Thứ 1 ngày 8 tháng 9 năm 2024 / 9:48

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng trong tháng 7

Bước sang tháng 7, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm. Qua đó, tiếp tục duy trì "sóng" tăng lãi suất từ tháng 5 đến nay.

lãi suất | ngân hàng | ngân hàng tăng lãi suất | lãi suất huy động | MBBank | |

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng trong tháng 7

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Lãi suất huy động tiếp tục tăng

Trong thông báo mới đây, Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cho biết áp dụng biểu lãi suất tiếp kiệm mới từ 3/7 với mức tăng 0,1 điểm % ở các kỳ hạn 1-13 tháng. Sau giai đoạn tăng lãi suất tiết kiệm dồn dập từ tháng 5 đến tháng 6 vừa qua, NCB trở thành ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng 7.

Theo đó, với hình thức gửi tiền online, với các sản phẩm gửi tiết kiệm truyền thống lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất sau khi NCB điều chỉnh tăng áp dụng với kỳ hạn 1-5 tháng là 3,6-4,1%/năm; kỳ hạn 6 tháng hưởng lãi suất 5,25%/năm; kỳ hạn 9-11 tháng hưởng lãi 5,3-5,55%/năm; kỳ hạn 12 tháng nhận lãi 5,6%/năm và gửi tiền trên 12 tháng nhận lãi suất 5,7-6%/năm.

Với mức điều chỉnh này, NCB tiếp tục là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng cao nhất hệ thống.

Thực tế, "sóng" tăng lãi suất tiết kiệm đã được các ngân hàng duy trì từ tháng 5 đến nay với hàng chục đợt tăng lãi suất, thậm chí có ngân hàng tăng lãi suất tới 3-4 lần chỉ trong vòng 1 tháng.

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng trong tháng 7 - ảnh 1

Trong khi đó, ngân hàng có bước tăng lãi suất mạnh nhất giai đoạn vừa qua là ABBank với mức tăng 1,6 điểm % lãi suất ở kỳ hạn 13-36 tháng, hiện ở mức 5,7%/năm. Ngân hàng này cũng tăng 0,6 điểm % lãi suất với tiền gửi kỳ hạn 3 tháng, hiện ở 4%/năm và tăng 0,5 điểm % với kỳ hạn 7-11 tháng, hiện ở 5,8%/năm.

Hiện mức lãi suất tiền gửi cao nhất ở ngân hàng này là 6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Ngược lại, 2 ngân hàng giảm lãi suất trong tháng 6 gồm VPBank và VIB, nhưng cũng chỉ giảm ở một số kỳ hạn nhất định.

Trong khi các ngân hàng thương mại tư nhân đua nhau tăng lãi suất thì nhóm ngân hàng quốc doanh vẫn "bất động". Lãi suất tiền gửi các nhà băng này hiện vẫn neo tại 1,6-2,3%/năm cho kỳ hạn 1-3 tháng; 2,9-3,3%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 4,6-4,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Dự báo lãi suất sẽ tăng cao trong thời gian tới

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ liên tục duy trì ở ngưỡng cao trong thời gian tới.

Nguyên nhân của mặt bằng lãi suất cao xuất phát từ bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng từ quý III với các yếu tố tăng lương, chênh lệch tỷ giá USD/VND.

Các chuyên gia phân tích thuộc VCBS dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ nhích nhẹ trong quý II và III khoảng 0,3-0,5 điểm %. Đồng thời, áp lực tăng có thể gia tăng trong quý IV và kỳ vọng cả năm lãi suất có thể đi lên 0,5-1 điểm %.

Theo ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành kinh doanh tiền tệ Ngân hàng UOB, cho biết động thái tăng lãi huy động của các ngân hàng thời gian qua chủ yếu là để cân bằng lợi tức so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

Đồng thời, thị trường Việt Nam cũng phải đi theo xu hướng của các thị trường quốc tế. Ông dự báo trong nửa cuối năm, lãi suất tiết kiệm có thể tăng 0,5-1 điểm % trên các kỳ hạn khác nhau.

Các chuyên gia tại VDSC thì cho rằng mức tăng lãi suất huy động thêm khoảng 0,5-1 điểm % trong nửa cuối năm nay là kịch bản phù hợp dựa trên biến động kỳ vọng của tỷ giá và lãi suất chính sách./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/lai-suat-tiet-kiem-tiep-tuc-tang-trong-thang-7-37597.html

Tin liên quan