Thứ 4 ngày 16 tháng 10 năm 2024 / 17:38

Thị trường bán lẻ TP.HCM sôi động trở lại với loạt trung tâm thương mại mới

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch, năm 2024 chứng kiến sự sôi động trở lại của thị trường bán lẻ TP.HCM. Với hàng loạt trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động và nhu cầu thuê mặt bằng gia tăng, ngành bán lẻ đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội phát triển lớn trong thời gian tới.

thị trường | dự án | trung tâm thương bán | TP.HCM |

Thị trường bán lẻ TP.HCM sôi động trở lại với loạt trung tâm thương mại mới

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Thị trường bán lẻ TP.HCM khởi sắc, giá thuê cao nhưng vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, trong giai đoạn 2020-2022, thị trường bán lẻ tại TP.HCM trải qua một thời kỳ đình trệ khi không có thêm bất kỳ trung tâm thương mại (TTTM) mới nào được khai trương. Sự thiếu hụt nguồn cung này đã khiến thị trường bị chững lại và giảm sức cạnh tranh so với các đô thị khác.

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, thị trường đã có sự thay đổi tích cực với sự xuất hiện của 4 TTTM lớn, nổi bật là 2 trung tâm của Vincom và Parc Mall, khai trương vào quý II và quý III. Đặc biệt, dự án Central Premium Mall với diện tích 30.000 m2 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm, trở thành điểm sáng mới cho khu vực Quận 8.

Theo thống kê, tính đến quý III/2024, tổng quy mô diện tích bán lẻ tại TP.HCM đã đạt gần 1,2 triệu m2, cho thấy một bước tiến lớn của thị trường sau thời gian dài trầm lắng.

Nguồn: CBRE Việt Nam.
Nguồn: CBRE Việt Nam.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình đã tăng từ 93% lên 94%, minh chứng cho sự phục hồi nhanh chóng của ngành bán lẻ. Nổi bật là diện tích mặt bằng bán lẻ mới được cho thuê trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 87.000 m2 - con số cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Các TTTM mới được lấp đầy gần như 100%, đặc biệt nhờ sự góp mặt của các thương hiệu lớn, cả cũ lẫn mới, vào thị trường Việt Nam.

Nguồn: CBRE Việt Nam.
Nguồn: CBRE Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý khác là giá thuê tại khu vực trung tâm TP.HCM vẫn duy trì ở mức cao, trung bình đạt 274 USD/m2 (6,8 triệu đồng/m2) cho tầng trệt và tầng một. Mức giá này không có sự biến động lớn do không còn diện tích trống để cho thuê.

Trong khi đó, giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận trung bình 53 USD/m2 (1,3 triệu đồng/m2), giảm nhẹ 0,9% so với quý trước do các trung tâm thương mại mới ở các quận ven có giá thuê thấp hơn. Dù vậy, so với cùng kỳ năm trước, giá thuê ngoài trung tâm vẫn tăng 10%, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các khu vực ngoại vi thành phố.

Các ngành hàng dẫn đầu trong quá trình hồi phục sau đại dịch

Sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các thương hiệu đã lấy lại niềm tin vào thị trường và mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM cho biết: "Có thể thấy được rằng, sau một khoảng thời gian dài yên ắng và chịu tác động của đại dịch COVID-19, đến nay các nhãn hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng của mình.

Thống kê của CBRE trên tổng số giao dịch trên thị trường trong 3 năm vừa qua, thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các nhãn hàng F&B (Thực phẩm và Đồ uống, chiếm đến 35%), theo sau đó là các nhãn hàng Thời trang và Phụ kiện (33%). Ngành hàng Lifestyle (Phong cách sống) đứng thứ 3 với 13%, cũng đang dần vươn lên. Đây là ngành hàng có xu hướng phát triển khá mạnh ở nước ngoài và dần lan rộng ở Việt Nam, với diện tích kinh doanh mỗi cửa hàng cũng ngày càng lớn hơn, có thể lên đến 1.000 m2.

Đa phần các nhãn hàng này đến từ các nước Châu Á như Trung Quốc, Thái Lan...".

Các nhãn hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng. (Ảnh minh họa)
Các nhãn hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng. (Ảnh minh họa)

Với sự gia nhập và mở rộng của nhiều thương hiệu, thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang bước vào một giai đoạn bùng nổ mới.

Diện tích cho thuê và tỷ lệ lấp đầy đều có những bước tiến đáng kể, đặc biệt với sự xuất hiện của nhiều trung tâm thương mại mới tại các khu vực ngoại ô./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/thi-truong-ban-le-tphcm-soi-dong-tro-lai-voi-loat-trung-tam-thuong-mai-moi-39597.html

Tin liên quan