Thứ 5 ngày 25 tháng 4 năm 2024 / 7:42

Hé lộ mức lãi suất ưu đãi cho gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho nhà ở xã hội

Xuất phát từ việc muốn giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản nên các ngân hàng dự kiến mức lãi suất cho vay gói này sẽ thấp hơn từ 1,5-2% so với tất cả mức cho vay thông thường của các ngân hàng.
Hé lộ mức lãi suất ưu đãi cho gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho nhà ở xã hội | Hé lộ mức lãi suất ưu đãi cho gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho nhà ở xã hội | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Lãi suất cho vay sẽ thấp hơn từ 1,5-2% so với gói thông thường

Như đã đưa tin, trong tuần tới, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng cùng Big 4 ngân hàng sẽ họp về tiêu chí, đối tượng cũng như lãi suất cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người thu nhập thấp.

Hiện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã thống nhất triển khai một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho cả chủ đầu tư và người dân mua nhà ngay trong năm 2023.

Vấn đề quan tâm của nhiều người có nhu cầu vay vốn lúc này là liệu với gói vay cực lớn như vậy, lãi suất các ngân hàng khi áp dụng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà như thế nào?

Xung quanh vấn đề này, thông tin tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều tối ngày 3/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ưu tiên nguồn vốn cho nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, Bộ Xây dựng đã đề xuất NHNN bố trí gói tín dụng ưu đãi liên quan 2 phân khúc nhà ở này.

Sau khi phân tích điều kiện hiện nay và cân nhắc với tình hình thực tế, NHNN đã bàn với 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank và thống nhất gói tín dụng quy mô 120.000 tỷ đồng với nội dung mỗi ngân hàng sẽ dành khoảng 30 nghìn tỷ đồng cho 2 đối tượng là nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân. Trường hợp có thêm các ngân hàng thương mại đủ điều kiện tham gia thì quy mô gói này có thể tăng lên.

Về vấn đề lãi suất của gói cho vay, Phó Thống đốc cho biết, xuất phát từ việc muốn giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản nên các ngân hàng đã dự kiến mức lãi suất cho vay gói này sẽ thấp hơn từ 1,5-2% so với tất cả mức cho vay thông thường của các ngân hàng.

Trước đó, tại Hội nghị bất động sản toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ chủ trì ngày 17/2 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước. Các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Ảnh minh họa.

Ngân hàng đang cho vay với lãi suất bao nhiêu?

Hiện theo Quyết định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 của NHNN đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, Thông tư số 32/2014/TT-NHNN và Thông tư số 25/2016/TT-NHNN, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 là 5,0%/năm.

Trong khi đó, theo ghi nhận, nửa tháng nay, sau cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp bất động sản, nhiều ngân hàng bắt đầu có động thái giảm lãi suất cho vay bất động sản để hỗ trợ doanh nghiệp.

Điển hình, Ngân hàng BIDV vừa công bố dành tới 100.000 tỷ đồng cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh như: mua nhà...với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu hay 10,9%/năm trong 18 tháng giải ngân đầu cho khách hàng vay mua nhà ở.

Ngoài ra, áp dụng giảm thêm 0,2-0,4% cho khách vay mua nhà đáp ứng một số điều kiện như trả lương qua BIDV, mua nhà tại Hà Nội, TP.HCM.

Trước đó, Agribank cũng cho biết, những khách hàng có dư nợ vay bất động sản tại thời điểm từ 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 hoặc do ảnh hưởng bởi kinh tế sẽ được Agribank xem xét áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất.

Cụ thể khoản vay kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ. Thời gian thực hiện điều chỉnh lãi suất tối đa đến ngày 31/12/2023 và thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh từ ngày 31/1/2023 đến hết ngày 31/12/2024…

Tương tự, Ngân hàng VietinBank cũng thông báo dành 10.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới phát triển hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023 vay với lãi suất vay từ 7%/năm cho kỳ hạn vay 6 tháng.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/he-lo-muc-lai-suat-uu-dai-se-ap-dung-cho-goi-tin-dung-120000-ty-danh-cho-nha-o-xa-hoi-1904.htm

Tin liên quan