Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 6381/UBND-ĐT (ngày 3/12/2025) triển khai chỉ đạo của Thành ủy theo Thông báo số 88-TB/TU.
Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu UBND các xã, phường thuộc Hà Nội cùng một số địa phương tỉnh Hưng Yên (Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở) khẩn trương hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025 để bàn giao cho Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội. Các sở, ngành phối hợp di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm – nổi, bảo đảm hoàn thành trong quý I/2026.
Các địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư… đưa vào dự thảo các nghị quyết đặc thù và cập nhật trong quá trình sửa đổi Luật Thủ đô, dự kiến trình Quốc hội năm 2026.
Đồng thời, giao Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và các xã, phường chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, triển khai thi công đồng loạt theo nguyên tắc “cuốn chiếu”, xây dựng đường găng tiến độ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ và phấn đấu đưa một số công trình về đích trước Hội nghị APEC 2027 như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi.
Dịp này, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao làm việc với các bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn về đê điều, đồng thời chủ trì phối hợp các tỉnh Phú Thọ và Ninh Bình để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP.
Công an Thành phố phối hợp công an các tỉnh lân cận tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép; ngăn chặn đầu cơ, gom hàng, làm nhiễu loạn thị trường vật liệu xây dựng, bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm.
Cầu Tứ Liên có tổng chiều dài khoảng 5,15 km, trong đó cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 1 km, rộng 43 m. Dự án còn bao gồm cầu vượt sông Đuống, các đoạn vượt đê và tuyến đường dẫn, nối từ Nghi Tàm (Tây Hồ) sang Trường Sa (Long Biên – Đông Anh). Tổng mức đầu tư hơn 20.170 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu giúp giảm tải lưu lượng qua Nhật Tân và Long Biên, kết nối các khu đô thị mới phía Đông.
Cầu Trần Hưng Đạo dài khoảng 5,6 km, thiết kế cầu vòm 6 nhịp, rộng 43 m, có 6 làn xe cơ giới và hệ thống đường dẫn dài hơn 2 km hai bên bờ. Tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Cầu sẽ tạo trục giao thông mới từ trung tâm Hoàn Kiếm sang Long Biên, giảm áp lực cho các cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy.
Cầu Ngọc Hồi thuộc tuyến Vành đai 3.5, tổng chiều dài khoảng 7,5 km (trong đó hơn 5 km thuộc Hà Nội), có cầu dây văng rộng 38 m với 6 làn cơ giới. Tổng mức đầu tư gần 11.800 tỷ đồng. Cầu kết nối Hà Nội với Hưng Yên, tạo động lực phát triển giao thương khu vực phía Nam – Đông Nam thành phố.
Ba dự án với tổng vốn gần 48.000 tỷ đồng được kỳ vọng giải quyết ùn tắc, mở rộng không gian phát triển và tạo khung hạ tầng chiến lược cho Hà Nội trong giai đoạn 2025–2030./.





