Thứ 7 ngày 27 tháng 4 năm 2024 / 21:54

Novaland lại đứng ra bảo lãnh cho công ty con vay 10.000 tỷ ở MBBank để lấy vốn làm dự án ở Phan Thiết

Novaland cam kết vô điều kiện, không hủy ngang, sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay trong trường hợp đơn vị thành viên này không thực hiện hiện và/hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ với MBBank.
| Novaland lại đứng ra bảo lãnh cho công ty con vay 10.000 tỷ ở MBBank để lấy vốn làm dự án ở Phan Thiết | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Ngày 29/12, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) đã công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua cam kết bảo lãnh cho khoản vay của Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận với MBBank.

Theo đó, Novaland cam kết vô điều kiện, không hủy ngang, sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay trong trường hợp đơn vị thành viên này không thực hiện hiện và/hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ với MBBank.

Đối với khoản vay 1, doanh số MBBank giải ngân tối đa tại mọi thời điểm là 10.000 tỷ đồng và dư nợ của Delta - Valley Bình Thuận tại MBBank tối đa tại mọi thời điểm là 6.000 tỷ đồng, bên cạnh các khoản vay khác theo quy định tại các văn kiện tín dụng được ký kết giữa MBBank và Delta - Valley Bình Thuận.

Mục đích khoản vay 1 trên là để thanh toán tiền sử dụng đất, nhu cầu đầu tư, xây dựng và phát triển dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại dương (NovaWorld Phan Thiết) do Delta - Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Novaland cũng cam kết không giảm tỷ lệ sở hữu vốn trực tiếp và/hoặc gián tiếp tại Delta - Valley Bình Thuận xuống thấp hơn 75% trong suốt thời gian được cấp khoản vay, cũng như cam kết hỗ trợ vốn cho Delta - Valley Bình Thuận triển khai dự án trên trong trường hợp dự án thiếu nguồn đầu tư.

Ảnh minh họa

Đây không phải là lần đầu tiên, Novaland đứng ra bảo lãnh cho công ty con vay vốn ở MBBank. Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, hồi tháng 9 vừa qua, ông Bùi Thành Nhơn đã thay mặt Hội đồng quản trị ký ban hành nghị quyết về việc cam kết của Novaland cho khoản vay của công ty con là Công ty CP Địa ốc Ngân Hiệp tại MBBank.

Theo đó, khoản vay có hạn mức tín dụng tối đa là 1.200 tỷ đồng và dư nợ cho vay tại mọi thời điểm đối đa 600 tỷ đồng. Mục đích khoản vay là đầu tư, xây dựng và phát triển hai dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 1, 2 - Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo cam kết, trong trường hợp Địa ốc Ngân Hiệp không thực hiện và/hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thanh toán, Novaland cam kết vô điều kiện, không hủy ngang sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay cho Địa ốc Ngân Hiệp.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo hợp nhất, quý 3 vừa qua, Novaland bắt đầu có lãi trở lại sau hai quý đầu năm thua lỗ, song khoản lãi này giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 137 tỷ đồng (sau thuế).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Novaland đạt 2.731 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ. Công ty cũng báo lãi trước thuế 108 tỷ đồng, giảm 97%. Song, sau khi trừ thuế, công ty lỗ sau thuế gần 958 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/9, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này đang ở mức hơn 205.462 tỷ đồng, giảm 3,5% so với thời điểm đầu năm; trong đó, tổng dư nợ vay tài chính là 58.944 tỷ đồng, cao gấp 1,34 lần vốn chủ sở hữu và đã giảm 9% so với đầu năm. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, công ty chi 4.217 tỷ đồng để trả nợ gốc vay.

Ngoài ra, tại ngày 30/9, Novaland cũng có hơn 10.230 tỷ đồng phải trả người bán ngắn hạn và 93.283 tỷ đồng phải trả khác, chủ yếu đến từ chi phí hợp tác đầu tư phát triển dự án với bên thứ ba theo hợp đồng hợp tác đầu tư.

NovaWorld Phan Thiết là một trong những dự án trọng điểm tại tỉnh Bình Thuận với quy mô gần 1.000 ha, vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD do Công ty TNHH Delta - Valley làm chủ đầu tư, tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết.

Dự án này được khởi công xây dựng từ quý 1/2019, sau một thời gian tạm dừng, vào tháng 5 vừa qua, Novaland, MB, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Công ty Cổ phần Cơ khí và Đầu tư Xây dựng số 9 (Coma 9), Công ty TNHH Đầu tư Tân Hà, Công ty TNHH Xây dựng Tài Việt Tín đã ký kết thỏa thuận hợp tác tái khởi động dự án NovaWorld Phan Thiet.

Đầu tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận cũng thông tin một số nội dung đáng chú ý liên quan đến việc tháo gỡ các vướng mắc tại dự án này, trong đó có nội dung cho biết các hồ sơ pháp lý đất đai của dự án NovaWorld Phan Thiet sẽ được xem xét điều chỉnh xử lý sau khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202312/novaland-lai-dung-ra-bao-lanh-cho-cong-ty-con-vay-10000-ty-o-mbbank-de-lay-von-lam-du-an-o-phan-thiet-55f3902/

Tin liên quan