Thứ 5 ngày 25 tháng 4 năm 2024 / 20:1

Masterise Dream City Villas: Phát hành trái phiếu quy mô lớn, khả năng trả nợ yếu trong ngắn hạn

Trong năm 2021, Masterise Dream City Villas phát hành lượng trái phiếu có giá trị cao gấp hàng chục lần vốn chủ sở hữu khiến công ty rơi vào tình trạng khả năng trả nợ yếu trong ngắn hạn.
Masterise Dream City Villas: Phát hành trái phiếu quy mô lớn | khả năng trả nợ yếu trong ngắn hạn | Masterise Dream City Villas: Phát hành trái phiếu quy mô lớn, khả năng trả nợ yếu trong ngắn hạn | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

mediterranena-revival-villas-phat-hanh-trai-phieu-gap-47-lan-von-chu-so-huu-dan-dau-no-vay-trai-phieu-doanh-nghiep-173043_20221226201157.jpg Ảnh minh họa.

Phát hành trái phiếu quy mô lớn

Sau khi Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị khởi tố vì lừa đảo, thị trường trái phiếu đã bộc lộ nhiều vấn đề tiêu cực.

Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Mediterranena Revival Villas (nay đã đổi tên thành Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Masterise Dream City Villas) nằm trong danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất năm 2021 với 7.200 tỷ đồng.

Theo công bố, lãi suất các lô trái phiếu do Dream City Villas phát hành là 8%/năm. Với vốn chủ sở hữu chỉ 153 tỷ đồng (tính tại ngày 31/12/2020), tỷ lệ trái phiếu phát hành/vốn chủ sở hữu tại công ty này lên tới 4.705,9%.

Tại ngày 31/12/2020 – thời điểm trước khi Masterise Dream City Villas phát hành trái phiếu, công ty ghi nhận khoản lỗ lũy kế 10,3 tỷ đồng. Con số này đến từ việc trong năm 2020, công ty lỗ 75,9 tỷ đồng. Kết quả là vốn chủ sở hữu chỉ còn gần 143 tỷ đồng dù vốn góp chủ sở hữu là 153 tỷ đồng.

Bước sang năm 2021, doanh thu thuần của Masterise Dream City Villas tăng vọt, từ 1,4 tỷ đồng lên 77,6 tỷ đồng. Nhờ đó, công ty đạt lợi nhuận sau thuế 75,6 tỷ đồng. Điều này khá lạ khi giá vốn gần như giữ nguyên so với cùng kỳ 2020 và chi phí của công ty phát sinh không đáng kể.

Trong năm 2021, chi phí bán hàng tại Masterise Dream City Villas là 0 đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp rất khiêm tốn, chỉ 1,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ vay lên đến ngàn tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay tại Masterise Dream City Villas chỉ là 0 đồng. Trong khi đó, năm 2020, công ty phải dành 405 tỷ đồng trả tiền lãi.

Khả năng trả nợ yếu, tài sản nằm chủ yếu ở khoản phải thu

Trái phiếu đóng góp phần lớn vào nợ nần của Masterise Dream City Villas. Tại ngày 31/12/2021, Nợ phải trả của công ty lên đến 9.121 tỷ đồng, tăng 8.696 tỷ đồng, tương đương 2.046% so với năm 2020; cao gấp 11,5 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 92% tổng nguồn vốn công ty.

Nguồn tiền mà Masterise Dream City Villas thu được từ phát hành trái phiếu và các nguồn tiền khác được công ty mang đi góp vốn hoặc cho vay.

Cụ thể, trong năm 2021, công ty đã dùng 8.003 tỷ đồng để đầu tư góp vốn vào đơn vị khác, chi 1.183 tỷ đồng cho vay và mua công cụ nợ của các đơn vị khác.

Kết quả là công ty âm nặng dòng tiền đầu tư. Tại ngày 31/12/2021, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư của Masterise Dream City Villas là âm 9.402 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số âm 218 tỷ đồng hồi cuối năm 2020.

Cơ cấu tài sản của doanh nghiệp cũng có vấn đề, khi phần lớn tài sản nằm ở các khoản phải thu. Với 1.390 tỷ phải thu ngắn hạn, 8.002 tỷ phải thu dài hạn, các khoản phải thu chiếm tới 95% tổng tài sản doanh nghiệp.

Vay nợ nhiều nhưng lại mang tiền đi cho vay và đầu tư vào các công ty khác nên Masterise Dream City Villas rơi vào tình cảnh mất cân đối tài chính.

Cụ thể, hồi cuối năm 2021, chỉ tiêu Nợ ngắn hạn tại công ty lên đến 1.960 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với 1.619 tỷ đồng Tài sản ngắn hạn. Vì vậy, Hệ số khả năng thanh toán hiện thời (Tài sản ngắn hạn/Nợ ngắn hạn) tại Masterise Dream City Villas chỉ là 0,83.

Theo nguyên tắc kế toán, Hệ số khả năng thanh toán hiện thời nhỏ hơn 1 thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản.

P.V

Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/dau-tu/202212/masterise-dream-city-villas-phat-hanh-trai-phieu-quy-mo-lon-kha-nang-tra-no-yeu-trong-ngan-han-2150150/

Tin liên quan

  • Hà Nội công bố 4 dự án có quyết định thu hồi

    Hà Nội công bố 4 dự án có quyết định thu hồi

    Sở TN&MT Hà Nội vừa công khai 4 dự án có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt hoạt động dự án đầu tư.

  • Đà Nẵng sắp mở bán 562 căn nhà ở xã hội

    Đà Nẵng sắp mở bán 562 căn nhà ở xã hội

    Đà Nẵng vừa có thông tin về tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội ở lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

  • Cicenco Land  tiếp tục làm dự án BT đường phía Nam Hà Nội

    Cicenco Land tiếp tục làm dự án BT đường phía Nam Hà Nội

    UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, đơn vị địa phương phối hợp chặt chẽ đảm bảo hoàn chỉnh thủ tục pháp lý trong quý I/2023 để 2 doanh nghiệp thực hiện tiếp dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

  • AIC

    AIC "sang tay" 4.000m2 đất Xuân Đỉnh cho Tập đoàn R&H?

    Trong đại án AIC, khu đất rộng hơn 4.065m2 tại phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) của Công ty CP Bất động sản AIC bị kê biên. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cho biết khu đất đã không còn của AIC hay bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Nhiều khả năng, Tập đoàn R&H là đơn vị nhận chuyển nhượng khu đất thông qua mua lại cổ phần của Bất động sản AIC.

  • Hà Nội: Sẽ tập trung kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị chậm triển khai

    Hà Nội: Sẽ tập trung kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị chậm triển khai

    UBND TP Hà Nội yêu cầu: các nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị phải tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện dự án đáp ứng tiến độ và nội dung dự án đã được phê duyệt, đảm bảo đầu tư đồng bộ nhà ở với hệ thống hạ tầng...

  • Nhà máy rác trăm tỉ bỏ hoang giữa Hà Nội

    Nhà máy rác trăm tỉ bỏ hoang giữa Hà Nội

    Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình (Đan Phượng, Hà Nội) lại liên tục xảy ra sự cố, phải xin dừng nhập rác để sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên từ năm 2018 đến nay, nhà máy rác trăm tỷ này vẫn chưa có

  • Tập đoàn BRG được vinh danh “Nhà phát triển dự án đáng sống” năm 2022

    Tập đoàn BRG được vinh danh “Nhà phát triển dự án đáng sống” năm 2022

    Trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp 2022, Tập đoàn BRG đã được vinh danh là “Nhà phát triển dự án đáng sống”, ghi nhận những cống hiến và nỗ lực không ngừng nghỉ của Tập đoàn BRG trong việc kiến tạo nên những bất động sản chất lượng cao và giàu sức sống cho cư dân thời đại mới.

  • T&T Victoria được vinh danh

    T&T Victoria được vinh danh "Dự án đáng sống năm 2022"

    Ngày 15/12/2022, dự án T&T Victoria (TP. Vinh, Nghệ An) của T&T Homes đã được vinh danh tại chương trình bình chọn “Dự án đáng sống năm 2022” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (trực thuộc VCCI) tổ chức.

  • Khu căn hộ Diamond Tower của Nam Nghinh Phong: Rao bán dự án khi vẫn là bãi đất trống

    Khu căn hộ Diamond Tower của Nam Nghinh Phong: Rao bán dự án khi vẫn là bãi đất trống

    Chưa hoàn thiện pháp lý, chưa xây dựng hạ tầng… nhưng dự án Khu căn hộ Diamond Tower do Nam Nghinh Phong làm chủ đầu tư hiện đang được rầm rộ rao bán và thu tiền giữ chỗ căn hộ.

  • Hà Nội tạm chi hơn 22 tỷ đồng để cải tạo chung cư cũ tại 5 quận

    Hà Nội tạm chi hơn 22 tỷ đồng để cải tạo chung cư cũ tại 5 quận

    UBND Thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 4900/QĐ-UBND tạm cấp kinh phí cho các quận: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy để lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo lại các khu chung cư cũ năm 2022.