Thứ 6 ngày 17 tháng 5 năm 2024 / 16:54

Giá vàng giữ mức cao, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng tiếp tục tăng

Adrian Day - Giám đốc hãng quản lý tài sản Adrian Day Asset Management cho biết, giá vàng đang cho thấy khả năng phục hồi khi Fed và các ngân hàng trung ương khác trì hoãn việc nới lỏng lãi suất.
tài chính | giá vàng | vàng tăng giá | vàng SJC | doji | Giá vàng giữ mức cao, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng tiếp tục tăng | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Sau 2 tuần tăng mạnh liên tiếp trước đó, tuần vừa rồi (từ 11/3 - 16/3), giá vàng thế giới đã có tuần giảm đầu tiên và đang duy trì ở mức 2.156,08 USD/ounce. Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) "nóng" hơn dự kiến cộng với báo cáo doanh số bán lẻ yếu đã liên tiếp gây áp lực lên kim loại quý này.

Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones, các nhà kinh tế học dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của Mỹ tăng 0,4% so với tháng 1 và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu về lạm phát thường có ảnh hưởng lớn tới kỳ vọng của thị trường tài chính về chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, Fed sẽ sớm hạ lãi suất, qua đó khiến đồng USD suy yếu và đẩy giá vàng đi lên. Ngược lại, nếu lạm phát còn ở mức cao, đồng USD sẽ tăng trở lại và vàng chịu áp lực giảm.

Bước sang tuần này, giới đầu tư đang dồn sự chú ý vào việc các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu gồm Mỹ, Nhật Bản, Anh, Nga sẽ họp chính sách để quyết định lãi suất tham chiếu tại các thị trường này.

Phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/3. Nhà đầu tư theo dõi sự kiện này để xem liệu các báo cáo kinh tế sôi động gần đây có khiến quan chức Fed lùi ý định nâng lãi hay không. Fed trước đó được giới đầu tư dự báo giữ nguyên lãi suất lần thứ 5 liên tiếp.

 

Adrian Day - Giám đốc hãng quản lý tài sản Adrian Day Asset Management cho biết, giá vàng đang cho thấy khả năng phục hồi khi Fed và các ngân hàng trung ương khác trì hoãn việc nới lỏng lãi suất.

Gần đây, nhiều dự báo cho rằng vàng sẽ còn tăng trong nửa cuối năm nhưng với tốc độ chậm. Nhiều khả năng, giá vàng sẽ đạt mức 2.200 USD/ounce. Trước mắt, trong ngắn hạn, vàng có thế chịu áp lực bán chốt lời. Trên Kitco, Ole Hansen, chiến lược gia trưởng bộ phận hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, dù lạc quan về triển vọng của vàng nhưng các nhà đầu tư nên nhạy cảm với vị thế đầu cơ hiện tại của thị trường.

Trong khi đó, đưa ra nhận định cho giá vàng tuần này, các chuyên gia không còn lạc quan với triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, các nhà giao dịch bán lẻ vẫn dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần.

Cụ thể, với 11 nhà phân tích đã tham gia cuộc khảo sát về vàng của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần này. Chỉ có 3 chuyên gia (tương đương 27%) dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, còn lại đều dự đoán giá sẽ đi ngang hoặc giảm.

Với 194 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến, có 110 người (tương đương 56%) kỳ vọng vàng tăng giá; 54 người khác (tương đương 29%) dự đoán giá sẽ thấp hơn; 30 người còn lại (tương đương 15%) có quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của vàng.

Theo chiều đi xuống của thế giới, giá vàng miếng SJC trong nước tuần qua cũng giảm 2 triệu đồng/lượng và giao động ở mức 79,2 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra là 81,7 triệu đồng/lượng. Chênh lệch 2 chiều mua và bán là 2,5 triệu đồng. 

Theo các chuyên gia, hiện giá kim loại quý đang giữ ở mức khá cao, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Về diễn biến giá vàng hôm nay, lúc 9h sáng nay (18/3), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức 79,5 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 81,52 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 79,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 81,4 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vàng nhẫn tròn trơn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu đã đảo chiều đi xuống còn 69,92 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 69,12 triệu đồng/lượng.

Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202403/gia-vang-giu-muc-cao-nha-dau-tu-van-ky-vong-tiep-tuc-tang-bb20ca0/

Tin liên quan