Thứ 1 ngày 28 tháng 4 năm 2024 / 5:16

Gặp khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp họ Novaland không thể trả lãi trái phiếu đúng hạn

Chỉ trong khoảng 3 tháng trở lại đây, do gặp khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp liên quan đến Novaland đã không thể trả lãi trái phiếu đúng hạn.
Gặp khó về dòng tiền | nhiều doanh nghiệp họ Novaland không thể trả lãi trái phiếu đúng hạn | Gặp khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp họ Novaland không thể trả lãi trái phiếu đúng hạn | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Từ năm 2022, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước có những biến động lớn, gây ảnh hưởng và tác động nhiều mặt tới thị trường bất động sản. Song song đó lạm phát, tín dụng thắt chặt, mặt bằng lãi suất tăng,... đã ảnh hưởng đến thanh khoản của hàng loạt doanh nghiệp.

Trước tác động trên, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã không thể thanh toán gốc và lãi trái phiếu đúng hạn. Riêng với Novaland, chỉ trong khoảng 3 tháng trở lại đây, nhiều doanh nghiệp liên quan đến công ty này đã không thể trả lãi trái phiếu đúng hạn.

Điển hình, Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú vừa công bố thông tin về việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu GPRCH2123001. Cụ thể, ngày thanh toán lãi cho lô trái phiếu này theo kế hoạch là 13/2/2023, với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay công ty chưa thu xếp kịp nguồn thanh toán.

Theo tìm hiểu, lô trái phiếu của Gia Phú có tổng giá trị huy động là 250 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm, đáo hạn ngày 13/08/2023. Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, bảo đảm bằng 5,25 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), áp dụng lãi cố định 10,5%/năm.

Được biết, vào tháng 8/2022, Gia Phú đã mua lại 1 nửa lô trái phiếu trên trị giá 125 tỷ đồng. Hiện Novaland đang nắm 99,95% vốn của Gia Phú.

>>Đọc thêm: Novaland của ông Bùi Thành Nhơn đứng đầu danh sách phải trả nợ trái phiếu

Ảnh minh hoạ.

Trước đó, trong tháng 1/2023, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển BĐS Seaside Homes thông báo chậm trả lãi lô trái phiếu SRECH2226001. Theo kế hoạch, Seaside Homes phải trả lãi 51 tỷ vào ngày 13/1/2023 nhưng doanh nghiệp này lùi lịch xuống ngày 10/2.

Đáng chú ý, việc gặp khó về dòng tiền để thanh toán cho các nhà đầu tư tại các doanh nghiệp họ Novaland không phải đến đầu năm 2023 mới xảy ra mà đã manh nha xuất hiện từ trước đó vào cuối năm 2022.

Cụ thể, trong tháng 12/2022, một công ty con của Novaland là CTCP Nova Final Solution cũng chậm thanh toán cho lô trái phiếu NOVA Final Solution.Bond.2019 với số tiền lãi gần 36 tỷ đồng, với lý do chưa thu xếp kịp nguồn vốn.

Ngày thanh toán theo kế hoạch là 13/12/2022 và doanh nghiệp lùi hạn thanh toán chậm nhất đến ngày 23/12/2022. Được biết đây là lô trái phiếu phát hành ngày 13/3/2020, có kỳ hạn 4 năm, giá trị đang lưu hành là 1.100 tỷ đồng.

Cùng thời gian trên, CTCP Fuji Nutri Food (FNF) cũng chậm thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu FNFCH2223001 có tổng giá trị huy động 1.000 tỷ đồng, phát hành vào tháng 8/2022.

Ngày thanh toán lãi cho lô trái phiếu này theo kế hoạch là 12/2/2023, với số tiền hơn 25 tỷ đồng, do chưa thu xếp kịp nguồn thanh toán, công ty dời kế hoạch dự kiến thanh toán sang ngày 20/2/2023.

Liên quan đến các khoản nợ trái phiếu của Novaland, ngày 14/2, CTCP Chứng khoán Dầu Khí (PSI) đã gửi văn bản về việc thanh toán gốc lãi trái phiếu NVLH2123009 đến CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va trong vai trò tổ chức phát hành, CTCP NovaGroup (bên bảo đảm), CTCP Chứng khoán Navibank (đại lý lưu ký và thanh toán) và người sở hữu trái phiếu.

Theo thông tin PSI nhận được từ công văn số 21/2023/NVS/CV-LK của Chứng khoán Navibank gửi đến Novaland ngày 13/2, tính đến 17 giờ cùng ngày, Chứng khoán Navibank vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán gốc, lãi từ Novaland để thanh toán cho người sở hữu trái phiếu.

Căn cứ các Điều khoản và Điều kiện của trái phiếu có quy định về sự kiện không thanh toán, PSI yêu cầu Novaland nghiêm túc thực hiện các cam kết theo Văn kiện trái phiếu, khắc phục vi phạm không thanh toán theo quy định tại Điều khoản và Điều kiện trái phiếu, Hợp đồng Đại lý lưu ký và thanh toán.

“Sau thời gian khắc phục vi phạm mà đại lý lưu ký và thanh toán vẫn không nhận được đầy đủ tiền gốc, tiền lãi và các khoản phạt có liên quan (nếu có), đại diện người sở hữu trái phiếu sẽ gửi thông báo tuyên bố sự kiện vi phạm và thực hiện thủ tục xóa giao dịch bảo đảm và thủ tục xử lý tài sản bảo đảm được quy định tại các Điều khoản và Điều kiện trái phiếu cùng các văn kiện trái phiếu khác có liên quan”, công văn của PSI nêu.

Đồng thời, PSI yêu cầu Novaland đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục về sự kiện không thanh toán cho các trái chủ trước 17 giờ ngày 15/2 và cung cấp đầu mối cụ thể để làm việc với những người sở hữu trái phiếu trước 15 giờ ngày 16/2.

Tính đến cuối năm 2022, dư nợ trái phiếu của Novaland khoảng 44.170 tỷ đồng. Hiện Novaland đang trong quá trình tái cấu trúc tập đoàn.

Thông tin mới được cập nhật tại báo cáo phân tích của CTCK Bản Việt (VCSC) sau buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Tập đoàn Địa ốc No Va (Novaland) diễn ra vào ngày 10/02, Novaland đang làm việc với các đơn vị tư vấn tài chính để tiến hành kế hoạch tái cơ cấu toàn diện bao gồm (1) đàm phán với chủ nợ và trái chủ để cơ cấu lại lịch trả nợ, (2) tập trung phát triển các dự án trọng điểm và (3) cân nhắc khả năng bán bớt tài sản…

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/gap-kho-ve-dong-tien-nhieu-doanh-nghiep-ho-novaland-khong-the-tra-lai-trai-phieu-dung-han-1816.htm

Tin liên quan