Thứ 6 ngày 10 tháng 5 năm 2024 / 16:40

Liên tuc đón tin vui, thị trường bất động sản TP.HCM được dự báo sẽ phục hồi trước

Liên tiếp các dự án bất động sản lớn được phê duyệt bán nhà ở hình thành trong tương lai, cộng với việc nhiều chủ đầu tư công bố khởi động dự án mới… được cho là động lực giúp thị trường bất động sản TP.HCM phục hồi trước sau đó lan ra các tỉnh còn lại.
Liên tuc đón tin vui | thị trường bất động sản TP.HCM được dự báo sẽ phục hồi trước | Liên tuc đón tin vui, thị trường bất động sản TP.HCM được dự báo sẽ phục hồi trước | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Những ngày cuối năm nay, thị trường bất động sản TP.HCM liên tục đón tin vui khi nhiều dự án bất động sản lớn được phê duyệt đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Mới đây nhất, Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 667 căn hộ thuộc Khu chung cư cao tầng và Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng tại lô H1-07 thuộc Khu dân cư Cát Lái, phường Cát Lái, TP Thủ Đức.

Trước đó, đầu tháng 12 này, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã có văn bản thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 322/640 căn hộ thuộc chung cư D4 tại dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ (Dream Home Riverside) tại phường 7, quận 8.

Thống kê của người viết, chỉ tính từ đầu quý 3 đến nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã cấp phép cho gần 4.000 căn hộ đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai tại 4 dự án.

Cùng với diễn biến trên, đầu tháng 12 này, nhiều doanh nghiệp bất động sản phía Nam cũng liên tục công bố khởi công dự án mới, chuẩn bị nguồn cung bán hàng cho năm sau.

Điển hình mới đây Tập đoàn Gamuda Land đã động thổ dự án Eaton Park tại TP Thủ Đức với quy mô 3,5 ha, gồm căn hộ, nhà phố thương mại và cửa hàng kinh doanh. Dự án này dự kiến bán hàng từ quý 2/2024 với mức giá khoảng 5.000-6.000 USD (110-140 triệu đồng) mỗi m2.

Hay Tập đoàn Kepple Land cũng đang thi công một dự án nhà thấp tầng trên khu vực đường Võ Chí Công (quận 2 cũ). Theo chủ đầu tư, dự án dần hoàn thiện pháp lý và có thể bán hàng cuối năm 2024…

Ảnh minh họa

Mới đây nhất, UBND TP HCM cũng cho biết, đã có thêm 3 dự án bất động sản được tháo gỡ vướng mắc, gồm: Dự án Khu phức hợp Sóng Việt; Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty cổ phần VTHouse và Công ty cổ phần Tâm Giao; Dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Theo UBND TP.HCM hiện vẫn còn 12 dự án được các sở, ngành rà soát, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM, gồm: Dự án tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng (quận 1), dự án Căn hộ Lê Thành Tân Tạo 2, dự án khu nhà ở thấp tầng Tâm Đại Thành, tổ hợp cao ốc thương mại dịch vụ văn phòng và căn hộ tại đường Ba Tháng Hai (quận 11)...

Các dự án này sau khi được tháo gỡ khó khăn sẽ tạo thêm nguồn cung mới, tạo động lực đưa thị trường bất động sản TP.HCM dần hồi phục.

Đánh giá về xu hướng của thị trường bất động sản trong năm 2024, bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM cho rằng, các yếu tố đang ảnh hưởng đến thị trường có thể sẽ tiếp diễn vào năm tới như khó khăn về dòng tiền và áp lực trả nợ trái phiếu của các chủ đầu tư, thanh khoản thấp, tâm lý người mua bị ảnh hưởng… cho nên thị trường chưa thể phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, thị trường nhà ở dự kiến sẽ có sự phục hồi dần dần nhờ các nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng và minh bạch hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bà Giang cũng cho rằng với vai trò là trung tâm kinh tế của khu vực phía Nam, nơi có nguồn cầu nhà ở lớn, bất động sản TP.HCM sẽ phục hồi trước, sau đó mới đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

Theo bà Giang, trong năm 2024, nguồn cung tương lai tại TP.HCM sẽ có hơn 16,000 căn hộ và hơn 2,000 căn biệt thự/nhà phố. Các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai với quỹ đất lớn sẽ có hơn 6,000 căn biệt thự/nhà phố và hơn 9,000 căn hộ.

“Nếu các chủ đầu tư có thể triển khai các dự án đúng tiến độ, có giá bán hợp lý và pháp lý minh bạch thì có thể thu hút người mua và khiến thanh khoản của thị trường phục hồi dần. Trách nhiệm tháo gỡ khó khăn về pháp lý từ Chính phủ cho các dự án bất động sản cũng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ thị trường phục hồi”, vị chuyên gia Savills nhấn mạnh.

Minh Quân

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202312/lien-tuc-don-tin-vui-thi-truong-bat-dong-san-tphcm-duoc-du-bao-se-phuc-hoi-truoc-53531e0/

Tin liên quan