Theo đơn vị này, việc thí điểm thực hiện theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp ngày 5/3/2024 và chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội về việc chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe, công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thông minh tại thành phố Hà Nội.
Theo đó, công ty đề xuất thí điểm ứng dụng công nghệ từ 6-8 điểm đỗ, bao gồm bãi đỗ xe và điểm đỗ xe lòng đường trong 6 tháng.
Đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), doanh nghiệp này đề xuất sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.
Đối với điểm đỗ lòng đường, công ty này đưa ra 2 phương án. Phương án 1 sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
Phương án 2, sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện vào/ra điểm đỗ. Công nghệ sử dụng, sử dụng công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện vào/ra điểm đỗ), công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào/ra điểm đỗ.
Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện về hoạt động trong ghi hiện nay, để bảo đảm hiệu quả trong thời gian thí điểm, công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1.
Được biết, chi phí thiết bị cho 1 bãi đỗ kín (cho 1 làn vào ô tô và 1 lần ra ô tô) khoảng 350 triệu đồng. Chi phí thiết bị cho 1 điểm đỗ lòng đường (cho 1 người sử dụng) khoảng 15 triệu đồng. Chi phí tạm tính trên chỉ có chi phí thiết bị phục vụ triển khai thí điểm chưa bao gồm chi phí phục vụ vận hành hệ thống ứng dụng, người lao động.
Về hiệu quả khi triển khai ứng dụng công nghệ, đối với đơn vị quản lý đầu tư, vận hành, công ty khai thác điểm đỗ khẳng định ứng dụng công nghệ giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực, thống kê lưu lượng, quản lý doanh thu tại các bãi đỗ, điểm đỗ theo thời gian thực. Giám sát và nhận dạng, lưu giữ hình ảnh biến số xe ra vào điểm đỗ và lưu giữ hình ảnh. Thuận tiện trong công tác điều hành trông giữ phương tiện, nâng cao uy tín, hình ảnh, thương hiệu của đơn vị quản lý.
Ứng dụng đáp ứng các quy định về thu giá dịch vụ trông giữ phương bằng giải pháp tiên tiến nhất là không sử dụng tiền mặt, đang triển khai trên thế giới. Ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số hướng tới chuyển đổi số cho lĩnh vực trông giữ phương tiện.
Thanh toán tiện lợi, hoàn toàn tự động, đa dạng các phương thức thanh toán (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), hạn chế dùng tiền mặt. Được cung cấp công cụ tìm kiếm các điểm đỗ xe nhanh chóng, dễ dàng, hạn chế xe phải đi lòng vòng tìm chỗ đỗ gây mất thời gian, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông.
Được biết, trong giai đoạn thí điểm, các đơn vị cung cấp giải pháp sẽ chủ động trang bị miễn phí các thiết bị, phần mềm quản lý. Thời gian thí điểm dự kiến sẽ kéo dài từ 3-6 tháng, đủ để khắc phục những vương mắc phát sinh từ thực tiễn cũng như đánh giá được tính hiệu quả, ổn định của các giải pháp công nghệ thông minh trước khi thành phố chính thức triển khai giai đoạn mở rộng.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ chọn Hà Nội xây dựng thành phố thông minh, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho các dịch vụ, quản lý trên địa bàn, từng bước thực hiện việc giảm dần thanh toán bằng tiền mặt.