Cần làm rõ nguyên nhân các dự án bị đình trệ
Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 28/10, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường thảo luận về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định kiến nghị cần tập trung làm rõ các nguyên nhân, thực trạng đối với các dự án bất động sản đang có vướng mắc, bị đình trệ.
Theo đại biểu Lý Tiết Hạnh, hiên nay hệ thống văn bản pháp luật về quản lý thị trường bất động sản được ban hành tương đối đầy đủ, tạo khung pháp lý cho phát triển thị trường. Tuy nhiên, các văn bản quy định chi tiết thi hành luật chậm được ban hành, chất lượng chưa cao, chưa dự báo hết các vấn đề phát sinh và một số quy định chưa rõ ràng, chưa phù hợp với thực tế.
Bên cạnh đó, nguyên nhân của các vướng mắc, tồn tại có thể do thiếu khung pháp lý, công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện ở địa phương hoặc công tác kiểm tra, giám sát còn thiếu. Một số mô hình như condotel vẫn chưa có định hướng xử lý rõ ràng, các quy định pháp lý chưa phù hợp.
Đại biểu kiến nghị Chính phủ cần đặt trọng tâm nhiệm vụ xem xét, tháo gỡ vướng mắc pháp lý đối với các dự án đang bị đình trệ. Không nên hợp thức hóa sai phạm, nhưng cũng cần nghiên cứu cách xử lý phù hợp đối với các công trình, dự án đã xảy ra sai phạm, tránh lãng phí nguồn lực. Đồng thời, Chính phủ cần đưa ra khung pháp lý đối với từng nhóm vướng mắc, giao thẩm quyền cho địa phương trong xử lý các dự án cụ thể, kể cả điều chỉnh quy hoạch để đưa các dự án vào khai thác, sử dụng phù hợp.
“Cần có chính sách hỗ trợ để giúp những người mua nhà bị ảnh hưởng do các dự án bị đình trệ vượt qua khó khăn. Có hướng dẫn cụ thể để UBND cấp xã xác định mức thu nhập của người lao động tự do không có hợp đồng lao động, nhằm xác định đối tượng được mua nhà ở xã hội”, bà kiến nghị.
Cần làm rõ việc không hợp thức hoá các vi phạm của dự án bất động sản
Đóng góp ý kiến về báo cáo của đoàn giám sát, đại biểu Lê Thanh Hoàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá cho rằng, báo cáo và dự thảo nghị quyết giám sát đã đánh giá và đưa ra phương án giải quyết quyền lợi của người dân, doanh nghiệp về thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cần làm rõ việc không hợp thức hóa các vi phạm về bất động sản...
Theo đại biểu Lê Thanh Hoàn, việc không hợp thức hóa sai phạm cần phải được làm rõ về nội hàm và đây là vấn đề rất phức tạp, bởi khó có thể có một quy định chung đúng cho tất cả các trường hợp.
Với tinh thần không hợp thức hóa sai phạm và phải tìm cơ chế, chính sách để giải quyết ngay để giải phóng nguồn lực nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định 178 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật là một vấn đề khó và phải cần được cụ thể hóa và sớm có chủ trương của cơ quan có thẩm quyền.
“Chúng ta cần phải xác định là nếu hành vi vi phạm pháp luật là nghiêm trọng, đã xem xét, tổng kết thi hành pháp luật và không thấy không có vấn đề vướng mắc trong thực tiễn và phù hợp với thực tiễn rồi thì phải triệt để cưỡng chế, khắc phục vi phạm, chế tài mạnh như là xung công hay là phá dỡ triệt để.
Còn nếu thực sự do pháp luật không phù hợp mà cần sự chỉnh sửa, bổ sung và được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì nên hồi tố để miễn trừ trách nhiệm nhưng cũng cần có giải pháp để hài hòa lợi ích, đặc biệt đến chú trọng đến lợi ích của người dân, cộng đồng và Nhà nước”, đại biểu Lê Thanh Hoàn nêu.
Cần có giải pháp để nhanh chóng tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế
Phát biểu ý kiến, đại biểu Đặng Bích Ngọc, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng, thời gian qua nhiều chính sách, pháp luật quản lý thị trường BĐS đã được ban hành, góp phần tạo khung pháp lý cho việc phát triển thị trường BĐS và nhà ở xã hội.
Giai đoạn 2015-2023, thị trường BĐS đã có những bước phát triển vượt bậc về quy mô, số lượng dự án, đặc biệt đã khẳng định được vai trò, vị thế quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu rất lớn về nhà ở trong giai đoạn hiện nay.
Báo cáo giám sát đã chỉ ra tồn tại, vướng mắc của thị trường BĐS và nhà ở xã hội, trong đó thị trường BĐS và nhà ở xã hội chưa bền vững, mất cân đối cung cầu, giá BĐS còn cao so với thu nhập của người dân, nhiều khu đô thị bỏ hoang, quản lý chung cư mini còn nhiều bất cập; qua công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến quản lý BĐS.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc nêu rõ, báo cáo cũng chỉ rõ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các chương trình tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội còn thấp, quy trình, thủ tục cho vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội còn phức tạp, trùng lặp; mức cho vay tối đa đối với đối tượng chính sách xã hội thấp, chưa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội…
Với những bất cập đó, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, việc Quốc hội tiến hành giám sát tối cao về thực hiện chính sách, pháp luật công tác quản lý thị trường BĐS và phát triển nhà ở xã hội là vô cùng cần thiết, kịp thời, đặc biệt trong đó chỉ ra các điểm nghẽn về thể chế đã và đang cần được tháo gỡ trong thời gian tới.
Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát kỹ lưỡng những tồn tại, hạn chế của chính sách, pháp luật trong quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Bên cạnh 22 nội dung còn vướng mắc, bất cập về chính sách, pháp luật sau khi Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024 được ban hành, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, cần phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất kịp thời, đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài và pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững thị trường bất động sản và nhà ở xã hội.
“Những bất cập, chồng chéo về thể chế được chỉ ra trong báo cáo giám sát là căn cứ vô cùng quan trọng để các cơ quan soạn thảo cập nhật, nghiên cứu, sửa đổi đối với các dự án luật ngay từ kỳ họp này, nhất là các luật về quy hoạch đô thị nông thôn, Luật Đầu tư công. Trong đó, cần nghiên cứu quy định theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương nhằm tăng cường vai trò, tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền địa phương phù hợp với năng lực và gắn với phân bổ nguồn lực”, đại biểu nhấn mạnh./.
Chỉ với chưa đầy 1 tỷ đồng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ đẳng cấp, đầy đủ tiện ích tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam trong bối cảnh thị trường đã vắng bóng căn hộ dưới 50 triệu đồng/m2. Mức giá “sốc” mà chủ đầu tư Sun Property (thành viên Sun Group) công bố ngày 24/10 khiến thị trường dậy sóng.
Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Quyết định số 386/QĐ-UBND về việc giao đất (đợt 1) cho Công ty TNHH đầu tư phát triển bất động sản Eurowindow Sport City để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, TP. Vinh.
Với diện tích từ 140 - 419m2, căn biệt thự nhỏ nhất của Kita Capital đang rao bán có giá thấp nhất tới 50 tỷ đồng, căn to nhất có giá lên tới từ 140-150 tỷ đồng. Đáng chú ý, dù được xây dựng trong khu đô thị của "giới nhà giàu" Hà Nội nhưng đây lại là khu vực "động mưa là ngập".
Lãnh đạo Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hanoi Melody Residences theo báo cáo, đề xuất của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Cập nhật đến 24/10, Hà Nội có thêm 6 dự án với gần 9.500 căn nhà của các chủ đầu tư Vinhomes, CapitaLand, Xuân Trường Hoành Bồ và Xây dựng nhà Thủ đô đủ điều kiện mở bán; trong đó, Vinhomes Cổ Loa chiếm gần một nửa.
“Kết nối - Hiện đại - Năng động - Đam mê - Tận hưởng” - các đặc tính độc nhất này đã tạo nên những giai điệu đầy màu sắc và tràn sức sống cho The Sky và The Avenue - hai chương cuối trong bản giao hưởng The Sola Park.
Khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư này không áp dụng đối với trường hợp giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đã được thống nhất tại Hội nghị nhà chung cư hoặc được thỏa thuận chung về giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trong hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua căn hộ, phần sở hữu riêng khác trong nhà chung cư.
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới G19 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh.
Trong cơ cấu sản phẩm của dự án có 190 căn nhà ở liền kề, 29 căn nhà ở biệt thự song lập, 37 căn nhà ở biệt thự đơn lập… Dự án cũng bố trí quỹ đất nhà ở xã hội với diện tích 50.803 m2 (tương đương 20% diện tích đất ở).
Nhiều chủ đầu tư “hồi sinh” dự án rồi mở bán với giá chào mới tăng tới gấp đôi so với giai đoạn trước để có thể thu được lợi nhuận. Mức giá tăng cao trong khi chất lượng không được nâng cấp, khiến dự án không được thị trường chấp nhận và nhanh chóng “im hơi lặng tiếng”.