Chiều 22/8, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội phối hợp cùng đơn vị tư vấn tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về phương án phát triển 4 huyện: Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ nhằm tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trình bày phương án phát triển của 4 huyện tại Hội thảo, đại diện đơn vị tư vấn cho biết: Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ là các huyện ngoại thành phía Tây trung tâm Thủ đô Hà Nội với đặc điểm tự nhiên là vùng bán sơn địa, núi đá vôi xen lẫn đồng bằng, lãnh thổ rộng lớn, địa hình thấp dần từ Tây sang Đông. Địa hình đa dạng đã tạo ra nhiều vùng cảnh quan hấp dẫn để phát triển dân cư gắn với du lịch sinh thái, đặc biệt là hành lang cảnh quan sông Đáy, sông Tích và vùng núi Viên Nam.
Đây cũng là vùng đất đa dạng văn hóa làng nghề, trong đó, Thạch Thất nổi tiếng với nhiều làng nghề nổi tiếng của xứ Đoài như: nghề mộc Chàng Sơn, dệt Hữu Bằng, đan lát Bình Phú, sắt - cơ kim khí Phùng Xá, làm bánh chè lam Thạch Xá và kẹo chè lam Đại Đồng... Có đại lộ Thăng Long; các Quốc lộ 21, 32, 6; đường Vành đai 3,5, Vành đai 4… tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với vùng kinh tế Tây Bắc, hành lang phát triển đường Hồ Chí Minh và cả nước.
Ngoài ra, 4 huyện này còn tập trung những khu chức năng, dự án mang cấp quốc gia như: Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia. Hiện tại, hệ thống kết nối hạ tầng xuyên tâm về trung tâm Thủ đô tốt và trong tương lai càng gia tăng động lực với nhiều tuyến bổ trợ song hành được định hướng trong quy hoạch như: trục Hồ Tây - Ba Vì, Hà Nội - Xuân Mai… hệ thống đường sắt đô thị kết nối lên Hòa Lạc…
Tuy nhiên, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, điểm nghẽn hiện nay ở 4 huyện chính là cơ sở hạ tầng chậm và không có nhiều phát triển so với quy hoạch làm cho các kết nối kém, các trục giao thông như Quốc lộ 6, Quốc lộ 21… bị quá tải, ảnh hưởng nhiều đến phát triển kinh tế.
Cùng với đó, hệ thống giao thông đường bộ của 4 huyện này đã cũ; Các tuyến đường liên xã nhỏ và chất lượng cũng đang dần xuống cấp. Tốc độ triển khai quy hoạch chung rất chậm (khoảng 10%) ảnh hưởng đến việc thực hiện đầu tư xây dựng tại khu vực các xã. Nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế, chính sách phát triển chưa có đột phá…
Từ những phân tích nói trên, phương án phát triển được đơn vị tư vấn đưa ra với định hướng chủ đạo là mô hình “Thành phố phía Tây” phù hợp với mục tiêu quốc gia; xem xét lại chủ trương di dời các chức năng trong nội đô ra các đô thi vệ tinh và thị trấn sinh thái để phù hợp với nguồn lực đầu tư; xem xét lại mô hình phát triển và giai đoạn đầu tư đối với các đô thị vệ tinh; phát triển các thị trấn sinh thái với trục không gian bám theo Quốc lộ 6 và Đại lộ Thăng Long, cùng với hệ thống đường sắt tạo thành hành lang đô thị dọc tuyến. Hành lang xanh: bảo tồn hệ thống di tích di sản về văn hóa, cảnh quan và làng nghề…
Trong đó, “Thành phố phía Tây” là trung tâm kết nối trí tuệ toàn cầu, thành phố khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo chất lượng cao, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ.
Điểm nhấn trong phương án phát triển của 4 huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ là 5 đột phá: Huy động nguồn lực quốc gia để hình thành và phát triển “Thành phố phía Tây”, thành trung tâm kết nối trí tuệ toàn cầu, với các chức năng chính: Khoa học - Công nghệ, R&D, giáo dục; kinh tế dịch vụ, làng nghề, đô thị sinh thái…; Tập trung chủ yếu phát triển Hòa Lạc là hạt nhân chính để phát triển thành phố phía Tây trung tâm của khoa học công nghệ, không gian số… bằng các cơ chế riêng, hệ thống hạ tầng kết nối hoàn chỉnh;
Xây dựng mô hình đô thị No.CO2, ngôi nhà thứ 2 dành cho các nhà khoa học lớn trong nước và quốc tế; Giữ nguyên định hướng trục Hồ Tây - Ba Vì, chỉ vi chỉnh để đảm bảo tính khả thi, để hình thành không gian và trung tâm văn hóa mới của Thủ đô; Vùng không gian giữa sông Tích và sông Đáy đề xuất mô hình chuỗi cụm làng nghề, xanh, thông minh, lưu giữ được bản sắc văn hóa xứ Đoài nhưng vẫn hội nhập với kinh tế tri thức, công nghệ và có tính bổ trợ cho hạt nhân là khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Xuân Hưng
Việc đưa hạng mục cầu Móng Sến thuộc dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa vào vận hành sẽ giảm thiểu nguy cơ gây mất an toàn giao thông khu vực đèo Ba Tầng…
Cử tri TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ làm đường gom đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh (Quốc lộ 1 mới).
Liên đoàn Luật sư đề nghị, việc trao thêm quyền hạn cho UBND, HĐND TP Hà Nội cần cần cân nhắc một cách kỹ lưỡng, thực hiện theo lộ trình từng bước song song với việc kiện toàn, bổ sung nhân sự của bộ máy hành chính của Thủ đô…
Đại diện Sở Xây dựng TPHCM nêu 3 nguyên nhân khiến TPHCM ngập trong nước sau mưa từ nhiều năm qua.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tiến độ trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư cao tốc Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 472m; quy mô mặt cắt ngang đường 30m, gồm lòng đường xe chạy rộng 15m (4 làn xe), hè 2 bên rộng 2x7,5m.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, chủ trương cho thuê vỉa hè lòng đường là việc sẽ làm và các quận cũng đang rà soát nghiên cứu, nhưng hiện nay chưa phải thời điểm phù hợp để thực hiện.
Sau 15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, diện mạo Thủ đô đã thực sự thay đổi với nhiều công trình tiêu biểu, mang dấu ấn đậm nét của một đô thị hiện đại, văn minh, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.
Liên quan đến dự án đường Vành đai 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai 14 dự án tái định cư cho người dân, bảo đảm các yếu tố sinh kế cho người dân ổn định cuộc sống.
Chiều 3/8, thông tin tới báo chí, đại diện Sở Nội vụ TPHCM cho biết, căn cứ theo Nghị quyết 117 của Chính phủ, Thành phố có 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 142 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp, sáp nhập.