Thứ 7 ngày 4 tháng 5 năm 2024 / 5:51

Gần 3 triệu hợp đồng bảo hiểm được bán qua ngân hàng

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, lũy kế đến hết năm 2022, có hơn 2,92 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được phân phối qua ngân hàng (bancassurance); chỉ riêng trong năm 2022 có gần 1 triệu hợp đồng.
Gần 3 triệu hợp đồng bảo hiểm được bán qua ngân hàng | Gần 3 triệu hợp đồng bảo hiểm được bán qua ngân hàng | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), năm 2022, ngành bảo hiểm nhân thọ ghi nhận tổng số tiền chi trả đạt 44.186 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt 592.811 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

mat-trai-cua-bao-hiem-01-1908.jpg

Ảnh minh hoạ.

Tổng số lượng hợp đồng cuối năm 2022 đạt 13.921.675 hợp đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu cả năm 178.327 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ghi nhận từ IAV, thời gian qua những phản ánh về chất lượng tư vấn, chất lượng dịch vụ khách hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như những hạn chế liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm thông qua ngân hàng đang có xu hướng gia tăng.

Hiện tại, cả thị trường có 730.000 đại lý bảo hiểm chính thức, gồm cá nhân lẫn tổ chức. Trong đó, kênh bancassurance đang mang về nguồn thu lớn.

Hiệp hội bảo hiểm cũng cho biết đã làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm và thống nhất nhiều giải pháp để lành mạnh thị trường. Theo đó, doanh nghiệp cam kết rà soát việc đào tạo, đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý đã đăng lý với Bộ Tài chính. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ có hình thức đào tạo bổ sung để nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn.

Nếu tính chung toàn thị trường, theo Hiệp hội bảo hiểm, hiện có khoảng 730.000 đại lý chính thức, gồm cả tổ chức và cá nhân. Theo ông Dũng, hiện thị trường chuyển dịch theo xu hướng tuyển dụng đại lý có trình độ thay vì tuyển dụng bằng quan hệ như trước đây.

Trước đó 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) làm việc với đại diện các hãng về việc quản lý chất lượng tư vấn và chăm sóc khách hàng, trước hàng loạt sự việc lùm xùm gần đây. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chỉ đạo doanh nghiệp phải nghiêm túc công khai thông tin về nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt là những nội dung khách hàng cần lưu ý với từng sản phẩm.

Cơ quan này cũng chỉ định doanh nghiệp kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh hoạ bán hàng và tài liệu giới thiệu sản phẩm. "Doanh nghiệp phải xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi thông tin tại các tài liệu này, khiến khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế", đơn vị cho biết.

Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm giúp người tham gia hiểu được khi xảy ra các trường hợp tử vong, bệnh lý nghiêm trọng... sẽ được chi trả như thế nào. Các quyền lợi như bảo tức, giá trị hoàn lại thường chỉ mang tính chất tham khảo.

Bảng minh hoạ khá phức tạp nhưng là tài liệu quan trọng để nắm được quyền lợi, đặc biệt về dòng tiền, nhưng lại thường bị khách hàng bỏ qua hoặc không được tư vấn kỹ càng. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết này, một số đại lý tư vấn thiếu trung thực, đưa ra những cam kết như lấy lại đủ gốc lẫn lãi sau 5-10 năm.

Trước hàng loạt vụ việc gần đây, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm nói doanh nghiệp phải chấn chỉnh việc thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm, đảm bảo phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng. Hãng bảo hiểm phải rà soát công tác đào tạo đại lý, đặc biệt với những nơi từng được đào tạo trực tuyến.

Đối với các đơn thư phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, doanh nghiệp có nghĩa vụ chuyển thông tin tới cơ quan chức năng.

Theo: chatluongvacuocsong.vn copy https://chatluongvacuocsong.vn/gan-3-trieu-hop-dong-bao-hiem-duoc-ban-qua-ngan-hang-d104768.html

Tin liên quan