Việc 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông là Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào khai thác sẽ góp phần mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khánh thành Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khánh thành Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Theo Thủ tướng, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác sẽ kết nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đến TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và từ Hà Nội đến TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao an toàn khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó đột phá về giao thông có nhiều ý nghĩa: giao thông đi đến đâu mở ra không gian phát triển đến đấy, giảm chi phí logistics; rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương; tạo ra những giá trị mới cho sự phát triển của đất nước.

Để tạo bước đột phá này, Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ rất quyết tâm triển khai phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng tinh thần thần “vượt nắng, thắng mưa” “tăng ca, tăng kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ý chí kiên cường”.

Thủ tướng cho biết, hiện cả nước đang triển khai một loạt các  tuyến cao tốc huyết mạch như: cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cao tốc Bắc – Nam phía tây, tuyến cao tốc Tây Nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ; các tuyến cao tốc trục ngang Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện nay, chỉ tính riêng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông chúng ta đã khai thác được 1.186,5km và tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đang khai thác là hơn 2.000 km. Đồng thời đang tập trung triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào khai thác đến cuối năm 2025 khoảng 1000km cao tốc.

“Đây là một thành tích rất đáng trân trọng và với đà xây dựng được duy trì như hiện nay thì đến năm 2025 chúng ta sẽ có 3.000 km đường cao tốc, năm 2030 cả nước có 5.000 km đường cao tốc”, Thủ tướng cho biết.

Đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông là Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt được triển khai theo hình thức PPP, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực, cố gắng của các nhà đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu các cơ quan và địa phương liên quan trong việc vượt qua rất nhiều khó khăn về như: giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên, nhiên vật liệu; huy động vốn tín dụng… Đặc biệt là người dân địa phương có dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua đã vì lợi ích chung, nhường tư liệu sản xuất là “bờ xôi ruộng mật”, nhà ở để phục vụ thi công.

Thủ tướng nêu một số bài học trong phát triển hạ tầng giao thông. Đó là càng khó khăn, càng phải quyết tâm, nỗ lực phải lớn; bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đó, giải quyết ngay tại công trường các khó khăn, vướng mắc (bản thân Thủ tướng đã 3 lần trực tiếp vào 2 dự án để nhìn tận mắt, nghe tận tai để nắm bắt chính xác vướng mắc, khó khăn để có giải pháp đúng, sát thực); huy động đa dạng hoá các nguồn vốn, sử dụng linh hoạt các công cụ luật pháp, dám nghĩ, dám làm; tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, đặt địa vị của mình vào vị trí của nhân dân…

“Các địa phương cần chủ động huy động nguồn lực để hoàn thiện các nút giao, các tuyến kết nối cao tốc để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng địa phương”, Thủ tướng chỉ đạo.

Một đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Một đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là 2 trong 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được triển khai theo phương thức PPP được ký kết năm 2021, đánh dấu sự thành công đầu tiên của mục tiêu cụ thể hóa cơ chế “nhà nước và nhân dân cùng làm” tại dự án cao tốc huyết mạch của cả nước.

Đặc biệt, việc khai thác 2 dự án thành phần cao tốc: Diễn Châu – Bãi Vọt và Nha Trang – Cam Lâm sẽ làm “liền mạch” 2 phân đoạn quan trọng nhất đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông là Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.

Theo ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, với vai trò là địa phương cầu nối nhiều vùng kinh tế quan trọng đất nước, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo khi được đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của của tỉnh Ninh Thuận cũng như của Bình Thuận và Khánh Hoà.

“Đây là mơ ước nhiều đời của người dân, là động lực tăng trưởng mới và mở ra một không gian phát triển trong việc khai thác các tiềm năng, thu hút nhà đầu tư vào tỉnh, góp phần hiện thực hoá Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, ông Trần Quốc Nam cho biết.

Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2021. Tuyến đường thuộc Dự án có chiều dài 79 km với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, kết nối tuyến cao tốc Bắc – Nam khác là Nha Trang – Cam Lâm (khai thác từ tháng 5/2023) và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (khai thác từ tháng 5/2023).Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 5/2021, có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, kết nối đoạn tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu (khai thác từ tháng 9/2023) và tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (dự kiến thông xe vào tháng 12/2025).