Thứ 6 ngày 13 tháng 9 năm 2024 / 4:35

Vingroup, Techcombank kiến nghị gói vay mua nhà ở xã hội lãi suất 4,8%/năm

Bộ Xây dựng cho hay Vingroup và Techcombank đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho nhà ở xã hội (NƠXH). Theo đề xuất, lãi suất vay dành cho người mua nhà ở xã hội theo mức lãi vay của Ngân hàng Chính sách xã hội theo từng thời kỳ, hiện nay mức lãi suất này khoảng 4,8%/năm.

nhà ở xã hội | dự án | lãi suất | Vingroup | Bộ Xây dựng |

Vingroup, Techcombank kiến nghị gói vay mua nhà ở xã hội lãi suất 4,8%/năm

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Lãi suất thấp hơn, thời hạn vay dài hơn

Cụ thể, đối tượng vay theo đề xuất của Vingroup và Techcombank là những cá nhân đủ tiêu chuẩn mua NƠXH theo danh sách được chủ đầu tư dự án xác minh và cung cấp.

Vingroup và Techcombank đã đưa ra mức lãi suất cho người mua NƠXH tương đương với lãi suất cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng theo từng giai đoạn, hiện tại mức lãi suất này khoảng 4,8% mỗi năm và sẽ được cố định trong 5 năm đầu tiên. 

Thời hạn cho vay kéo dài khoảng 30 năm, tài sản đảm bảo cho khoản vay mua nhà ở xã hội chính là các dự án NƠXH.

Mức cho vay tối đa cho việc mua nhà ở xã hội có thể lên tới 100% giá trị hợp đồng mua bán NƠXH.

Một dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương.
Một dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương.

Và để thực hiện được chương trình cho vay ưu đãi mua NƠXH này, Vingroup và Techcombank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với tăng trưởng tín dụng thông thường để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng kinh doanh nhằm tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ người dân mua NƠXH.

Với chương trình thí điểm do Vingroup và Techcombank vừa đề xuất, nguồn tài chính hỗ trợ lãi suất cho người mua NƠXH khoảng 8.010 tỷ đồng. Vì vậy, Techcombank đề xuất xem xét cấp bổ sung hạn mức tín dụng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu thí điểm.

Bộ Xây dựng cho biết thêm gói ưu đãi 120.000 tỷ cho phát triển nhà ở xã hội hiện nay có lãi vay với người mua nhà là 7,5%/năm, lãi vay với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội là 8%/năm, thời gian áp dụng lãi vay ưu đãi là 5 năm, định kỳ 6 tháng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ điều chỉnh lãi vay một lần dựa trên lãi vay bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước.

Kiến nghị hạ lãi vay gói 120.000 tỷ đồng 

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo NHNN khuyến khích thêm nhiều ngân hàng thương mại khác (ngoài 4 ngân hàng thương mại nhà nước) tham gia vào gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ cũng tiếp tục xem xét kéo dài thời gian cho vay ưu đãi và giảm lãi suất của gói 120.000 tỷ đồng thấp hơn 3-5% so với mức lãi suất cho vay thông thường, nhằm tạo điều kiện và động lực cho công nhân, người có thu nhập thấp, cũng như công nhân tại các khu công nghiệp mua nhà.

Bộ Xây dựng còn kiến nghị Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu và quyết định về giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng tham gia cho vay ưu đãi mua NƠXH, bao gồm cả Techcombank.

Đối với Vingroup và Techcombank, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét bổ sung các đối tượng chủ đầu tư cho các dự án NOXH, dự án nhà ở cho công nhân, cũng như các dự án cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ được vay từ chương trình tín dụng mới này.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân được 1%

Trong tài liệu phục vụ cho Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Xây dựng thông báo rằng các ngân hàng thương mại đã giải ngân tổng cộng 1.234 tỷ đồng, chiếm khoảng 1% tổng số vốn.

Cụ thể, 1.202 tỷ đồng đã được chuyển giao cho các chủ đầu tư tại 12 dự án, trong khi 32 tỷ đồng được cấp cho người mua nhà ở 5 dự án. Agribank dẫn đầu về mức giải ngân với 531 tỷ đồng, trong khi Vietcombank ghi nhận mức thấp nhất với chỉ 2 tỷ đồng.

Hiện tại, mới chỉ có 32/63 tỉnh thành công bố danh sách các dự án có nhu cầu vay, chủ yếu tập trung tại Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Định...

Bộ Xây dựng cũng cho biết, từ năm 2021 đến nay, cả nước đã triển khai 503 dự án NƠXH với tổng quy mô lên tới 418.200 căn. Trong số đó, 75 dự án đã hoàn thành, cung cấp gần 40.000 căn.

Theo kế hoạch đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà xã hội, mục tiêu cho giai đoạn 2021-2025 là hoàn thành khoảng 428.000 căn. Riêng trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/vingroup-techcombank-kien-nghi-goi-vay-mua-nha-o-xa-hoi-lai-suat-48-nam-37829.html

Tin liên quan