Thứ 2 ngày 29 tháng 4 năm 2024 / 10:25

Giao dịch vùng ven ấm dần, thị trường đất nền được dự báo phục hồi sớm hơn dự kiến

Sau Tết, nhà đầu tư rục rịch quay trở lại thị trường bất động sản, đặc biệt nhu cầu tìm kiếm đất nền có pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp, giá cả phải chăng gia tăng... Nhiều giao dịch tại các vùng ven đã được “chốt deal” thành công. Chuyên gia dự báo, phân khúc bất động sản này sẽ phục hồi sớm hơn dự kiến.
Thị trường | đất nền | dự án | bất động sản | đất nền tăng giá | rao bán đất nền | Giao dịch vùng ven ấm dần, thị trường đất nền được dự báo phục hồi sớm hơn dự kiến | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Giao dịch ấm dần

Anh Hải, một môi giớiđất nền huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) cho biết, trong vòng nửa tháng qua đã “chốt” xong 2 lô đất nền hơn 60m2 giá 800 và 1,1 tỷ đồng mỗi nền.

“Chủ nhà rao bán từ cuối năm 2023 mà mãi không có khách hỏi mua, đến đầu tháng 3, một số khách hàng bắt đầu tìm mua đất nền với mức tài chính từ 1-1,5 tỷ đồng. Sau 5 lần đưa khách xuống xem, 2 khách đã chốt 2 mảnh”, anh Hải cho biết.

Báo cáo của DKRA về thị trường bất động sản mới phát hành gần đây cho thấy, thị trường đất nền Đà Nẵng và các tỉnh vùng ven đang sôi động trở lại, nhất là với phân khúc đất nền khi giao dịch ghi nhận ngày càng nhiều.

Theo báo cáo, 2 tháng đầu năm nay, thị trường đất nền Đà Nẵng và vùng ven ghi nhận nguồn cung mới với 25 nền, giảm 17% so với cùng kỳ và tập trung 100% tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Đáng chú ý, trong khi nguồn cung mới giảm thì lượng tiêu thụ mới khởi sắc khi tiêu thụ được 17 nền, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ. Số giao dịch thành công chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 12,2 - 14,8 triệu đồng/m2.

Ghi nhận tại TP.HCM và các tỉnh vùng ven, báo cáo cho biết, so với năm trước, lượng giao dịch đất nền trên thị trường sơ cấp chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm có giá bán trung bình 21,5 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, trong các tỉnh lân cận thì Long An là tỉnh có tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ mới cao, lần lượt đạt tỷ lệ 60% và 58%. Giá bán đất nền mới tại Long An dao động từ 17,2-54,9 triệu đồng/m2.

Ảnh minh hoạ

Dữ liệu mới nhất về thị trường bất động sản do Công ty Property Guru Việt Nam công bố mới đấy cho thấy, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh. Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án.

Báo cáo và Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của công ty này cũng cho biết, nửa đầu năm 2024 có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Property Guru Việt Nam khu vực miền Nam cho biết, qua khảo sát trong 3 tháng qua, trừ thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, giao dịch đất nền có sự tăng trưởng rõ nét. Theo thông tin từ nhiều đơn vị môi giới phân khúc này, đã xuất hiện làn sóng săn mua đất nền từ nhóm nhà đầu tư phía Bắc và cả những nhà đầu tư "tay to" đổ về TP.HCM và các khu vực vùng ven.

“Chúng tôi từng đưa ra dự báo đất nền khả năng là phân khúc có sự cải thiện chậm nhất thị trường, sớm nhất phải từ cuối năm 2024 trở đi mới có tín hiệu. Tuy nhiên, phân khúc này đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đã trở lại. Trong 3 tháng đầu năm thị trường xuất hiện càng nhiều nhóm đầu tư đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này có thể đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn những dự báo trước đó, có thể là từ quý 2 năm nay” ông Tuấn nhận định.

2 yếu tố thúc đẩy sự phục hồi sớm của thị trường đất nền

Lý giải cho nhận định trên, ông Tuấn cho biết, sự hồi phục sớm của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi hai yếu tố là sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025 và sự “bão hòa” của các kênh đầu tư khác.

Cụ thể, Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ ảnh hưởng đến thị trường đất nền khá nhiều từ năm 2024 trở đi. Quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ diễn biến tăng lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này mà sẽ bắt đầu đi săn đất nền trước khi luật mới áp dụng.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản hiện không có nhiều sản phẩm để xuống tiền. Phân khúc căn hộ “tắc” dự án mới do pháp lý chưa khơi thông, nhà riêng, nhà phố kém đa dạng, giá bán lại cao. Trong khi đó, đất nền lại là sản phẩm dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại giá đất nền vẫn đang rất “mềm” so với 2-3 năm trước đó.

“Không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá và được thị trường đón nhận. Chỉ những sản phẩm đất nền sở hữu lợi thế về pháp lý sạch, vị trí tốt, gần hạ tầng hay các khu công nghiệp, khai thác được giá trị thương mại mới được người mua săn đón và có thể tăng giá trong tương lai. Dù vậy, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm và khó xuất hiện tình trạng tăng giá “sốc” như từng diễn ra ở vài năm trước”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo: Kinhdoanhvaphattrien copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/giao-dich-vung-ven-am-dan-thi-truong-dat-nen-duoc-du-bao-phuc-hoi-som-hon-du-kien-34890.html

Tin liên quan