Thứ 6 ngày 22 tháng 11 năm 2024 / 10:58

Đà Nẵng điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021

UBND thành phố Đà Nẵng mới ban hành Quyết định số 3432/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030.

Đà Nẵng điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 |

Đà Nẵng điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021

|

Thị trường bất động sản

|

Giá nhà đất

|

Chính sách bất động sản

|

Dự án mới

|

Xu hướng đầu tư bất động sản

|

Bất động sản xanh

|

Nguồn cung và cầu

|

Bất động sản nghỉ dưỡng

|

Tỷ suất lợi nhuận

|

Tình trạng pháp lý

|

Nhà ở xã hội

|

Bất động sản công nghiệp

|

Hà Nội

|

Hưng Yên

|

Bắc Ninh

|

Bình Dương

|

Hồ chí Minh. Bất động sản

|

Mua bán nhà đất

|

Chung cư

|

Đất nền

|

Căn hộ cao cấp

|

Khu đô thị

|

Nhà phố

|

Đầu tư bất động sản

|

Cho thuê nhà

|

Văn phòng cho thuê

|

Sổ đỏ

|

sổ hồng

|

Dự án bất động sản

|

Phân lô bán nền

|

Tư vấn bất động sản

|

Môi giới nhà đất

|

Phấn đấu đạt khoảng 30,0 m2 sàn/người

Chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 được thực hiện theo quan điểm phải phù hợp với Chương trình phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thành phố đặt chỉ tiêu, giai đoạn 2021-2025, diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố đến năm 2025 phấn đấu đạt khoảng 30,0 m2 sàn/người; trong đó, khu vực đô thị đạt khoảng 30,4 m2 sàn/người, khu vực nông thôn đạt khoảng 27,2 m2 sàn/người.

Tổng diện tích sàn nhà ở dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 13.046.663m2 sàn, trong đó dự kiến hoàn thành khoảng 10.223.038 m2 sàn, cụ thể:

- Nhà ở thương mại: Đầu tư xây dựng khoảng 9.792.296 m2 sàn, dự kiến hoàn thành khoảng 7.186.330 m2 sàn;

- Nhà ở xã hội: Đầu tư xây dựng khoảng 721.719 m2 sàn, dự kiến hoàn thành khoảng 504.060 m2 sàn;

- Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân: Khoảng 2.532.648 m2.

Đến năm 2025, tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố phấn đấu đạt trên 70%; trong đó, khu vực đô thị đạt 80%-90%, khu vực nông thôn đạt khoảng 50%60%; không để phát sinh nhà ở đơn sơ, đặc biệt là khu vực đô thị.

Giai đoạn 2026-2030: diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố đến năm 2030 phấn đấu đạt khoảng 32,0 m2 sàn/người; trong đó, khu vực đô thị đạt khoảng 32,3 m sàn/người, khu vực nông thôn đạt khoảng 29,6 m2 sàn/người.

Tổng diện tích sàn nhà ở dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 12.384.660 m2, trong đó dự kiến hoàn thành khoảng 9.419.853 m2 sàn, cụ thể:

- Nhà ở thương mại: Đầu tư xây dựng khoảng 7.948.198 m2 sàn, dự kiến hoàn thành khoảng 5.211.933 m2 sàn;

- Nhà ở xã hội: Đầu tư xây dựng khoảng 954.071 m2 sàn, dự kiến hoàn thành khoảng 725.529 m2 sàn;

- Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân: Khoảng 3.482.391 m2 sàn.

Đến năm 2030, tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố phấn đấu đạt trên 95%; trong đó, khu vực đô thị đạt 100%, khu vực nông thôn đạt 60%-80%; không để phát sinh nhà ở đơn sơ, đặc biệt là khu vực đô thị.

Về quỹ đất để phát triển, giai đoạn 2021-2030, tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố khoảng 2.145 ha. Trong đó: Giai đoạn 2021-2025: Khoảng 1.090 ha; - Giai đoạn 2026–2030: Khoảng 1.055 ha.

Thực hiện rà soát diện tích đất xây dựng nhà ở của các dự án đầu tư dựng nhà ở, khu đô thị có nhà ở đang triển khai để xác định nhu cầu diện tích đất ở tăng thêm trong từng giai đoạn đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển nhà ở đề ra, tránh tình trạng thừa, thiếu quỹ đất.

Giai đoạn 2021-2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố khoảng 181.130 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 2021-2025: Khoảng 95.664 tỷ đồng, gồm: Nguồn vốn do các doanh nghiệp đầu tư: Khoảng 74.492 tỷ đồng; Nguồn vốn của người dân: Khoảng 20.300 tỷ đồng; Ngân sách thành phố: Khoảng 873 tỷ đồng.

Giai đoạn 2026-2030: Khoảng 85.466 tỷ đồng, gồm: Nguồn vốn do các doanh nghiệp đầu tư: Khoảng 57.320 tỷ đồng; Nguồn vốn của người dân: Khoảng 27.912 tỷ đồng; Ngân sách thành phố: Khoảng 234 tỷ đồng.

1_20230110161654.jpg Ảnh minh họa.

Định hướng, giải pháp phát triển các loại hình nhà ở

Theo quyết định, đối với nhà ở xã hội, rà soát, cân đối nhu cầu nhà ở xã hội tại các quận, huyện đảm bảo phân bố hợp lý trên địa bàn thành phố theo quy hoạch; Đẩy mạnh phát triển các khu nhà ở xã hội độc lập (tập trung) theo hướng hiện đại, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; Kêu gọi, huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; Cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chuẩn bị đầu tư phục vụ đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Thực hiện cho vay ưu đãi (qua Quỹ Đầu tư phát triển, Ngân hàng chính sách xã hội) để hỗ trợ nhà ở xã hội cho các đối tượng theo quy định tại Điều 49, 50 Luật Nhà ở;

Khuyến khích nhà đầu tư đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ các thiết chế công đoàn theo quy hoạch phục vụ công nhân và người lao động trong quá trình hình thành các khu công nghiệp;

Với nhà ở thương mại, phát triển nhà ở thương mại theo dự án, gắn với phát triển đô thị, kế hoạch phát triển nhà ở, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở chung cư cao tầng hiện đại, thân thiện với môi trường, phát thải thấp góp phần nâng cao chất lượng nhà ở, đảm bảo kết nối và đồng bộ hệ thống hạ tầng;

Tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo hình thức đấu thầu, đấu giá theo quy định. Đẩy mạnh phát triển đô thị tại các khu vực dự kiến phát triển đô thị; xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở Đề án Thành phố thông minh; hình thành các khu đô thị mới, khu đô thị dạng vệ tinh tạo điểm nhấn kiến trúc, mang tính biểu tượng.

Đối với nhà ở tái định cư, rà soát, có kế hoạch đầu tư đáp ứng nhu cầu bố trí tái định cư để triển khai các dự án trên địa bàn thành phố.

Không phát triển các dự án nhà ở tái định cư riêng biệt mà kết hợp giữa việc bồi thường bằng đất ở, bồi thường bằng tiền để người dân tự lo chỗ ở và bố trí mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế mua lại quỹ nhà ở thương mại tại các dự án để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư, bổ sung quỹ nhà ở tái định cư...

Quyết định cũng nêu rõ, không phát triển nhà ở công vụ theo dự án; trường hợp phát sinh nhu cầu, Thành phố xem xét, bố trí thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội cho các trường hợp đảm bảo đối tượng, điều kiện theo quy định.

Liên quan đến cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, triển khai kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, xây dựng Đề án, Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung ca trên địa bàn thành phố theo quy định Luật Nhà ở, là cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, xuống cấp tra địa bàn thành phố gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị, tái thiết đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển nhà ở.

Về nhà ở của hộ gia đình, cá nhân, tại khu vực đô thị: Phải phù hợp với quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị, quy chế quản lý có liên quan. Việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở phải tuân thủ đúng nội dung của giấy phép xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng, kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực, bảo đảm yêu cầu vệ sinh, môi trường, kiến trúc nhà ở và không làm ảnh hưởng đến công trình liền kề; Nghiên cứu lộ trình, giải pháp phát triển nhà ở nhằm giãn dân khu vực trung tâm các quận Hải Châu, Thanh Khê; xóa nhà tạm, nhà đơn sơ; xử lý nghiễm nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Tại khu vực nông thôn: Việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở phải phù hợp Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; hài hoà, gắn với phát triển đô thị, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, kết nối đồng bộ với quy hoạch khu vực đô thị, phù hợp quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình kiến trúc có giá trị; Đẩy nhanh công tác quy hoạch chung các xã thuộc huyện Hòa Vang và các quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn để chính quyền địa phương kiểm soát công tác phát triển nhà ở thông qua việc cấp giấy phép xây dựng. Xây dựng các mẫu nhà ở nông thôn để người dân có thể lựa chọn xây dựng đảm bảo chất lượng và yêu cầu quản lý quy hoạch, kiến trúc; Trường hợp nhà ở nông thôn sử dụng thiết kế mẫu đã được ban hành thì được xem xét miễn giấy phép xây dựng theo quy định; Nghiên cứu lộ trình, giải pháp xóa nhà tạm, không để phát sinh nhà ở đơn sơ, xử lý nghiêm việc đầu tư xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, khu vực bãi bồi ven sông.

P.V

    Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202301/da-nang-dieu-chinh-chuong-trinh-phat-trien-nha-ogiai-doan-2021-2030-3c514b8/

    Tin liên quan

    • Hà Nội kiểm tra các công trình sau sự cố bé trai lọt ống tại Đồng Tháp

      Hà Nội kiểm tra các công trình sau sự cố bé trai lọt ống tại Đồng Tháp

      UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm tuyệt đối trong quá trình thi công các công trình, dự án đầu tư, không để xảy ra sự cố như vụ bé trai lọt ống cọc bê tông sâu 35m xảy ra tại Đồng Tháp.

    • Quốc hội thông qua Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia

      Quốc hội thông qua Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia

      Chiều 9/1, với 449/489 (90,52%) đại biểu Quốc hội có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    • Hà Nội sẽ thông xe đường Vành đai 2 trên cao vào ngày 11/1

      Hà Nội sẽ thông xe đường Vành đai 2 trên cao vào ngày 11/1

      Hà Nội vừa chốt kế hoạch thông xe tuyến đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng theo hình thức hợp đồng BT vào ngày 11/1 tới.

    • Quy hoạch Quốc gia cần tránh xa rời thực tiễn, gây hệ lụy về sau

      Quy hoạch Quốc gia cần tránh xa rời thực tiễn, gây hệ lụy về sau

      Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đề nghị, Quy hoạch tổng thể quốc gia cần đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện, tiềm năng phát triển của đất nước và đặc biệt là không xa rời thực tiễn; cần dự báo ở mức độ chính xác cao nhất để không gặp phải những hệ lụy về sau.

    • Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ

      Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ

      UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5259/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ tại ô đất ký hiệu CC4 thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.

    • Masterise Dream City Villas: Phát hành trái phiếu quy mô lớn, khả năng trả nợ yếu trong ngắn hạn

      Masterise Dream City Villas: Phát hành trái phiếu quy mô lớn, khả năng trả nợ yếu trong ngắn hạn

      Trong năm 2021, Masterise Dream City Villas phát hành lượng trái phiếu có giá trị cao gấp hàng chục lần vốn chủ sở hữu khiến công ty rơi vào tình trạng khả năng trả nợ yếu trong ngắn hạn.

    • Hà Nội công bố 4 dự án có quyết định thu hồi

      Hà Nội công bố 4 dự án có quyết định thu hồi

      Sở TN&MT Hà Nội vừa công khai 4 dự án có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt hoạt động dự án đầu tư.

    • Đà Nẵng sắp mở bán 562 căn nhà ở xã hội

      Đà Nẵng sắp mở bán 562 căn nhà ở xã hội

      Đà Nẵng vừa có thông tin về tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội ở lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

    • Cicenco Land  tiếp tục làm dự án BT đường phía Nam Hà Nội

      Cicenco Land tiếp tục làm dự án BT đường phía Nam Hà Nội

      UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, đơn vị địa phương phối hợp chặt chẽ đảm bảo hoàn chỉnh thủ tục pháp lý trong quý I/2023 để 2 doanh nghiệp thực hiện tiếp dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

    • AIC

      AIC "sang tay" 4.000m2 đất Xuân Đỉnh cho Tập đoàn R&H?

      Trong đại án AIC, khu đất rộng hơn 4.065m2 tại phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) của Công ty CP Bất động sản AIC bị kê biên. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cho biết khu đất đã không còn của AIC hay bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Nhiều khả năng, Tập đoàn R&H là đơn vị nhận chuyển nhượng khu đất thông qua mua lại cổ phần của Bất động sản AIC.