Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành: 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979 tỷ đồng).
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Dự án được khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới được điều chỉnh lùi đến năm 2027.
Hai trong số nhóm nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ được Thành phố Hà Nội đưa ra như: chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan còn nhiều hạn chế, yếu kém.
Chính phủ cho rằng Dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư để phù hợp với thực tế. Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho Dự án.
UBND TP Hà Nội thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của Thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Thủ tướng đề nghị Hà Nội sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện Dự án đúng tiến độ; chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.
Linh Chi
Sáng 30/5, nhịp hợp long cuối cùng của Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 đã hoàn tất. Cây cầu chính đã an toàn vượt dòng chủ, nối liền hai bờ sông Hồng sau gần 30 tháng thi công không nghỉ.
UBND tỉnh Hải Dương xem xét, thảo luận về 4 dự án giao thông vốn đầu tư công có quy mô lớn tại phiên họp thường kỳ tháng 5.
Dự án có diện tích đất gần 30 ha, thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất.
Theo kế hoạch dự án sẽ đi qua địa phận bốn địa phương gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng với tổng chiều dài 188 km.
UBND tỉnh Bình Dương vừa họp nóng với các sở, ngành về việc ban hành đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn tỉnh.
Ngoài việc sở hữu sân golf 155,2ha, dự án khu du lịch biển sẽ có thêm tòa tháp cao 108 tầng.
UBND TP Hải Phòng cho biết, dự án sẽ là nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến Châu Âu, Châu Mỹ.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ ban ngành cần đẩy nhanh công tác triển khai các dự án giao thông trọng điểm khác trên cả nước.
Theo UBND TP. HCM, quy hoạch này sẽ dựa trên đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu TP. HCM.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị số 3 thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (tỷ lệ 1/500).