Thứ 3 ngày 17 tháng 9 năm 2024 / 2:0

Dự án khu công nghiệp đầu tiên hơn 13.270 tỷ đồng chính thức “về tay” Vingroup sau 5 năm ấp ủ kế hoạch lấn sân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 13/7/2024 đã ký Quyết định số 639/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

dự án | khu công nghiệp | Vũng Áng | Vingroup | tỷ phú Phạm Nhật Vượng | bất động sản công nghiệp |

Dự án khu công nghiệp đầu tiên hơn 13.270 tỷ đồng chính thức “về tay” Vingroup sau 5 năm ấp ủ kế hoạch lấn sân

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Theo đó, tại quyết định trên, Phó Thủ tướng chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes là nhà đầu tư dự án.

Theo phê duyệt, dự án được triển khai ở khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5 Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư 13.276 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Các bộ có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp thu ý kiến của các bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến dự án này, cuối tháng 7/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo thẩm định số 5812/BC - BKHĐT về hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của các bộ, ngành và địa phương liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng với quy mô sử dụng đất 964,84 ha tại Khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5 Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes (Vinhomes IZ) tiền thân là công ty con của Vingroup. Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, HĐQT Vingroup đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Vinhomes IZ sang cho các công ty con là Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM) và Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh.

Trước đó, vào tháng 5/2023, tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh, Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tỉnh về dự án khu công nghiệp này.

Tuy nhiên, thực tế, kế hoạch phát triển bất động sản khu công nghiệp đã được Chủ tịch HĐQT Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng công bố tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020.

Tại đại hội trên, Chủ tịch Vingroup từng nhận định bất động sản công nghiệp thời điểm ấy chỉ là mảng bổ trợ, nhưng trong tương lai, đây sẽ là mảng chính của Vinhomes, mang lại dòng tiền thường xuyên cho công ty.

Được biết, bên cạnh khu công nghiệp sắp xây dựng, tại Hà Tĩnh, Vingroup cũng đầu tư một số dự án quy mô lớn khác. Cuối năm 2021, tập đoàn này đã xây dựng nhà máy pin xe điện VinES ở Vũng Ánh trên diện tích gần 13 ha và bắt đầu cung cấp những sản phẩm đầu tiên cho mẫu VF6 từ giữa năm ngoái. Đồng thời, Vingroup cũng muốn đầu tư dự cảng biển, logistics (vốn 40.000 tỷ đồng) và khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh tại khu kinh tế Vũng Áng.

Khu kinh tế Vũng Áng có diện tích hơn 22.000 ha, thành lập năm 2006. Đến tháng 7/2022, Khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút được 153 dự án trong và ngoài nước vào đầu tư. Trong đó, có 55 dự án đầu tư nước ngoài; một dự án đầu tư theo hình thức BOT với số vốn đăng ký trên 15.769 triệu USD; 97 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 60.300 tỷ đồng./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/du-an-khu-cong-nghiep-dau-tien-hon-13270-ty-dong-chinh-thuc-ve-tay-vingroup-sau-5-nam-ap-u-ke-hoach-lan-san-37740.html

Tin liên quan