Theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký, Masterise sẽ chịu trách nhiệm tự cân đối kinh phí nghiên cứu, không sử dụng ngân sách Nhà nước, và phải hoàn thành báo cáo trong vòng 12 tháng kể từ ngày ban hành văn bản. Nếu quá hạn hoặc dự án không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, doanh nghiệp phải tự chịu toàn bộ chi phí đã thực hiện, đồng thời văn bản chấp thuận sẽ hết hiệu lực.

UBND TP.HCM khẳng định, việc giao Masterise nghiên cứu không đồng nghĩa với việc chỉ định doanh nghiệp làm nhà đầu tư, mà việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sẽ được đấu thầu công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật.

Trong chỉ đạo kèm theo, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan hướng dẫn Masterise trong quá trình lập, trình thẩm định hồ sơ, đảm bảo đúng quy định của Luật PPP và các văn bản hiện hành. Đồng thời, sở này sẽ tham mưu UBND TP về trình tự, thủ tục thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư theo thẩm quyền.

tam-quan-trong-1726398359jpg-690836aa3702c.jpg
Ảnh minh họa

Theo đề xuất của Masterise, cầu Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 6,3 km, điểm đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và điểm cuối tại đường liên cảng thuộc tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường dự kiến gồm 8 làn xe, trong đó phần đường dẫn phía TP.HCM sẽ kết nối trục Bắc – Nam bằng cầu cạn hai tầng dọc đường Hoàng Quốc Việt và nhánh nối Đào Trí.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 12.912 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP.HCM và Đồng Nai dự kiến bố trí 2.130 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; phần vốn còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động.

Theo kế hoạch, dự án sẽ trình phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2029.

Cầu Phú Mỹ 2 là dự án hạ tầng chiến lược, nằm trong 10 tuyến đường tốc độ nhanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Khi hoàn thành, công trình sẽ tạo hành lang giao thông huyết mạch nối khu Nam TP.HCM với sân bay Long Thành, đồng thời liên thông hai sân bay lớn Tân Sơn Nhất – Long Thành, góp phần giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.