Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, từ kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ đã xây dựng 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) để đánh giá, bổ sung cảng hàng không mới.
Theo đó, thời kỳ 2021-2030 dự kiến bao gồm 28 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội), tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm 31 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội). Tuy nhiên, việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không hiện hữu có khó khăn, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước (Trung ương và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả trong giai đoạn khai thác.
Tại cuộc họp, các địa phương đều khẳng định sự cần thiết của đầu tư phát triển cảng hàng không khi mà nhu cầu đối với lĩnh vực này ngày càng cao.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết, toàn bộ phần giải phóng mặt bằng, tái định cư, tỉnh bố trí ngân sách địa phương. Tỉnh Lào Cai tin tưởng đợt mời thầu sắp tới các nhà đầu tư sẽ quan tâm, khi dự án hoàn thành là động lực rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự kiến 15/9, tỉnh phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư, trong vòng 60 ngày, đến 15/11, sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư và sau đó, có thể tiến hành khởi công dự án.
Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, sân bay mới ra đời sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng. Kế hoạch của tỉnh là khởi công sân bay đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025. Đây là quyết tâm của tỉnh, thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức PPP.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, các tỉnh đều nhận thấy vai trò quan trọng của cảng hàng không, đều thấy được nút thắt về hạ tầng trong đó có cảng hàng không để tập trung tháo gỡ. Đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh chi tiết quy hoạch, việc này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Nghệ An cũng kiến nghị quy hoạch cần có tầm nhìn dài hơn, rút bài học kinh nghiệm như nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh từ năm 2015 mà đến nay đã quá tải.
Một số ý kiến đề nghị thành lập Tổ công tác liên ngành để giải quyết được những vấn đề, chọn những sân bay khả thi để làm trước, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, đầu tư xây dựng cảng hàng không sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy sự phát triển KTXH của địa phương và đất nước. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết đối với các địa phương.
Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.
Tuy nhiên, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư cảng hàng không còn chậm.
Phó Thủ tướng yêu cầu “tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới khâu kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không”.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, đầu tư sân bay rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật. Các địa phương có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT khẩn trương lập dự án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Ngay sau chỉ thị của Thủ tướng, Hà Nội đã tổ chức tổng kiểm tra và đình chỉ 326 trường hợp không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định…
Kể từ 15h chiều nay (12/9), giá xăng E5RON92 điều chỉnh giảm 1.128 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, xuống còn 22.231 đồng/lít; xăng RON95-III cũng hạ 1.015 đồng/lít còn 23.215 đồng/lít. Cùng với đó, các loại dầu đồng loạt giảm từ 1.008 đồng/lít - 1.038 đồng/lít.
Bên cạnh những hạn chế, việc thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng được Sở GTVT Hà Nội đánh giá vẫn có những "ưu điểm nhất định" nên sẽ tiếp tục thí điểm trong thời gian tới.
Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất …
Theo Bộ Tài chính, quy mô dự kiến khi xây dựng chính sách gia hạn thuế là 135 nghìn tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2022, đã gia hạn các loại thuế ước khoảng 52 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 38,5% kế hoạch.
Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke; quy định chặt chẽ hơn việc cấp phép kinh doanh dịch vụ này như: 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải có lối thoát nạn thứ 2…
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 7/9/2022 về việc dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư.
Hội nghị đối thoại được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu UBND các quận, huyện, thị xã. Những phản ánh, kiến nghị trực tiếp tại hội nghị đối thoại nếu chưa thể giải đáp ngay, Chủ tịch UBND TP giao các sở chuyên ngành có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cụ thể.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Công ty Tân Hoàng Minh) và các tổ chức, đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 19/QĐ-CSKT-P10 ngày 05/4/2022.
Đến ngày 2/9, giải ngân các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sơ bộ đạt 55,5 nghìn tỷ đồng.