Sáng nay (22/6/2023), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức khởi công gói thầu đầu tiên về di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, gói thầu này chia làm 2 giai đoạn thực hiện, bao gồm thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông vào hành lang 5.
Giai đoạn 2, nhà thầu sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong lần triển khai gói thầu này, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình) ngay từ trong giai đoạn thiết kế.
Mô hình BIM đóng vai trò hỗ trợ chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong quá trình thiết kế; từ đó kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp. BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
Lãnh đạo MAUR cho hay tại khu vực lân cận các nhà ga của dự án, UBND TP cũng chỉ đạo các sở, ngành và chủ đầu tư triển khai việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD - Transit Oriented Development) góp phần chỉnh trang đô thị, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.
Được biết, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).
Quốc Chiến