Theo ACV, hiện nay Liên danh Incheon Airport (IAC) đã hoàn tất phân tích, đánh giá và đưa ra hai phương án khai thác cho hai sân bay này. Sau khi xem xét các yếu tố kỹ thuật, hiệu quả vận hành và ý kiến từ các bên liên quan, ACV đề xuất phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành.

Hiện Sân bay Tân Sơn Nhất đang chịu áp lực quá tải nghiêm trọng, nên việc chuyển các chuyến bay quốc tế sang Long Thành được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải lớn, đồng thời tạo điều kiện để Long Thành phát huy vai trò trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế tại khu vực phía Nam.
Phương án thứ nhất, được ACV đề xuất lựa chọn, là sau khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung phục vụ toàn bộ các chuyến bay nội địa với sản lượng dự kiến đạt khoảng 29,5 triệu lượt khách mỗi năm. Còn Sân bay Long Thành sẽ đảm nhận toàn bộ các chuyến bay quốc tế, với sản lượng dự kiến khoảng 19,1 triệu lượt khách quốc tế và thêm 1,5 triệu lượt khách trung chuyển mỗi năm.
Theo đó, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 95% lượng khách nội địa, còn Long Thành sẽ khai thác 100% lượng khách quốc tế. Cách phân bổ này sẽ giúp tập trung hoạt động quốc tế về một đầu mối, nâng cao hiệu quả vận hành và giảm chi phí hệ thống, đồng thời tránh việc hành khách phải di chuyển giữa hai sân bay – vốn có khoảng cách không nhỏ và mất tối thiểu 4,5 giờ di chuyển.
Tuy nhiên, điểm trừ của phương án này là hành khách tại TP.HCM đi các chuyến bay quốc tế ngắn sẽ gặp bất tiện do Long Thành nằm xa trung tâm thành phố hơn so với Tân Sơn Nhất.
Phương án thứ hai là tiếp tục khai thác hỗn hợp. Theo đó, Tân Sơn Nhất vẫn khai thác các chuyến bay nội địa và một phần chuyến quốc tế cự ly ngắn (dưới 1.000 km), với sản lượng khoảng 3,8 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm. Trong khi đó, Long Thành sẽ khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế đường dài và một phần khách nội địa trung chuyển, với sản lượng dự kiến 15,3 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.
Phương án này giúp thuận tiện hơn cho hành khách bay quốc tế ngắn từ TP.HCM và tận dụng hạ tầng sẵn có tại Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, việc phân chia như vậy sẽ làm tăng chi phí vận hành, gây phân tán mạng bay quốc tế và làm giảm năng lực trung chuyển của Long Thành.
Sau khi lấy ý kiến các đơn vị liên quan, Cục Hàng không Việt Nam cùng nhiều hãng hàng không quốc tế ủng hộ phương án thứ nhất để tối ưu hiệu quả khai thác, vận hành tại Long Thành. Trong khi đó, một số hãng hàng không trong nước như Bamboo Airways đồng ý với phương án này nhưng đề xuất cần có lộ trình chuyển đổi hợp lý. Riêng Vietnam Airlines kiến nghị nên giữ lại các chuyến bay quốc tế kết nối Đông Nam Á tại Tân Sơn Nhất, còn lại các đường bay khác có thể chuyển sang Long Thành.
Theo phân tích của ACV dựa trên số liệu thực tế và kinh nghiệm quốc tế, việc phân tán các chuyến bay quốc tế giữa hai sân bay sẽ làm suy giảm khả năng trung chuyển, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam. Do đó, việc tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại Sân bay Long Thành được xem là chiến lược dài hạn phù hợp, vừa tạo lợi thế cạnh tranh, vừa hỗ trợ phát triển kinh tế quốc gia.
Về vận tải hàng hóa, ACV cũng đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế sang Long Thành để nâng cao hiệu quả khai thác và giảm áp lực dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất. Việc này cũng giúp kết nối thuận lợi hơn tới các trung tâm logistics và hệ thống cảng biển trọng điểm như Phước An, Cái Mép – Thị Vải. Nhờ đó, thời gian và chi phí logistics, đặc biệt cho hàng xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ và Đông Bắc Á, sẽ được rút ngắn đáng kể./.