là những đề án lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều chuyên ngành, trong điều kiện pháp luật còn nhiều vướng mắc, nên cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai đầu tư trong thời gian qua để đề xuất mục tiêu, giải pháp xây dựng tuyến đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ.
Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm khoảng 4 km, 1 depot tại phường Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm. Công trình sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435 mm, gồm 8 nhà trên cao, 4 ga ngầm.
Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA của 4 nhà tài trợ (Chính phủ Pháp (DGT), ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn trong nước.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao dự kiến tháng 7/2024.
Sau khi thành lập, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên là 150,24 km2 và quy mô dân số là trên 237.000 người.
Tại Thông báo số 471/TB-VP ngày 11/10/2023, lãnh đạo TP. Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra, giám sát; trường hợp hết thời gian gia hạn sử dụng mà chưa đưa đất vào sử dụng thì lập hồ sơ thu hồi đất, báo cáo UBND TP theo quy định.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 84/2024/NĐ-CP về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP Hồ Chí Minh.
Theo phê duyệt, phân khu đô thị sinh thái Sườn Đồi có phạm vi thuộc các xã Hòa Ninh - Hòa Sơn - Hòa Nhơn - Hòa Phú, huyện Hòa Vang với diện tích khoảng 2.832 ha. Quy mô dân số phân khu khoảng 194.240 người.
Dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, tuy nhiên, công tác thi công đang gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán, phải tạm dừng…
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ 91,4%, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024.
Trong giai đoạn 2024-2030, ngoài việc hoàn thành 96,8km đường sắt đô thị (gồm các tuyến số 2, số 3, số 5), Hà Nội sẽ chuẩn bị đầu tư 301 km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4,6,7,8; tuyến kết nối các đô thị vệ tinh)...
Theo công bố, đến hết ngày 28/6, chỉ có 1 đơn vị đăng ký là liên danh Vingroup - Thái Sơn - Long Hải. Trong đó, Thái Sơn là công ty con của Công ty cổ phần Vinhomes với tỷ lệ sở hữu 99,8%.
Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Chính phủ đã điều chỉnh dự thảo Nghị quyết theo hướng đầu tư đồng bộ toàn Dự án theo quy mô 04 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của Dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án…