Thứ 6 ngày 29 tháng 3 năm 2024 / 16:15

"Đất vàng" xây trụ sở Vietcombank bỏ hoang hơn thập kỷ giữa Thủ đô không bị thu hồi

Dự án có 3 mặt tiền nằm tại nút giao Trần Thái Tông – Tôn Thất Thuyết được Hà Nội giao cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) từ năm 2008 để xây trụ sở. Tuy nhiên, trải qua 15 năm, dự án vẫn để hoang cho cỏ mọc.
"Đất vàng" xây trụ sở Vietcombank bỏ hoang hơn thập kỷ giữa Thủ đô không bị thu hồi | "Đất vàng" xây trụ sở Vietcombank bỏ hoang hơn thập kỷ giữa Thủ đô không bị thu hồi | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Theo tìm hiểu, khu "đất vàng" rộng hơn 5.000 m2 tại nút giao Trần Thái Tông - Tôn Thất Thuyết - Phạm Văn Bạch (đối diện Cung trí thức Hà Nội) có 3 mặt tiền, thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được TP Hà Nội giao từ năm 2008 để xây dựng trụ sở.

Tại thời điểm tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất vào cuối năm 2008, lô đất nêu trên có mật độ xây dựng 54%, tầng cao trung bình cho phép là 15, chức năng sử dụng "thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc".

Vietcombank là đơn vị trúng giá quyền sử dụng đất với mục đích xây dựng trụ sở làm việc. Đơn vị này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với 265 tỷ đồng, đã được bàn giao đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, 15 năm đã qua, dự án này vẫn bất động và không có thông tin liên quan.

Đáng chú ý, sau nhiều năm bỏ hoang dự án, vào năm 2012, UBND TP Hà Nội từng khẳng định, lô đất của Vietcombank tại Khu đô thị mới Cầu Giấy để hoang hóa từ năm 2008 là vi phạm khoản 12, Điều 38 của Luật Đất đai.

Hà Nội cũng yêu cầu UBND quận Cầu Giấy rà soát quy chế đấu giá và biên bản bàn giao đất tại thực địa đối với đơn vị trúng đấu giá để lập hồ sơ thu hồi theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 10 năm trôi qua, khu đất này vẫn chưa bị thu hồi.

Hiện tại, người dân Thủ đô đã quá quen với cảnh dự án của Vietcombank bỏ hoang, cây dại mọc cao hơn cả cây trồng ven đường.

Bên ngoài khu đất là hình ảnh nhếch nhác, mất vệ sinh.

Dự án để hoang hóa không chỉ lãng phí nguồn lực đất đai mà còn gây xấu xí bộ mặt đô thị.

Đơn cử là cả trong và ngoài dự án đang thành nơi đổ rác, phế thải.

Xung quanh dự án, nhiều hàng quán mọc lên, lấn chiếm vỉa hè.

Điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/dat-vang-xay-tru-so-vietcombank-bo-hoang-hon-thap-ky-giua-thu-do-khong-bi-thu-hoi-1968.htm

Tin liên quan