Do vậy, cử tri tỉnh Long An đề nghị sớm bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công đưa vào sử dụng dự án này.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang được tái khởi động sau nhiều năm bị trì hoãn. |
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (dự án) có tổng chiều dài khoảng 84 km qua địa phận 04 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Long An khoảng 20 km) với mục tiêu kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của khu vực.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án đầu tư tháng 12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô 02 làn xe và triển khai thi công từ năm 2009.
Đến năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, khó khăn về nguồn vốn, dự án đã tạm đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ dẫn đến chỉ hoàn thành khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Phước. Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do vướng mắc về thủ tục dẫn đến dự án không khả thi về phương án tài chính; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết định dừng triển khai dự án theo hình thức hợp đồng BOT.
Thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về việc điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đã đầu tư vào dự án, việc nghiên cứu đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Chơn Thành đến Đức Hòa là cần thiết.
“Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa tại Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2022 với chiều dài khoảng 73 km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn NSNN, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025” - Bộ GTVT cho biết tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An.
Cũng theo Bộ GTBT, hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý dự án) đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến trong quý I/2023.
Sau khi dự án được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Long An và triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu.
“Đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai dự án” - Bộ GTVT nhấn mạnh.
Vừa qua, một số hộ gia đình sinh sống bên cạnh công trường ga S9 và S11, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội, đã phản ánh việc nhà bị lún, nứt.
Hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường đất ở đô thị năm 2022 tại TP Thủ Đức và các quận tăng từ 3-15 lần, hệ số điều chỉnh cho đất ở của 5 huyện ngoại thành từ 8-15 lần bảng giá đất do TP Hồ Chí Minh ban hành.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, xem xét, cân nhắc, xác định đúng cơ sở pháp lý, cơ quan có thẩm quyền quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai cho nhà đầu tư dự án lấn biển ngay sau khi được giao đất, cho thuê đất lấn biển khi đất lấn biển chưa hình thành.
Chính phủ yêu cầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội phải đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành Dự án năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Bộ Tài chính đã nhanh chóng đề xuất, thực thi các chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất - kinh doanh sau đại dịch, góp phần quan trọng cho sự phục hồi và tăng trưởng khả quan của nền kinh tế.
Thủ tướng chỉ đạo thí điểm thành lập Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo các Bộ, cơ quan liên quan và Chủ tịch UBND TP.HCM để đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ các vấn đề vướng mắc tại TP.HCM.
Hà Nội lập đoàn kiểm tra việc vận hành, sử dụng nhà chung cư tại 5 quận: Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai…
Bước sang tháng 8, lần lượt các mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam giảm giá tại đại lý, giúp kéo mức giá bán đến tay người tiêu dùng gần hơn với giá đề xuất của hãng xe Nhật Bản.
Ngân hàng đất nông nghiệp là điểm mới trong việc hể chế Nghị quyết số 18-NQ/TW, dự thảo Luật Đất đai bổ sung Điều 106 về điểm mới này.
UBND TP Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo quy định về điều kiện tách, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất. Các chuyên gia đánh giá, quy định trên sẽ góp phần giải quyết vấn nạn “nhà siêu mỏng, siêu méo” phát sinh trong thời gian tới.