Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) – doanh nghiệp do tỷ phú Trần Bá Dương sáng lập và điều hành – vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh năm tài chính 2024, gửi tới các nhà đầu tư trái phiếu.
Theo đó, trong năm 2024, THACO đạt lợi nhuận sau thuế 3.025 tỷ đồng, tăng 14% so với mức 2.655 tỷ đồng năm 2023. Hệ số lợi nhuận cũng cải thiện, đạt 1,56% so với 1,55% của năm trước.
Tính đến cuối năm 2024, vốn chủ sở hữu của THACO đạt 55.827 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cuối năm 2023. Trong đó, vốn góp chủ sở hữu vẫn ở mức 22.174 tỷ đồng, còn lợi nhuận chưa phân phối tăng thêm hơn 3.000 tỷ đồng, lên 16.762 tỷ đồng.
Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tính đến ngày 31/12/2024, tổng nợ phải trả của THACO cũng ghi nhận mức tăng mạnh, đạt 139.754 tỷ đồng, cao hơn 19% so với cuối năm 2023 (117.355 tỷ đồng).
Đáng chú ý, nợ vay ngân hàng tăng vọt từ gần 60.000 tỷ đồng lên 91.118 tỷ đồng; tiếp đến là các khoản phải trả khác ở mức 43.698 tỷ đồng và nợ trái phiếu gần 14.000 tỷ đồng…

THACO khởi đầu từ lĩnh vực ô tô, thành lập năm 1997 tại Đồng Nai, sau đó mở rộng thành tập đoàn đa ngành với 6 công ty thành viên: Thaco Auto (ô tô), Thaco Industries (cơ khí – công nghiệp hỗ trợ), Thaco Agri (nông nghiệp), Thadico (đầu tư – xây dựng), Thisco (thương mại – dịch vụ) và Thilogi (logistics).
Mới đây nhất, tháng 8/2025, THACO công bố loạt thay đổi nhân sự cấp cao nhằm hướng tới giai đoạn phát triển mới. Theo đó, tỷ phú Trần Bá Dương chính thức kiêm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc thay ông Phạm Văn Tài – người gắn bó với tập đoàn hơn 20 năm. Đồng thời, nhiều lãnh đạo chủ chốt được bổ nhiệm, trong đó có ông Max Sunarcia làm Giám đốc Tài chính và ông Nguyễn Quang Thái giữ chức Giám đốc Ban Nhân sự.

Trước diễn biến trên, nửa đầu năm 2025, THACO liên tục gây chú ý cho dư luận khi đưa ra các đề xuất đầu tư hạ tầng trọng điểm. Hồi cuối tháng 5/2025, doanh nghiệp gây bất ngờ khi đề xuất mong muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng (61,35 tỷ USD), trong đó cam kết góp 20% vốn.
Sau đó, hơn một tháng, THACO lại đề xuất đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và các tuyến kết nối sân bay Long Thành, đồng thời phát triển cảnh quan và hạ tầng tại khu đô thị Thủ Thiêm ở TP.HCM.
Ở miền Trung, ngoài các dự án đang triển khai tại Đà Nẵng và Quảng Nam như Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (450 ha, gần 2.100 tỷ đồng), Khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng (115 ha, hơn 1.350 tỷ đồng) cùng loạt dự án hạ tầng giao thông trị giá hơn 8.500 tỷ đồng. THACO cũng đang xúc tiến các khu đô thị lớn như Khu đô thị Chu Lai (188 ha, 12.900 tỷ đồng) và khu dân cư – dịch vụ Tam Hòa – Tam Tiến (hơn 1.000 ha).
Đặc biệt, tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai với tổng vốn gần 126.700 tỷ đồng đang được nghiên cứu, kỳ vọng khi hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và đóng góp hơn 25.000 tỷ đồng ngân sách địa phương trong hai năm tới.