Thứ 7 ngày 20 tháng 4 năm 2024 / 5:39

Doanh nghiệp BĐS quý 1/2023: Người “vượt khó” tăng trưởng 3 chữ số, kẻ “thất thời” ngậm ngùi chịu lỗ

Theo công bố của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, đến hiện tại, “quán quân” tăng trưởng lợi nhuận trong nhóm bất động sản thuộc về Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (mã: SSH). Trong quý 1 vừa qua, SSH ghi nhận mức tăng trưởng tới 409% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp BĐS quý 1/2023: Người “vượt khó” tăng trưởng 3 chữ số | kẻ “thất thời” ngậm ngùi chịu lỗ | Doanh nghiệp BĐS quý 1/2023: Người “vượt khó” tăng trưởng 3 chữ số, kẻ “thất thời” ngậm ngùi chịu lỗ | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

 

Khác với sự trầm lắng cuối năm 2022, trong 3 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản liên tục đón nhận tin vui khi hàng loạt các chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước được ban hành.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ được ban hành nhưng khả năng chuyển biến của thị trường bất động sản chưa rõ ràng, do cần một khoảng thời gian đủ dài để các chính sách “ngấm” được vào thị trường. Vì vậy, bức tranh chung của thị trường bất động sản quý 1/2023 vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trầm lắng, ảm đạm.

Mặc dù vậy, bên cạnh những gam màu xám thì vẫn có những điểm sáng đến từ một số doanh nghiệp, với mức tăng trưởng ấn tượng 3 con số.

Loạt doanh nghiệp “vượt khó” tăng trưởng 3 con số

Theo công bố của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, đến hiện tại, “quán quân” tăng trưởng lợi nhuận trong nhóm bất động sản thuộc về Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes (mã: SSH). Trong quý 1 vừa qua, SSH ghi nhận mức tăng trưởng tới 409% so với cùng kỳ.

Cụ thể, theo báo cáo của doanh nghiệp này mới được công bố, trong quý vừa qua, SSH ghi nhận doanh thu thuần đạt 508 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 88 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp bất động sản này vẫn báo lãi sau thuế đạt 270 tỷ đồng, tăng 409% so với cùng kỳ.

Như vậy, với kế hoạch kinh doanh năm 2023, doanh nghiệp đã hoàn thành lần lượt 18% và 71% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm.

Bám sát SSH, doanh nghiệp có tên trong top 10 chủ đầu tư bất động sản năm 2022 - Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest (mã: VPI) cũng ghi nhận mức tăng trưởng không thua kém.

Cụ thể, trong quý, doanh thu của VPI đạt hơn 863 tỷ đồng (chủ yếu là doanh thu bán bất động sản), tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đạt gần 305 tỷ đồng, tăng 369% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, là doanh nghiệp thu được mức lãi khủng lên tới gần 12.000 tỷ đồng trong quý 1 vừa qua, tuy nhiên, “ông lớn” Vinhomes cũng chỉ xếp thứ tư về mức tăng trưởng lợi nhuận so với SSH, VPI và Vincom Retail.

Danh sách loạt doanh nghiệp lãi 3 con số trong quý 1/2023.

Cụ thể, trong quý đầu năm, Công ty CP Vinhomes (mã VHM) đạt 29.299 tỷ đồng doanh thu thuần, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế đạt 11.923 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 40% kế hoạch năm.

Ngoài các doanh nghiệp trên, trong quý 1 vừa qua, thống kê của chúng tôi cho thấy, Công CP Đầu tư IDJ Việt Nam và Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc cũng ghi nhận lợi nhuận tăng 3 con số, tương đương với các mức tăng trưởng 114% và 102%.

Đa phần doanh nghiệp môi giới đều… báo lỗ

Đáng chú ý, bên cạnh những doanh nghiệp công bố lãi 3 con số thì có không ít doanh nghiệp ngậm ngùi “nếm trái đắng” khi doanh thu lao dốc mạnh gây lỗ lớn.

Theo báo cáo tài chính, trong quý 1/2023, doanh thu thuần của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, mã: CRE) giảm tới 95% so với cùng kỳ, chỉ đạt 53 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động môi giới đem về hơn 69 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ (286 tỷ đồng). Bên cạnh đó, doanh thu từ đầu tư bất động sản cũng giảm mạnh 98,6%, ghi nhận 22 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 1.643 tỷ đồng.

Kết thúc quý 1, CenLand lỗ 8,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 142 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp doanh nghiệp báo lỗ.

Lợi nhuận CenLand lao dốc mạnh 2 quý liên tiếp.

Tương tự, kết thúc quý 1/2023, Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh ghi nhận 329 tỷ đồng doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm 62% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân do doanh thu dịch vụ bất động sản của doanh nghiệp này giảm mạnh từ 793 tỷ đồng (quý 1/2022) xuống 74 tỷ đồng vào quý này, tương đương giảm 91%. Doanh thu chính trong kỳ vừa qua của DXS chủ yếu đến từ bán căn hộ, nhà phố và đất nền là 264 tỷ đồng, chiếm 91% doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Do đó, doanh thu không đủ bù các chi phí, khiến doanh nghiệp này lỗ sau thuế 44 tỷ đồng. Trước đó, quý 4/2022, DXS cũng báo lỗ sau thuế 137 tỷ đồng. Như vậy, đây là quý thứ 2 liên tiếp Đất Xanh Services báo lỗ.

Đáng chú ý, trong quý 1/2023, Công ty CP Tập đoàn Danh Khôi không có doanh thu, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái doanh thu là 51 tỷ đồng. Đơn vị này cho biết, trong quý 1/2023, công ty không phát sinh doanh thu do tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản dẫn đến chưa kịp ghi nhận được doanh thu – lợi nhuận từ các dự án mà doanh nghiệp đang hợp tác đầu tư và môi giới.

Đồng thời, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng so với cùng kỳ năm trước, do vậy đơn vị này báo lỗ sau thuế 16,8 tỷ đồng.

Trong nhóm doanh nghiệp môi giới bất động sản, trong quý 1 vừa qua, duy nhất chỉ có Khải Hoàn Land là báo lãi, song đóng góp chính không phải từ hoạt động kinh doanh chủ lực mà từ doanh thu chuyển nhượng bất động sản.

Cụ thể, trong quý 1, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của KHG là 261 tỷ đồng, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, doanh thu môi giới bất động sản chỉ đạt 15 tỷ đồng, giảm 86% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 246 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ.

Đồng thời, nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng 1,8 lần so với cùng kỳ lên 135 tỷ đồng, doanh nghiệp này lãi sau thuế 57 tỷ đồng, tăng 14% so với quý với cùng kỳ.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 1 vừa qua, các doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong quý giảm mạnh.

Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 1 vừa qua chỉ có 940 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, giảm 63,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 341 doanh nghiệp (tăng 30,2%) và 1.816 doanh nghiệp (tăng 60,7%) so với cùng kỳ năm trước.

“Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện đang gặp nhiều thách thức phải thay đổi phương án kinh doanh, quản lý như tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất, tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động. Nhiều doanh nghiệp dừng triển khai các dự án mới, dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn, có doanh nghiệp giảm đến 50% lực lượng lao động để ứng phó với điều kiện khó khăn hiện tại”, báo cáo của Bộ Xây dựng.

Cũng theo Bộ Xây dựng, trong quý 1/ 2023, có thêm khoảng 30%-50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động so với quý trước. Hiện số lượng môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30% - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/doanh-nghiep-bat-dong-san-quy-12023-nguoi-vuot-kho-tang-truong-3-chu-so-ke-that-thoi-ngam-ngui-chiu-lo-2189.htm

Tin liên quan