Sáng 25/9, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức phiên họp bất thường lần hai tại Hà Nội, tại tòa nhà 265 Cầu Giấy – trụ sở cũ của Bamboo Airways, dưới thời được Tập đoàn FLC đầu tư.
Tại đây, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm thừa nhận kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways kéo dài hơn hai năm qua không đạt kết quả như kỳ vọng. Hiện hãng chỉ còn khai thác 7 tàu Airbus A320/A321 với 12 đường bay nội địa, dừng toàn bộ bay quốc tế thường lệ và chỉ duy trì bay thuê chuyến quốc tế (charter).

Trong khi đó, trước đây Bamboo Airways từng sở hữu đội bay 30 chiếc, cả thân rộng, thân hẹp và phản lực khu vực, mạng bay tới 21/22 cảng hàng không trong nước với 66 đường bay, 15 chặng bay quốc tế thường lệ.
Dựa trên kết quả thực tế, ông Lê Thái Sâm nói rằng việc tiếp tục sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways ở thời điểm hiện tại vượt quá phạm vi năng lực tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư. Bởi vậy, ông Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC - nhà đầu tư sáng lập Bamboo Airways xem xét tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành hãng hàng không này.
Ông Sâm cho biết sau thời gian quản lý và điều hành công ty, nhóm nhà đầu tư nhận thấy kinh doanh vận chuyển hàng không là một ngành rất đặc thù. "Các thách thức khách quan tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của Bamboo Airways và nằm ngoài sự kiểm soát của các cổ đông và ban điều hành", ông nói.
Sau quá trình xem xét, Tập đoàn FLC đã chấp thuận tiếp quản lại quyền điều hành Bamboo Airways.
Hãng hàng không này do FLC thành lập từ giữa năm 2017 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2019. Đến tháng 5/2023, FLC rút lui khi chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm.
Tại đại hội cổ đông, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm trình bày kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của nhóm nhà đầu tư do ông đại diện cho Tập đoàn FLC. Ông Sâm đề nghị đại hội đồng cổ đông chỉ đạo HĐQT, ban điều hành hỗ trợ thực hiện các thủ tục liên quan, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Dù chuyển giao quyền sở hữu, Ông Lê Thái Sâm vẫn tiếp tục đồng hành với công ty trong vai trò Chủ tịch HĐQT và cam kết chịu trách nhiệm với kết quả hoạt động của Bamboo Airways trong giai đoạn tái cấu trúc.
Ông coi việc tiếp tục đồng hành cùng hãng không chỉ là cam kết cá nhân mà còn là trách nhiệm của nhóm nhà đầu tư, cố vấn trước đây như ông Doãn Hữu Đoàn, ông Dương Công Minh... "Chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của hãng", ông nói.
Gia nhập Bamboo Airways từ năm 2022, ông Sâm nhanh chóng trở thành cổ đông lớn nhất và từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT giai đoạn 7/2023–2/2024, sau đó là Phó chủ tịch Thường trực HĐQT. Đến tháng 8/2025, ông trở lại làm Chủ tịch hãng bay này.
Tại phiên họp, đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways thống nhất dừng thực hiện kế hoạch tái cấu trúc và kế kinh doanh vận tải hàng không năm 2024-2028. Thay vào đó, trong vai trò tiếp quản lại Bamboo Airways, Tập đoàn FLC sẽ tập trung xây dựng kế hoạch phát triển hãng giai đoạn 2026-2030.
Đại hội đồng cổ đông cũng phê duyệt chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và phương án xử lý dứt điểm với toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu của Bamboo Airways.
Về nhân sự, các cổ đông thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT là ông Vương Công Đức và Phạm Ngọc. Ba thành viên được bầu bổ sung gồm ông Trương Phương Thành, Bùi Quang Dũng và bà Phùng Thị Thu Thảo. Như vậy, HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ có 6 thành viên.
Với ban kiểm soát, đơn từ nhiệm của 4 thành viên cũng được cổ đông thông qua và bầu bổ sung 3 người mới là ông Đặng Ngải, bà Trần Thị Mỹ Dung và Nguyễn Thị Thùy Linh./.