Thứ 6 ngày 22 tháng 11 năm 2024 / 6:3

Dân “than trời” vì dự án phê duyệt 15 năm chưa được triển khai

Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã kéo dài rất lâu (từ năm 2007) đến nay vẫn chưa thực hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bị giải tỏa.

Dân “than trời” vì dự án phê duyệt 15 năm chưa được triển khai |

Dân “than trời” vì dự án phê duyệt 15 năm chưa được triển khai

|

Thị trường bất động sản

|

Giá nhà đất

|

Chính sách bất động sản

|

Dự án mới

|

Xu hướng đầu tư bất động sản

|

Bất động sản xanh

|

Nguồn cung và cầu

|

Bất động sản nghỉ dưỡng

|

Tỷ suất lợi nhuận

|

Tình trạng pháp lý

|

Nhà ở xã hội

|

Bất động sản công nghiệp

|

Hà Nội

|

Hưng Yên

|

Bắc Ninh

|

Bình Dương

|

Hồ chí Minh. Bất động sản

|

Mua bán nhà đất

|

Chung cư

|

Đất nền

|

Căn hộ cao cấp

|

Khu đô thị

|

Nhà phố

|

Đầu tư bất động sản

|

Cho thuê nhà

|

Văn phòng cho thuê

|

Sổ đỏ

|

sổ hồng

|

Dự án bất động sản

|

Phân lô bán nền

|

Tư vấn bất động sản

|

Môi giới nhà đất

|

Do vậy, cử tri tỉnh Long An đề nghị sớm bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công đưa vào sử dụng dự án này.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang được tái khởi động sau nhiều năm bị trì hoãn.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (dự án) có tổng chiều dài khoảng 84 km qua địa phận 04 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Long An khoảng 20 km) với mục tiêu kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của khu vực.

Dự án được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án đầu tư tháng 12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô 02 làn xe và triển khai thi công từ năm 2009.

Đến năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, khó khăn về nguồn vốn, dự án đã tạm đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ dẫn đến chỉ hoàn thành khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Phước. Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do vướng mắc về thủ tục dẫn đến dự án không khả thi về phương án tài chính; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết định dừng triển khai dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

Thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về việc điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đã đầu tư vào dự án, việc nghiên cứu đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Chơn Thành đến Đức Hòa là cần thiết.

“Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa tại Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2022 với chiều dài khoảng 73 km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn NSNN, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025” - Bộ GTVT cho biết tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An.

Cũng theo Bộ GTBT, hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý dự án) đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến trong quý I/2023.

Sau khi dự án được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Long An và triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu.

“Đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai dự án” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo: VnMedia copy https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202208/dan-than-troi-vi-du-an-phe-duyet-15-nam-chua-duoc-trien-khai-921010f/

Tin liên quan