Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai -Sa Pa về việc vận hành, chạy thử đối với hạng mục cầu Móng Sến thuộc dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Lào Cai đề nghị Công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa khẩn trương đưa hạng mục công trình cầu Móng Sến vào vận hành chạy thử trước ngày 22/8/2023.

Đồng thời, cắm biển thông tin về việc vận hành chạy thử tại nút giao Km120+400 QL4D (ứng với Km12+319, TL155) và Km117+900 QL4D (ứng với Km13+800, TL155).

Ảnh cầu Móng Sến : Dân Việt

Bố trí nhân lực để tổ chức hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua cầu (tránh trường hợp các phương tiện dừng đỗ trên cầu để chụp ảnh...) theo dõi, đánh giá và có báo cáo trong thời gian vận hành chạy thử công trình.

Chủ đầu tư khẩn trương báo cáo Cục QLĐT xây dựng - Bộ GTVT sớm tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu để đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác chính thức trước ngày 30/8/2023.

Việc đưa hạng mục cầu Móng Sến thuộc dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa vào vận hành sẽ giảm thiểu nguy cơ gây mất an toàn giao thông khu vực đèo Ba Tầng, nhất là trong dịp kỷ niệm các ngày lễ Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai, kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa…

Công trình cầu Móng Sến dài 612m, rộng 4 làn xe, nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thay cho quốc lộ 4D hiện có. Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa.

Công trình khởi công ngày 3/1/2021, hợp long ngày 29/9/2021, trụ đầu cầu Móng Sến cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng.

Từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ sẽ phải qua dốc ba tầng thường xuyên sạt lở. Cầu mới hoàn thiện sẽ rút ngắn khoảng 2,5 km so với đường cũ và không phải đi qua dốc ba tầng.

Vân Phong