Đó là băn khoăn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại hội trường Quốc hội trong phiên thảo luận về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, sáng 20/6.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch của Hà Nội đã bám sát vào các nhiệm vụ lập quy hoạch, bám sát vào các nghị quyết, các chủ trương của Bộ Chính trị, của Trung ương về định hướng phát triển vùng, định hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội.
Theo Bộ trưởng, quy hoạch có nhiều đổi mới với nhiều tư duy hết sức đột phá. Quan điểm định hướng phát triển là thành phố quay mặt ra sông Hồng hay mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, phát triển không gian ngầm, giải quyết các vấn đề về môi trường nước, trong đó có việc xử lý và làm sạch các dòng sông Nhuệ, sông Tô Lịch, sông Tích và môi trường không khí của Hà Nội...
Quy hoạch cũng đã chú trọng đến tính liên kết vùng và các địa phương xung quanh, trong đó Hà Nội giữ được vai trò trung tâm, là động lực để phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng động lực của phía Bắc, là 1 trong 2 cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt quan trọng về kinh tế bậc nhất của cả nước.
Quy hoạch đã thể hiện được định hướng phát triển, là thành phố kết nối toàn cầu, ngang tầm với thủ đô của các nước phát triển trong khu vực và thế giới về mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó tiếp cận với các xu hướng mới, về phát triển xanh hay kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, những xu thế mới nhất, các kinh nghiệm tốt nhất của quốc tế đã nghiên cứu trong đồ án này.
Với các cơ sở hạ tầng hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt đã thể hiện được sự phát triển đô thị theo mô hình TOD. Điều chỉnh cấu trúc không gian cũng như hạ tầng đô thị dựa trên khung hạ tầng giao thông công cộng.
Bộ trưởng nhấn mạnh, quy hoạch đã cơ bản xem xét từ các vấn đề gọi là điểm nghẽn lớn hiện nay của thành phố, như ngập úng hay môi trường, những vấn đề giao thông, đô thị, an ninh nguồn nước.
Đề cập tới vấn đề thực hiện quy hoạch như ý kiến các đại biểu nêu là rất quan trọng, ông Nguyễn Chí Dũng nhận định "lập quy hoạch đã khó nhưng chưa khó bằng chúng ta giữ được và thực hiện được".
Về việc huy động nguồn lực, theo Bộ trưởng, đường sắt đô thị của Hà Nội hiện nay cần khoảng 40 tỉ USD mà chúng ta huy động và thực hiện chỉ trong vòng 10 năm, phấn đấu làm xong vào năm 2035.
Bộ trưởng băn khoăn vậy cơ chế nào, nguồn lực nào, tổ chức thực hiện như thế nào để chúng ta làm được điều này? Nếu không quy hoạch này chỉ là định hướng về tương lai, là kỳ vọng chúng ta mong muốn, chứ không phải điều chúng ta nhìn thấy được.
Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đây là vấn đề lớn, là vấn đề khó, chắc chắn sau khi được Quốc hội cho ý kiến, hoàn thiện lại và khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội phải xây dựng một kế hoạch để thực hiện quy hoạch này một cách khả thi nhất.
Trong đó có các cơ chế, chính sách đi kèm, cách huy động nguồn vốn, tổ chức triển khai, thứ tự, danh mục dự án, thứ tự ưu tiên.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rất nhiều các vấn đề trong tổ chức thực hiện mới có được một bức tranh, mới có được một Thủ đô Hà Nội trong tương lai như chúng ta mong muốn ngày hôm nay.
“Chúng ta không thể trách các doanh nghiệp Việt rằng tại sao cứ lao vào bất động sản, bởi họ làm ăn thì phải có lời, trong khi bất động sản giúp họ có khả năng tích sản nhanh nhất để họ có thể làm điều gì đó lớn hơn”, TS Lê Xuân Nghĩa nói.
Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, một số thẩm quyền giao cho UBND cấp tỉnh triển khai cần phải có thời gian chuẩn bị điều kiện thi hành, nếu luật có hiệu lực sớm hơn 5 tháng sẽ gây khó khăn cho các đối tượng này do thời gian để chính quyền địa phương, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị các điều kiện để thực hiện luật sẽ bị giảm 5 tháng.
Khi đưa thêm sắc thuế mới, Bộ Tài chính phải có đánh giá toàn diện về tác động, tính khả thi, chứ không chỉ tác động trực tiếp của giao dịch vàng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu đề xuất, nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất với đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh tiến độ dự án Malibu MGM của Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas do vướng giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trước đây dự án được trao cho Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung, nay được điều chỉnh nhà đầu tư thành Công ty TNHH đầu tư khai thác hạ tầng khu công nghiệp số 3 Nghi Sơn.
Bộ Xây dựng được yêu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan phát huy hiệu quả của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản, nhất là các vấn đề liên quan đến pháp lý, quy hoạch… tạo chuyển biến trong 6 tháng cuối năm.
Lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán cho biết đã làm việc với VPS và yêu cầu công ty chứng khoán này ngừng hoạt động phân phối chứng chỉ chứng khoán dưới dạng "bất động sản chia nhỏ" để bán cho nhà đầu tư...
Tập đoàn Hưng Thịnh đăng ký bán hơn 1,2 triệu cổ phiếu HTN sau khi vừa bán thành công gần 4,7 triệu cổ phiếu.
Đánh giá Dự thảo Luật Công chứng quy định về công chứng điện tử là phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay, tuy nhiên, đại biểu để nghị trước mắt chỉ nênáp dụng ở phạm vi hẹp với một số giao dịch đơn giản, không áp dụng đối với các giao dịch về bất động sản, thừa kế...
Giá bán chung cư tại TP.HCM tháng 5 trung bình vào khoảng 50 triệu đồng/m2, tăng 1 triệu đồng/m2 so với mức giá bán tháng 4 trước đó.