Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết: Các tuyến quốc lộ nằm trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh bao gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và Quốc lộ 50 đã được Bộ GTVT bàn giao cho UBND TP.Hồ Chí Minh quản lý từ năm 20041, theo đó, công tác quản lý bảo trì, khai thác và đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ nêu trên thuộc thẩm quyền của TP.Hồ Chí Minh. |
Quốc lộ 1 qua địa bàn TP.Hồ Chí Minh từ chân dốc cầu Đồng Nai đến ranh giới TP.Hồ Chí Minh - tỉnh Long An có chiều dài khoảng 51km hiện trạng mặt đường rộng 4-6 làn xe; được quy hoạch với quy mô 8-10 làn xe tùy từng đoạn theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 20202.
Hiện nay, UBND TP.Hồ Chí Minh đang tổ chức lập quy hoạch TP.Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ tích hợp quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Thành phố.
“Bộ GTVT với chức năng quản lý nhà nước về chuyên ngành giao thông vận tải đang phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hồ Chí Minh trong quá trình lập, hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch TP.Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ rà soát, xác định quy mô quy hoạch của Quốc lộ 1 đoạn từ Trạm 2 đến hết huyện Bình Chánh đảm bảo phù hợp với nhu cầu vậntải, làm cơ sở để TP.Hồ Chí Minh huy động nguồn lực đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn Thành phố theo thẩm quyền.” – Văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu rõ.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối kiến nghị của cử tri TP.Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.
Liên quan đến kiến nghị này, hồi tháng 8/1023, tại cuộc họp cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Sở Giao thông Vận tải Thành phố nghiên cứu đưa 1 số dự án như: Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Bình Chánh), Quốc lộ 13... vào diện ưu tiên đầu tư hoàn thành trong 3 - 5 năm.
Trong các đồ án đang được niêm yết công khai để lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể, quận Đống Đa đề xuất nâng gấp đôi số tầng tại khu tập thể Trung Tự từ 24 lên 48.
Dù mới xuất hiện trên thị trường được 2- 3 năm nhưng ngay dịp đầu năm mới 2024, nhiều doanh nghiệp đã được các tỉnh phê duyệt, giao cho làm những dự án trung tâm thương mại, khu dân cư, khu nhà ở, khu đô thị lớn.
UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang lấy ý kiến người dân về quy hoạch chi tiết tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - trường đua ngựa khoảng 420 triệu USD nằm trên địa bàn hai xã Tân Minh và Phù Linh.
Bộ GTVT cho biết, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết. VEC đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư...
Các nội dung báo cáo bao gồm: công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, điều tiết bất động sản tại địa phương; các hình thức phát triển nhà ở xã hội, nguồn vốn xây dựng nhà ở xã hội, nguồn cung và giao dịch bất động sản...
Hàng loạt khu đô thị, khu dân cư… có tổng mức đầu tư lên tới cả chục nghìn tỷ đồng được các tỉnh “đua nhau” công bố, tìm kiếm nhà đầu tư, mở màn cho một năm mới, thị trường bất động sản được dự báo là sẽ khởi sắc hơn so với năm 2023.
Năm 2024, Hà Nội sẽ tập trung giải quyết từ 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Sở Giao thông Vận tải vừa đề xuất thành phố Hà Nội ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư với 3 dự án đường vành đai, trong đó có Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy).
Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình với chiều dài khoảng 60,9 km. Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là 18.927,63 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay 19.784,55 tỷ đồng...
HĐND TPHCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn, với mức phí từ 20.000 - 350.000 đồng/m2/tháng, áp dụng từ ngày 1/1/2024.