Thứ 6 ngày 19 tháng 4 năm 2024 / 21:42

Tuần tới, Bộ Xây dựng sẽ họp với các ngân hàng về tiêu chí cho vay gói 120.000 tỷ hỗ trợ nhà ở xã hội

Hiện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã thống nhất triển khai một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho cả chủ đầu tư và người dân mua nhà ngay trong năm 2023.
Tuần tới | Bộ Xây dựng sẽ họp với các ngân hàng về tiêu chí cho vay gói 120.000 tỷ hỗ trợ nhà ở xã hội | Tuần tới, Bộ Xây dựng sẽ họp với các ngân hàng về tiêu chí cho vay gói 120.000 tỷ hỗ trợ nhà ở xã hội | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Ảnh minh hoạ.

Xung quanh việc triển khai các gói tín dụng hỗ trợ cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, trao đổi với báo chí ngày 3/3, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, tuần tới, đơn vị này và Bộ Xây dựng cùng các ngân hàng thương mại sẽ họp về tiêu chí, đối tượng cũng như lãi suất cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người thu nhập thấp.

Hiện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã thống nhất triển khai một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho cả chủ đầu tư và người dân mua nhà ngay trong năm 2023.

"Gói tín dụng này không cấp bù lãi suất giống như gói 30.000 tỷ đồng trước mà hoàn toàn do các ngân hàng thương mại triển khai. Lãi vay chỉ thấp hơn lãi vay bình quân của các ngân hàng thương mại khoảng 1,5-2%", đại diện Ngân hàng Nhà nước nói.

Liên quan đến việc này, trước đó, tại Hội nghị bất động sản toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ chủ trì ngày 17/2 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước. Các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Bà Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này. "Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn", bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Cũng theo bà Hồng, trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tái cấp vốn cho để triển khai tiếp.

Về lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đang cố gắng điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để làm sao cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

"Về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chúng tôi thấy nhiều ý kiến, đó là Bộ Xây dựng cần rà soát tất cả các dự án, xem dự án nào mang tính đầu cơ, dự án gắn với sản xuất kinh doanh, gắn với thương mại và dịch vụ, thì sẽ có ứng xử và giải pháp tháo gỡ riêng. Chúng tôi sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục làm việc doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường này", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/tuan-toi-bo-xay-dung-se-hop-voi-cac-ngan-hang-ve-tieu-chi-cho-vay-goi-120000-ty-ho-tro-nha-o-xa-hoi-1901.htm

Tin liên quan