Thứ 4 ngày 24 tháng 4 năm 2024 / 20:7

Doanh nghiệp xin “hồi sinh” toà tháp nghìn tỷ bỏ hoang ở Hà Nội làm ăn ra sao?

Theo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2022, “ông lớn” xi măng này đạt 39.453 tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch và tăng hơn 16% so với năm 2021.
Doanh nghiệp xin “hồi sinh” toà tháp nghìn tỷ bỏ hoang ở Hà Nội làm ăn ra sao? | Doanh nghiệp xin “hồi sinh” toà tháp nghìn tỷ bỏ hoang ở Hà Nội làm ăn ra sao? | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

 

Là một trong những doanh nghiệp chủ chốt trực thuộc quản lý của Bộ Xây dựng, thời gian qua, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã gặp khó khăn trước những biến động trong nước, quốc tế. Điều đó được thể hiện qua việc năm 2022 doanh nghiệp này ghi nhận mức lãi thấp kỷ lục kể từ khi công bố thông tin từ năm 2015.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2022, “ông lớn” xi măng này đạt 39.453 tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch và tăng hơn 16% so với năm 2021. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu thụ yếu, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng đột biến... khiến lợi nhuận của Vicem giảm hơn 30% so với cùng kỳ và là mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Trong năm Vicem lãi trước thuế (chưa tính chênh lệch tỷ giá cuối kỳ) 1.532,3 tỷ đồng, bằng 89,8% kế hoạch năm 2022 và giảm 30,5%, tương đương giảm 672 tỷ đồng so với năm 2021. Tổng công ty này nộp ngân sách Nhà nước 1.863 tỷ đồng, đạt 98,4% kế hoạch năm và giảm 14% so với năm ngoái.

Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, mới đây, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đề xuất Thủ tướng về việc cho Vicem tiếp tục hoàn thiện tòa tháp Vicem tại lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, TP.Hà Nội để đưa vào kinh doanh, khai thác. Đề xuất này dựa trên chính nhu cầu của Vicem sau nhiều năm doanh nghiệp để hoang hóa toà nhà.

Tòa tháp trung tâm điều hành và giao dịch Vicem được tổng công ty này đầu tư từ năm 2010, quy mô đầu tư 31 tầng nổi, 4 tầng hầm, tổng vốn đầu tư xây dựng sau điều chỉnh khoảng 2.743 tỉ đồng.

Mục tiêu đầu tư tòa tháp nghìn tỉ của Vicem (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) là xây dựng trụ sở làm việc của tổng công ty, các đơn vị thành viên, hội trường và trung tâm thương mại quảng bá sản phẩm.

Nhưng sau 5 năm xây dựng hoàn thành phần thô của tòa tháp, từ tháng 8-2015, Vicem bất ngờ để hoang hóa đến nay.

Để tránh lãng phí tài sản nhà nước, trong giai đoạn 2016-2021, Vicem nhiều lần đề nghị Bộ Xây dựng cho phép lập phương án, tìm kiếm đối tác chuyển nhượng tòa tháp để hoàn vốn đầu tư.

Bộ Xây dựng cũng báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận cho Vicem chuyển nhượng dự án vào năm 2017.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa chuyển nhượng được do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp luật đầu tư, đất đai, việc sắp xếp, xử lý tài sản nhà đất thuộc doanh nghiệp nhà nước.

Hơn nữa, việc chuyển nhương dự án diễn ra trong giai đoạn thị trường bất động sản, đặc biệt phân khúc trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê gặp nhiều khó khăn, nên Vicem chưa thực hiện được.

Liên quan đề đề xuất trên, trao đổi với báo chí, ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vicem cho biết, Tổng công ty đã bỏ tiền đầu tư tòa tháp nhiều năm nhưng gặp vướng mắc nên chưa thể hoàn thiện, phải chấp nhận để hoang.

Hiện nay, điều kiện tài chính cho phép nên Vicem muốn đề xuất cấp có thẩm quyền cho tiếp tục hoàn thiện tòa tháp để đưa vào kinh doanh, khai thác, tránh tình trạng lãng phí tài sản nhà nước kéo dài.

“Vicem là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nên tòa tháp sau khi hoàn thành cũng là tài sản của Nhà nước, ông Dũng cho biết thêm.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/doanh-nghiep-xin-hoi-sinh-toa-thap-nghin-ty-o-ha-noi-lam-an-ra-sao-2214.htm

Tin liên quan