Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024 / 18:45

Công ty chứng khoán nào sẽ lọt vào “tầm ngắm” của HDBank?

Công ty chứng khoán đảm bảo tất cả các điều kiện mà HDBank đưa ra và quan trọng hơn cả là nằm trong hệ sinh thái của đơn vị sở hữu ngân hàng này, đó là CTCP Chứng khoán HD (HDS).
Công ty chứng khoán nào sẽ lọt vào “tầm ngắm” của HDBank? | Công ty chứng khoán nào sẽ lọt vào “tầm ngắm” của HDBank? | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |


Như chúng tôi đã đưa tin, mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Tại đại hội năm nay, ngoài nội dung về phê duyệt kế hoạch kinh doanh năm 2023, công tác nhân sự, cổ tức… ngân hàng này sẽ trình cổ đông phê duyệt chủ trương góp vốn, mua cổ phần một công ty trong lĩnh vực chứng khoán.

Tại Tờ trình về chủ trương góp vốn, mua cổ phần một công ty trong lĩnh vực chứng khoán để công ty đó trở thành công ty con của HDBank, ngân hàng này cho biết, tiêu chí mà HDBank đưa ra để lựa chọn công ty chứng khoán góp vốn, mua cổ phần bao gồm: Được cấp phép để thực hiện các nghiệp vụ như môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán; có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng theo báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất; hoạt động kinh doanh có lợi nhuận liên tiếp trong ba năm gần nhất, đồng thời đảm bảo đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật và quy định hiện hành của HDBank.

Hiện mặc dù ngân hàng này chưa công bố danh tính cụ thể công ty chứng khoán mục tiêu. Tuy nhiên, nguồn tin của báo chí cho thấy, có một công ty chứng khoán đảm bảo tất cả các điều kiện mà HDBank đưa ra và quan trọng hơn cả là nằm trong hệ sinh thái của đơn vị sở hữu ngân hàng này, đó là CTCP Chứng khoán HD (HDS).

Chứng khoán HD có tiền thân là CTCP Chứng khoán Phú Gia, thành lập năm 2006. Tính tới cuối năm 2022, cổ đông nắm giữ hơn 72% vốn điều lệ của HDS là Công ty TNHH Đầu tư Blue Sky Việt Nam. 

Đáng chú ý, HDBank không phải là nhà băng hiếm hoi mua lại một công ty chứng khoán trong thời gian qua.

Trước đó, sau khi để “tuột mất” Chứng khoán VPS, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vào đầu năm ngoái đã mua lại CTCP Chứng khoán ASC và đổi tên thành CTCP Chứng khoán VPBank (VPBank Securities).

Sau đó, ngân hàng này cũng liên tục rót vốn, đẩy vốn điều lệ VPBank Securities lên 15.000 tỷ đồng, cao nhất ngành chứng khoán.

Về kết quả kinh doanh, lũy kế cả năm 2022, HDS ghi nhận tổng doanh thu hoạt động đạt 1.571,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 454 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 148% và 106% so với thực hiện năm 2021, tương ứng vượt 39,7% chỉ tiêu doanh thu và 1% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Đáng chú ý, chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu của HDS là 1.361 tỷ đồng tiền lãi bán trái phiếu. Trong năm 2022, công ty chứng khoán này bán tổng cộng 838,6 triệu trái phiếu với tổng giá trị 89.273 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của HDS tăng 44,5% so với thời điểm đầu năm lên 4.289 tỷ đồng, hầu hết trong số đó là tài sản ngắn hạn, bao gồm 2.913 tỷ đồng các khoản phải thu, 835 tỷ đồng tài sản FVTPL, 145 tỷ đồng tiền mặt...

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/cong-ty-chung--khoan-nao-se-lot-vao-tam-ngam-cua-hdbank-2129.htm

Tin liên quan