Theo tờ trình, dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của TP. Hà Nội. Địa điểm thực hiện dự án là các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thời gian thực hiện dự án 2025-2028.

Quy mô đầu tư dự án dự kiến có tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội khoảng 5,4km, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1km.

68108592be280.jpg
Phối cảnh cầu Ngọc Hồi.

Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng, trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến bao gồm cầu và đường song hành hai bên B=60m÷80m. Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680m.

Đây là dự án nhóm A, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 11.844 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách thành phố.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 với công trình cầu Ngọc Hồi kết nối với tỉnh Hưng Yên, kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của thành phố có giao cắt với tuyến đường Vành đai 3,5 (trục đô thị Mê Linh, Tây Thăng Long, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến...

Khi cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới như: Khu đô thị Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City…, từ đó, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam của thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông - Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh./.