Sáng nay, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch khởi sắc với sắc xanh bao phủ toàn thị trường. Độ rộng nghiêng mạnh về bên tăng khi hơn 240 mã tăng so với khoảng 79 mã giảm. Nhóm vốn hóa lớn cùng các ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và dịch vụ công nghiệp đồng loạt ghi nhận diễn biến tích cực, tạo lực đẩy cho chỉ số.

Tâm điểm chú ý là cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup. Lúc 10h, VIC giao dịch ở mức 250.700 đồng/cổ phiếu, tăng 5.700 đồng so với phiên 26/11 và tiếp tục thiết lập đỉnh mới. Mức đỉnh mới này đưa vốn hóa của Vingroup lên con số 978 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, vào khoảng 9h20, mã này thậm chí vọt lên 253.100 đồng/cổ phiếu - mức giá cao nhất từ trước đến nay, đưa vốn hóa doanh nghiệp chạm ngưỡng 1 triệu tỷ đồng.

ty-phu-pham-nhat-vuongpng-690f614ebc001png-6927c404ab522.png
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, đà tăng mạnh của cổ phiếu VIC diễn ra ngay sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đồng loạt công bố giao dịch cổ phiếu.

Theo đó, ngày 26/11, ông Vượng đã đăng ký chuyển quyền sở hữu hơn 44 triệu cổ phiếu VIC sang VinSpeed, tương đương 1,135%. Sau giao dịch, ông còn nắm hơn 345 triệu cổ phiếu (8,923%), trong khi VinSpeed nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 423 triệu cổ phiếu (10,905%).

Trước đó, cổ đông Vingroup đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 1:1 trong quý IV/2025, tương đương gần 3,9 tỷ cổ phiếu. Sau phát hành, vốn điều lệ tập đoàn sẽ tăng lên 77.335 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp phi tài chính có vốn điều lệ lớn nhất thị trường. Vingroup đồng thời bổ sung ngành nghề kinh doanh mới ở hai mảng VinMetal và Vin New Horizon, mở rộng sang sản xuất kim loại và dịch vụ dưỡng lão.

Ở diễn biến liên quan, VinSpeed – đơn vị đang nổi bật với đề án đường sắt cao tốc Bắc – Nam – tiếp tục thu hút chú ý khi Tổng giám đốc Nguyễn Việt Quang cho biết, doanh nghiệp tham gia đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tinh thần phụng sự và cống hiến, song nguồn lực “không phải là vô hạn” khi phải đối diện với hàng loạt chi phí và rủi ro lâu dài.

Theo ông Nguyễn Việt Quang, VinSpeed mong muốn được đóng góp cho quốc gia bằng một công trình hạ tầng mang tính nền tảng, nhưng khả năng tài chính của doanh nghiệp cũng có giới hạn nếu phải gồng gánh thêm quá nhiều khoản phát sinh ngoài phạm vi dự án.

Một trong những điểm được dư luận quan tâm là việc VinSpeed có tham gia phát triển bất động sản theo mô hình TOD dọc tuyến đường sắt (các dự án bất động sản dọc tuyến) hay không? Về vấn đề này, ông Quang cho biết, để tránh hiểu lầm rằng doanh nghiệp “mượn cớ” làm đường sắt để lấy quỹ đất, VinSpeed đã chủ động đề xuất với Bộ Xây dựng loại bỏ hoàn toàn hợp phần TOD khỏi dự án.

Trước đó, VinSpeed từng cân nhắc TOD như một cấu phần tạo thêm nguồn thu nhằm bù đắp chi phí khổng lồ và hỗ trợ phát triển các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Trung nơi tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã xin rút để đảm bảo tính minh bạch.

“Nếu chỉ để phát triển bất động sản, chúng tôi hoàn toàn có thể lựa chọn các dự án có vị trí tốt hơn mà không cần gắn với một dự án lớn và rủi ro như đường sắt tốc độ cao. Thực tế, các nhà ga thường nằm xa trung tâm, không phải là các vị trí hấp dẫn nhất để đầu tư”, ông Quang nhấn mạnh./.