Ngày 26/1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Theo báo cáo của MRB, đến nay, tiến độ tổng thể tuyến đường sắt đô thị (metro) đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 77,76%. Trong đó, đoạn trên cao đạt 99,65%, đoạn ngầm đạt 37,25%. Công tác quản lý chất lượng và an toàn được nâng cao, không để xảy ra vụ việc mất an toàn.
Với tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đơn vị đã tham mưu UBND Thành phố báo cáo Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Ngày 10/1/2024, UBND Thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Cùng với đó, Ban đang phối hợp với các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Một số dự án khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bao gồm: Tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi); tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai); tuyến số 3.2 (ga Hà Nội đến Hoàng Mai); tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) và tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi). Tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án này có nhiều chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối tháng 4/2024; cuối tháng 6/2024 hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.
Cùng với đó, đơn vị tập trung cho công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho tuyến số 2, đoạn Năm Thăng Long - Trần Hưng Đạo; tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khác.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, hành trình xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị còn dài và càng về gần đích càng khó khăn. Thành phố yêu cầu toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của MRB quyết tâm, vượt qua mọi thách thức, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới để hoàn thành nhiệm vụ.
Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cần đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao dài 8,5km vào vận hành khai thác trong tháng 6/2024...
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Tổng đầu tư dự án hơn 34.800 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó vốn đối ứng ngân sách Thành phố tăng gần 3.900 tỷ đồng, vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỷ đồng.
Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu (nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh) dự kiến được khởi công vào dịp 10/10/2024, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
9 đồ án nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa lên phương án phân luồng giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường cửa ngõ Thủ đô.
Đường hoa Home Hanoi Xuan 2024 sẽ diễn ra từ ngày 3 -14/2/2024 tại khu đô thị Mailand Hanoi City, Hoài Đức, Hà Nội. Với các hoạt động trải nghiệm văn hóa mới lạ tại đường hoa và phố đi bộ Pont de Long Bien, hứa hẹn là điểm du xuân đón Tết ấn tượng, độc đáo, thú vị dành cho người dân Thủ đô.
Chiều dài tuyến khoảng 5,9km; Điểm đầu (Km47+500) tại nút giao với đường vào làng cổ Đường Lâm (địa phận thị xã Sơn Tây); Điểm cuối (Km53+400) tại nút giao với đường Tỉnh lộ 412 (địa phận huyện Ba Vì).
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nay có gần 100 nhà đầu tư quan tâm đề án, dự án cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội; sắp tới Sở Xây dựng sẽ công bố 53 kết quả kiểm định chung cư cũ.
UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã thống nhất sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh lập quy hoạch tổng thế dự án, đề xuất các dự án thành phần; đồng thời đề xuất chủ trương, cơ chế thực hiện.
Gửi kiến nghị đến Bộ GTVT qua Ban dân nguyện, cử tri TP. Hồ Chí Minh đề nghị xem xét đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ Trạm 2 đến hết huyện Bình Chánh vì hiện nay lưu lượng xe nhiều, thường xuyên kẹt xe ảnh hưởng đến giao thông.
Trong các đồ án đang được niêm yết công khai để lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể, quận Đống Đa đề xuất nâng gấp đôi số tầng tại khu tập thể Trung Tự từ 24 lên 48.
Dù mới xuất hiện trên thị trường được 2- 3 năm nhưng ngay dịp đầu năm mới 2024, nhiều doanh nghiệp đã được các tỉnh phê duyệt, giao cho làm những dự án trung tâm thương mại, khu dân cư, khu nhà ở, khu đô thị lớn.