Thứ 3 ngày 30 tháng 4 năm 2024 / 0:23

Đất nền phía Nam tiếp đà… ế ẩm

Giao dịch ít, trong khi nguồn cung mới nhiều dẫn đến mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động. Nhóm sản phẩm có mức giá trung bình từ 16,4-22,2 triệu đồng/m2 được ưa chuộng.
Đất nền | giao dịch đất nền | TP.HCM | phía Nam | thị trường | bất động sản | Đất nền phía Nam tiếp đà… ế ẩm | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thông tin trên được DKRA cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận quý I/2024 vừa phát hành.

Theo báo cáo trên, trong quý đầu tiên của năm 2024, nguồn cung sơ cấp đất nền mới ở TP.HCM và vùng phụ cận đến từ 78 dự án; trong đó có một dự án mới với 6.212 sản phẩm, tăng khoảng 18% so với thời điểm cuối năm 2023.

Đáng chú ý, trong các tỉnh có dự án mới chào hàng thì Bình Dương chủ lực về nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp của quý với tỷ lệ đạt lần lượt là 32,2% và 44,0%.

Về mặt tổng thể, sức cầu chung của thị trường duy trì ở mức thấp với 70 nền được hấp thụ, giảm khoảng 42% so với quý trước; trong đó, hơn 80% lượng giao dịch của thị trường tập trung ở Bình Dương, Long An và nhóm sản phẩm có mức giá trung bình từ 16,4-22,2 triệu đồng/m2.

Đất nền phía Nam tiếp đà… ế ẩm - ảnh 1

Diễn biến thị trường đất nền phía Nam trong quý I/2024. (Nguồn: DKRA)

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với năm 2023. Mức giá phổ biến trong khoảng 14,5-23,5 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá thứ cấp tăng khoảng 1-3% so với cuối năm.

“Thanh khoản có nhiều chuyển biến tích cực sau Tết âm lịch, giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm - dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý được triển khai bởi các chủ cầu tư có uy tín trên thị trường”, báo cáo cho biết.

Liên quan đến phân khúc này, báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Batdongsan.com.vn công bố mới đây cũng cho thấy, thị trường đất nền phía Nam tuy đã có dấu hiệu tăng trở lại ở nhu cầu nhưng vẫn rất khiêm tốn nếu so sánh với các giai đoạn bình thường trước đó.

Cụ thể, so với mức độ quan tâm tìm kiếm đất nền quý I/2022, lượt tìm mua đất nền quý I/2024 vẫn giảm 52 điểm phần trăm. Ngay cả khi so sánh với quý II/2023 vừa qua, tỷ lệ phục hồi của đất nền chỉ vào khoảng 1%.

Hầu hết các địa phương phía Nam từ TP.HCM cho đến Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước đều có nhu cầu mua giảm sâu 50-55% so với cao điểm quý I/2022. So với quý IV/2023, nhu cầu mua đất nền hầu như chỉ đi ngang, thậm chí giảm ở một số thị trường từng “sốt đất” như Bình Phước, Lâm Đồng, Tây Ninh.

Đà phục hồi của thị trường đang tích cực hơn kỳ vọng

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, thị trường đất nền có tính chu kỳ. Nếu nhìn lại xu hướng tìm kiếm, tháng 3 và tháng 5 hàng năm sẽ là thời điểm nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng nhiều.

Ngoài ra, thời gian gần đây, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản được thông qua đã có những thông tin liên quan đến hạn chế phân lô bán nền ở một số loại hình đô thị loại II, III.

Thêm vào đó, hiện nay thị trường gặp phải rất nhiều những vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay, nên chỉ những thị trường liên quan đến biến động hạ tầng có ghi nhận hồi phục nhanh hơn, các khu vực khác nhất là đất nền ở tỉnh vẫn còn chưa hết khó.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng dự báo, đà phục hồi của đất nền đã và đang diễn biến tích cực hơn khá nhiều những kỳ vọng. Do đó, dự đoán với quy định siết chặt về phân lô, nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025 nhưng nhu cầu về loại hình này thì khó đi xuống trong dài hạn vì tâm ý người Việt vẫn rất chuộng. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới áp dụng.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group cũng đưa ra quan điểm tương tự khi cho rằng Nhà nước đã bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế việc phân lô bán nền.

Theo ông Thắng, nguồn cung đất nền mới sẽ ngày càng khan hiếm. Trong tương lai khi thị trường hồi phục trở lại thì sự khan hiếm này sẽ giúp những dự án đã được phê duyệt hay đã mở bán sẽ có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định, tiềm năng tăng giá của những dự án đó sẽ hấp dẫn nhà đầu tư.

“Sức cầu nhiều trong khi nguồn cung ít sẽ khiến giá đất nền gia tăng. Song khác với những chu kỳ trước, ở chu kỳ mới sẽ không còn hiện tượng sốt ảo, giá tăng nóng mà sẽ phát triển theo hướng ổn định và bền vững”, vị chuyên gia nhận định./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/dat-nen-phia-nam-tiep-da-e-am-35377.html

Tin liên quan