Mới đây, UBND thành phố Hà Nội có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến tuyến đường Lê Văn Lương.
Theo cử tri, hiện nay, tại tuyến đường Lê Văn Lương tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này. Cử tri đề nghị thành phố xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm.
Trả lời vấn đề này, UBND thành phố nêu, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998 ngày 20/8/1998, UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân tại quyết định số 112 ngày 6/8/2002, trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008, đoạn Tố Hữu (đến sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh Hà Tây).
Một phần đường Lê Văn Lương (Hà Nội). Ảnh: TP
Vào thời điểm này, toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo Quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).
Năm 2008, cùng với việc hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hoà Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hoá, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở QHKT rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đầu tư.
Quá trình thực hiện, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn số 1327 ngày 18/9/2008 gửi Bộ Xây dựng và được Bộ Xây dựng thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian tại văn bản số 2009/BXD ngày 7/10/2008.
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259 ngày 26/7/2011, tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu – Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 (Khu D).
Cụ thể, theo UBND thành phố, tuyến đường này đi qua các khu vực quận Cầu Giấy – Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hoá, đất cây xanh công viên, hồ điều hoà, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)… Khu vực này được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…
"Căn cứ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND thành phố duyệt năm 2015 cũng đã tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất là 45 tầng", UBND thành phố Hà Nội nêu.
UBND thành phố Hà Nội khẳng định, chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay.
"Hiện nay trên tuyến đường còn xảy ra ách tắc vào giờ tan tầm do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, hệ thống giao thông khu vực còn chưa được đầu tư đầy đủ. Cùng với định hướng phát triển về không gian kiến trúc cảnh quan và sử dụng đất, tới đây quy hoạch hệ thống giao thông vận tải tại khu vực cũng xác định đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, BRT, hệ thống vận tải hành khách công cộng, đường trên cao… hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, đường Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70… để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời tiếp thu các giải pháp phần luồng hướng dẫn, ngoài ra cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông", UBND thành phố nêu thêm.
Trường Phong
Mới đây, Bộ Xây dựng có ý kiến về đề xuất chuyển nhượng một phần dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng của Công ty cổ phần Gamuda Land.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong 7 ngày làm việc.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ký văn bản gửi các đơn vị liên quan về dự án Khu đô thị Tây Nam, TP Bà Rịa.
Dự án có diện tích gần 154 ha với tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nêu 10 vấn đề xin tháo gỡ cho thị trường.
Theo ĐB Lê Thanh Hoàn (Thanh Hoá), thông qua việc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, các tổ chức, cá nhân sai phạm có thể thu được những lợi ích rất lớn về kinh tế - xã hội trong khi chi phí sẽ thấp hơn việc sử dụng đất hợp pháp.
Thông báo của Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn cho biết: dự án Khu đô thị Thương mại, căn hộ và shophouse Diamond Park của Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam có 22/37 căn hộ xây dựng không đúng thiết kế được duyệt, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở.
Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị trong Dự thảo Luật Đấu thầu bỏ quy định “Nhà thầu được chỉ định thầu không phải đáp ứng quy định Nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính …”... để tránh việc ưu đãi quá mức cho chỉ định thầu.
Siêu dự án Eco Central Park Vinh vẫn chưa hoàn thiện xong xuôi các thủ tục pháp lý cần thiết nhưng vẫn được rao bán. Đáng chú ý hơn cả chính là việc chủ đầu tư thua lỗ triền miên vẫn “tuồn” 575 tỷ cho dàn cổ đông.
“Trong dự thảo Luật hiện nay, không còn khái niệm Nhà nước thu hồi đất để phục vụ dự án quốc phòng an ninh và làm đường thì giá thu hồi rẻ hơn đối với đất đai làm thương mại và dịch vụ.” – Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho hay.