Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, trong giai đoạn 2020-2022, thị trường bán lẻ tại TP.HCM trải qua một thời kỳ đình trệ khi không có thêm bất kỳ trung tâm thương mại (TTTM) mới nào được khai trương. Sự thiếu hụt nguồn cung này đã khiến thị trường bị chững lại và giảm sức cạnh tranh so với các đô thị khác.
Tuy nhiên, bước sang năm 2024, thị trường đã có sự thay đổi tích cực với sự xuất hiện của 4 TTTM lớn, nổi bật là 2 trung tâm của Vincom và Parc Mall, khai trương vào quý II và quý III. Đặc biệt, dự án Central Premium Mall với diện tích 30.000 m2 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm, trở thành điểm sáng mới cho khu vực Quận 8.
Theo thống kê, tính đến quý III/2024, tổng quy mô diện tích bán lẻ tại TP.HCM đã đạt gần 1,2 triệu m2, cho thấy một bước tiến lớn của thị trường sau thời gian dài trầm lắng.
Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình đã tăng từ 93% lên 94%, minh chứng cho sự phục hồi nhanh chóng của ngành bán lẻ. Nổi bật là diện tích mặt bằng bán lẻ mới được cho thuê trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 87.000 m2 - con số cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Các TTTM mới được lấp đầy gần như 100%, đặc biệt nhờ sự góp mặt của các thương hiệu lớn, cả cũ lẫn mới, vào thị trường Việt Nam.
Một điểm đáng chú ý khác là giá thuê tại khu vực trung tâm TP.HCM vẫn duy trì ở mức cao, trung bình đạt 274 USD/m2 (6,8 triệu đồng/m2) cho tầng trệt và tầng một. Mức giá này không có sự biến động lớn do không còn diện tích trống để cho thuê.
Trong khi đó, giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận trung bình 53 USD/m2 (1,3 triệu đồng/m2), giảm nhẹ 0,9% so với quý trước do các trung tâm thương mại mới ở các quận ven có giá thuê thấp hơn. Dù vậy, so với cùng kỳ năm trước, giá thuê ngoài trung tâm vẫn tăng 10%, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các khu vực ngoại vi thành phố.
Sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các thương hiệu đã lấy lại niềm tin vào thị trường và mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM cho biết: "Có thể thấy được rằng, sau một khoảng thời gian dài yên ắng và chịu tác động của đại dịch COVID-19, đến nay các nhãn hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng của mình.
Thống kê của CBRE trên tổng số giao dịch trên thị trường trong 3 năm vừa qua, thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các nhãn hàng F&B (Thực phẩm và Đồ uống, chiếm đến 35%), theo sau đó là các nhãn hàng Thời trang và Phụ kiện (33%). Ngành hàng Lifestyle (Phong cách sống) đứng thứ 3 với 13%, cũng đang dần vươn lên. Đây là ngành hàng có xu hướng phát triển khá mạnh ở nước ngoài và dần lan rộng ở Việt Nam, với diện tích kinh doanh mỗi cửa hàng cũng ngày càng lớn hơn, có thể lên đến 1.000 m2.
Đa phần các nhãn hàng này đến từ các nước Châu Á như Trung Quốc, Thái Lan...".
Với sự gia nhập và mở rộng của nhiều thương hiệu, thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang bước vào một giai đoạn bùng nổ mới.
Diện tích cho thuê và tỷ lệ lấp đầy đều có những bước tiến đáng kể, đặc biệt với sự xuất hiện của nhiều trung tâm thương mại mới tại các khu vực ngoại ô./.
Khảo sát cho thấy, hiện tại, các dự án đang trong giai đoạn đăng ký suất mua với phí đăng ký dao động khoảng 1.300 - 2.000 USD/suất. Các dự án sắp tới triển khai trong quý 4 cũng đang có mức giá dự kiến khoảng từ 2.000 - 3.300 USD/m2.
9 tháng năm 2024, doanh thu từ kinh doanh bất động sản ở Hà Nội tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, vượt xa so với con số 6,7% của TP.HCM đạt được.
Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, từ đầu năm 2024, giá căn hộ chung cư ở vị trí trung tâm hay vùng ven của Hà Nội ghi nhận mức tăng đột biến.
Theo Quyết định về Danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024-2025 vừa được ban hành, TP.HCM sẽ kêu gọi đầu tư vào 16 dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, chung cư và khu dân cư; trong đó có nhiều dự án tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Đó là nhận định đáng chú ý của bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam trong báo cáo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM gần nhất của đơn vị nghiên cứu này.
Đó là nhận định đáng chú ý của bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam trong báo cáo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM gần nhất của đơn vị nghiên cứu này.
Nội dung có trong Quyết định quy định hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 do UBND TP.HCM mới ban hành.
Dự án Lumi Hanoi hiện đã bán xong 2 giai đoạn đầu và đang mở bán tiếp giai đoạn 3 - phân khu Lumi Elite. Phân khu này gồm 2 tòa Elite 1 và Elite 2 cao 29 tầng với tổng số 700 căn hộ. Giá bán dự kiến của các sản phẩm giai đoạn 3 là từ 79 triệu đồng/m2. Riêng các căn penthouse tại dự án này được chào từ 100 triệu đồng/m2.
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân xung quanh việc ban hành Bảng giá đất mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.
Dự kiến, dự án sẽ cung ứng ra thị trường hơn 2.100 sản phẩm căn hộ, nhà liền kề, shophouse…, theo CII.