Thứ 6 ngày 17 tháng 5 năm 2024 / 2:13

“Siêu dự án” vừa ra mắt dự kiến sẽ mang về cho Vinhomes 100.000 tỷ đồng trong 3 năm tới

Thông tin trên được Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đưa ra tại Báo cáo cập nhật về Công ty CP Vinhomes (mã: VHM) vừa được phát hành.
dự án | Vinhome | doanh nghiệp | Vinhomes Island Royal | Hải Phòng | bất động sản | thị trường | “Siêu dự án” vừa ra mắt dự kiến sẽ mang về cho Vinhomes 100.000 tỷ đồng trong 3 năm tới | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Tại báo cáo trên, VCBS đưa ra số liệu cho biết, trong năm 2023, VHM ghi nhận doanh thu thuần đạt 103.557 tỷ đồng (+65,9% so với cùng kỳ). Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ doanh thu chuyển nhượng bất động sản nhờ ghi nhận doanh thu tích cực từ các sản phẩm đã bán tại dự án Vinhomes Ocean Park 2&3 (Hưng Yên) và nền doanh thu thấp trong năm 2022 khi dự án Ocean Park 2&3 chưa ghi nhận doanh thu trong nửa đầu năm, trong khi các đại dự án Smart City, Ocean Park 1 và Grand Park về cơ bản đã hoàn thành bàn giao trong giai đoạn trước đó.

Lợi nhuận thuần trong năm đạt 33.371 tỷ đồng, tăng trưởng 15,8% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng do gia tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu từ các căn bàn giao thuộc hợp đồng hợp tác đầu tư với các nhà phát triển thứ cấp. Tuy vậy, lợi nhuận thuần ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong kỳ nhờ: Quy mô doanh thu tăng mạnh và tiếp tục ghi nhận doanh thu tài chính lớn từ hoạt động bán lô lớn dự án.

“Siêu dự án” vừa ra mắt dự kiến sẽ mang về cho Vinhomes 100.000 tỷ đồng trong 3 năm tới - ảnh 1

Theo báo cáo, tính đến hiện tại, Vinhomes đã hoàn thành bàn giao đối với 82% số sản phẩm tại Ocean Park 2 và khoảng 56% số sản phẩm tại Ocean Park 3. Mặc dù vậy, theo ước tính của VCBS phần còn lại tại các dự án trên sẽ mang về hơn 66.000 tỷ đồng doanh thu và tiếp tục là nguồn đóng góp quan trọng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn 2024-2025.

Đáng chú ý, sau khi đạt đỉnh vào quý II/2022, hoạt động bán hàng mới và giá trị hợp đồng ký kết có phần chững lại khi: Doanh số bán hàng mới tại Ocean Park 2&3 chậm lại do dự án đã tiêu thụ một phần đáng kể các sản phẩm mở bán và thị trường bất động sản đi vào giai đoạn trầm lắng.

Tuy vậy, doanh số bán hàng mới đã bắt đầu phục hồi từ giữa năm 2023 khi nhu cầu tìm kiếm, mua bất động sản (cho cả mục đích ở thực và đầu tư) dần phục hồi và doanh nghiệp này bắt đầu mở bán một số dự án có quy mô vừa và nhỏ (Vinhomes Sky Park - Bắc Giang, Vinhomes Golden Avenue - Quảng Ninh…).

“Siêu dự án” vừa ra mắt dự kiến sẽ mang về cho Vinhomes 100.000 tỷ đồng trong 3 năm tới - ảnh 2

Theo VCBS, hoạt động bán hàng của VHM sẽ sôi nổi hơn trong năm 2024 xét đến: Nền kinh tế dần hồi phục, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp và nhiều dự án hạ tầng giao thông được đẩy mạnh triển khai tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi của thị trường bất động sản, đặc biệt tại các địa phương có mức độ phát triển kinh tế và áp lực dân số cao.

Ngoài ra, trong năm 2024, VHM bắt đầu mở bán các dự án đại đô thị mới; trong đó, dự án Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) được ra mắt vào tháng 3/2024 thu được nhiều sự quan tâm của thị trường.

“Chúng tôi dự báo dự án Vinhomes Royal Island có thể đem về trên 100.000 tỷ đồng dòng tiền bán hàng trong 3-4 năm tới với hiệu quả lợi nhuận tương đối cao nhờ: Định hình phân khúc sản phẩm cao cấp - hạng sang với giá bán khá cao so với khu vực (khoảng 90 triệu đồng/ m2 đối với biệt thự và trên 130 triệu đồng/ m2 đối với liền kề, shophouse) và thị trường bất động sản khu vực đảo Vũ Yên hưởng lợi đáng kể từ việc huyện Thủy Nguyên dự kiến lên thành phố trong năm 2025 cùng nhiều dự án cầu kết nối đảo Vũ Yên với nội thành TP. Hải Phòng có kế hoạch triển khai trong vài năm tới”, VBCS nhấn mạnh./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/sieu-du-an-vua-ra-mat-du-kien-se-mang-ve-cho-vinhomes-100000-ty-dong-trong-3-nam-toi-35000.html

Tin liên quan