Theo đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang với mục tiêu từng bước hoàn thiện tuyến Quốc lộ 1 theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy đối đa hiệu quả mở rộng Quốc lộ 1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Hầm Đèo Ngang nối hai tỉnh Quảng Bình - Hà Tĩnh. (Ảnh: Báo Giao thông)
Hầm Đèo Ngang nối hai tỉnh Quảng Bình - Hà Tĩnh. (Ảnh: Báo Giao thông)

Cụ thể, cầu Xương Giang dài 960 m (bắc qua sông Thương, địa phận TP. Bắc Giang) trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bắc Giang - cầu Phù Đổng sẽ được xây thêm cầu mới bên cạnh rộng 16,5 m, mở rộng lên 4 làn xe cao tốc, hai dải dừng khẩn cấp với nền đường rộng 33 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Cầu Gianh dài 2,1 km (bắc qua sông Gianh) trên Quốc lộ 1, qua Quảng Bình sẽ được xây thêm cầu mới rộng 12 m bên cạnh cầu hiện tại để mở rộng thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 20,5 m, mặt đường rộng 14 m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Cầu Quán Hàu dài 1,5 km (bắc qua sông Nhật Lệ) trên Quốc lộ 1 qua Quảng Bình, sẽ được xây cầu mới rộng 12 m bên cạnh để mở rộng lên 4 làn xe, nền đường 27,5 m, mặt đường rộng 21 m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Hầm Đèo Ngang dài 2,95 km trên Quốc lộ 1 nối Hà Tĩnh và Quảng Bình sẽ xây dựng mới một ống hầm dài 555 m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm.

Quy mô ống hầm mới rộng 10,5 m gồm 2 làn xe cơ giới và làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác hai ống hầm với chiều rộng nền đường 20,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.997 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành trong năm 2025./.