Theo thông tin đăng ký thay đổi doanh nghiệp, ngày 3/11/2025, VinSpeed tăng vốn từ 15.000 tỷ đồng lên 31.200 tỷ đồng thông qua việc sáp nhập Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long. Chỉ hai ngày sau, vào 5/11, công ty tiếp tục nâng vốn lên 33.000 tỷ đồng. Trong tổng số này, 22.200 tỷ đồng được góp bằng tiền mặt, còn lại 10.800 tỷ đồng là các loại tài sản khác.
Việc sáp nhập Hưng Long không chỉ giúp VinSpeed mở rộng quy mô tài chính mà còn mang lại lượng tài sản đáng kể. Theo kế hoạch sáp nhập, toàn bộ 243,46 triệu cổ phiếu Vingroup (VIC) do Hưng Long nắm giữ được chuyển sang VinSpeed. Sau giao dịch, VinSpeed hiện sở hữu hơn 379 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn điều lệ Vingroup.
Hưng Long tiền thân là Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI, thành lập tháng 9/2022 với vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng nắm 90%, bà Phạm Thu Hương nắm 5%, và Vinhomes nắm 5%. Đến năm 2023, Vinhomes đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại VMI cho đối tác. Sau đó, VMI đổi tên thành Hưng Long và được sáp nhập vào VinSpeed trong năm 2025.
VinSpeed được thành lập vào tháng 5/2025, đặt trụ sở tại tòa nhà Symphony, khu đô thị Vinhomes Riverside (Hà Nội), chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt cao tốc. Khi mới thành lập, doanh nghiệp có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng góp 3.060 tỷ đồng, chiếm 51% vốn; hai con trai Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người góp 30 tỷ đồng, tương ứng 0,5% vốn. Các cổ đông còn lại gồm Tập đoàn Vingroup nắm 10%, CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm 35%, và bà Phạm Thúy Hằng – Phó Chủ tịch Vingroup – nắm 3%.
Sau lần tăng vốn đầu tiên lên 15.000 tỷ đồng vào tháng 7, VinSpeed nay đã đạt 33.000 tỷ đồng. Chỉ trong nửa năm, quy mô vốn của công ty tăng thêm 27.000 tỷ đồng, phản ánh tốc độ mở rộng nhanh hiếm thấy trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Song song với việc tăng vốn, ông Phạm Thiếu Hoa – Chủ tịch HĐQT Vinhomes (VHM) – vừa được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc VinSpeed, thể hiện bước đi chiến lược của Vingroup trong việc củng cố bộ máy quản trị, chuẩn bị cho các dự án quy mô lớn sắp triển khai.
Hiện VinSpeed đang đề xuất đầu tư ba tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia, trong đó nổi bật là dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương 61 tỷ USD). Đây được xem là dự án hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.
Doanh nghiệp đề xuất tự thu xếp 20% vốn (tương đương 312.000 tỷ đồng, khoảng 12,3 tỷ USD), phần còn lại vay từ Nhà nước với lãi suất 0% trong 35 năm, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. VinSpeed đặt mục tiêu khởi công trước tháng 12/2025 và vận hành toàn tuyến trước tháng 12/2030.
Bên cạnh đó, VinSpeed cũng đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ với tổng vốn đầu tư khoảng 85.650 tỷ đồng. Tuyến này có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h ở một số đoạn, điểm đầu tại nút giao Hàm Nghi – Lê Lợi (TP.HCM), đi qua đường Nguyễn Tất Thành và kéo dài đến Cần Giờ. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025 và vận hành thương mại đầu năm 2028.
Ngoài ra, VinSpeed đang xúc tiến tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư gần 153.000 tỷ đồng (khoảng 5,3 tỷ USD). Dự án dự kiến được phê duyệt trong quý IV/2025, thi công trong 24 tháng và đưa vào vận hành thương mại từ quý I/2028.
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất, hai tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và Bến Thành – Cần Giờ sẽ được VinSpeed khởi công trong năm 2025, hướng tới mục tiêu hoàn thành và khai thác đầu năm 2028.
Với nguồn vốn mở rộng cùng các kế hoạch đầu tư quy mô quốc gia, VinSpeed đang nổi lên như một doanh nghiệp hạ tầng chiến lược của Vingroup, góp phần cụ thể hóa tầm nhìn dài hạn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong việc phát triển hệ thống giao thông tốc độ cao, hiện đại và bền vững, đưa Việt Nam tiến gần hơn tới kỷ nguyên đường sắt cao tốc.





