Theo đề xuất, Trung Nam mong muốn thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), thay vì BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) như kế hoạch ban đầu.

cau-can-giojpg-68976b9f4e451.jpg
Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ. (Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc, hiện là Sở Xây dựng TP HCM).

Trung Nam Group hiện là đơn vị đã được TP.HCM chấp thuận cho nghiên cứu và lập đề xuất đầu tư dự án cầu Cần Giờ. Trong văn bản gửi thành phố, doanh nghiệp này lý giải việc chuyển từ hình thức BOT sang BT là do đặc thù của tuyến đường. Cụ thể, cầu Cần Giờ được quy hoạch là tuyến đường bộ duy nhất kết nối huyện đảo Cần Giờ với trung tâm thành phố. Việc áp dụng cơ chế thu phí theo hợp đồng BOT sẽ làm hạn chế sự lựa chọn của người dân trong việc đi lại, ảnh hưởng đến tính công bằng trong tiếp cận hạ tầng.

Ngoài ra, Trung Nam cũng lưu ý đến tác động từ tuyến metro dự kiến nối quận 7 (cũ) với huyện Cần Giờ, dự kiến khởi công vào năm 2026. Tuyến metro này chạy song song với vị trí dự kiến xây cầu, và khi hoàn thành có thể chia sẻ lưu lượng giao thông với cầu Cần Giờ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn của dự án nếu thực hiện theo mô hình BOT.

Theo quy hoạch, cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3 km, bắc qua sông Soài Rạp, kết nối huyện Nhà Bè (cũ) với huyện Cần Giờ, thay thế cho phà Bình Khánh hiện đang quá tải. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển lớn cho khu vực phía Nam thành phố, đặc biệt trong bối cảnh huyện Cần Giờ được định hướng quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế và khu đô thị lấn biển.

Trung Nam Group cũng là chủ đầu tư dự án BT quy mô lớn khác tại TP.HCM – công trình "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu" với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự án này đã hoàn thành hơn 90% khối lượng nhưng bị đình trệ nhiều năm do các vướng mắc pháp lý và thủ tục thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư.

Đáng chú ý, vào cuối tháng 7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 212, giao TP.HCM chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà đầu tư dự án chống ngập bằng quỹ đất hoặc tiền, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa công trình vào vận hành./.