Đây là nội dung của Tờ trình số 68/TTr-BXD, ban hành ngày 4/7/2025.

Việc đề xuất hai sân bay này không chỉ nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng hàng không mà còn xuất phát từ tầm nhìn chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội tại những vùng còn nhiều tiềm năng. Nếu được thông qua, đây sẽ là cú hích quan trọng giúp khai thác lợi thế địa phương và kết nối vùng hiệu quả hơn.

686b385f14991.jpg
Đề xuất đưa sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia. (Ảnh minh họa)

Tại Tây Nguyên, Măng Đen được xem là “Đà Lạt thứ hai” nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh quan tự nhiên phong phú và tiềm năng du lịch sinh thái lớn. Tuy nhiên, giao thông đến đây vẫn còn hạn chế, khi khách du lịch phải di chuyển từ sân bay Pleiku (Gia Lai) và tiếp tục thêm hàng giờ đi đường bộ. Việc xây dựng sân bay Măng Đen sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, mở rộng cơ hội phát triển du lịch nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao và đồng thời phục vụ quốc phòng – an ninh khu vực Bắc Tây Nguyên.

Trong khi đó, Vân Phong (Khánh Hòa) đã được định hướng là trung tâm kinh tế biển trọng điểm của cả nước, với hạt nhân là Khu kinh tế Vân Phong. Việc bổ sung cảng hàng không tại đây sẽ tạo nên tổ hợp hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối đường không với cảng biển nước sâu Trần Đề, góp phần nâng cao năng lực logistics, thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, du lịch và tài chính. Dự án còn có ý nghĩa trong việc chia sẻ lưu lượng với sân bay quốc tế Cam Ranh, tạo động lực phát triển toàn vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Theo đề xuất, quá trình điều chỉnh quy hoạch sẽ được thực hiện trong khoảng ba tháng kể từ khi được Thủ tướng phê duyệt. Các nội dung chính bao gồm phân tích đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội tại Măng Đen và Vân Phong; nghiên cứu vị trí khả thi để đặt sân bay; đánh giá nhu cầu vận tải; xác định quy mô và thiết kế sơ bộ từng giai đoạn phát triển. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành và chính quyền địa phương để hoàn chỉnh các yếu tố về kỹ thuật bay, vùng trời, quy hoạch sử dụng đất và tác động môi trường.

Đề xuất này là bước tiếp theo trong nỗ lực liên tục cập nhật, mở rộng quy hoạch hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương nghiên cứu bổ sung hai sân bay tại các văn bản số 9663/VPCP-CN (ngày 30/12/2024) và 3926/VPCP-CN (ngày 7/5/2025).

Cũng trong lần điều chỉnh gần nhất hồi tháng 4/2025, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đã được bổ sung vào quy hoạch quốc gia, trở thành sân bay quốc tế với công suất dự kiến 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 15 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Nếu được phê duyệt, sân bay Măng Đen và Vân Phong sẽ không chỉ là những điểm mới trên bản đồ hàng không Việt Nam, mà còn là bước ngoặt chiến lược giúp mở ra chương phát triển mới cho các vùng còn nhiều dư địa, góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh hơn trên hành trình hiện đại hóa hạ tầng, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế./.