Bộ GTVT vừa có Công văn số 6309/BGTVT-KHĐT ngày 15/06/2023 về việc trả lời ý kiến của Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, dành nguồn lực đầu tư công trung hạn xây dựng mở rộng các tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn có tuyến đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh; sớm đầu tư xây dựng đoạn tránh trung tâm các huyện, thành phố và các thị trấn trên các tuyến quốc lộ ngang;
Hai là sớm cho chủ trương đầu tư với dự án tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch.
Trả lời chất vấn này, Bộ GTVT cho biết, về dành nguồn lực đầu tư công trung hạn xây dựng mở rộng các tuyến đường quốc lộ ngang nối với đường Hồ Chí Minh; sớm đầu tư đoạn tránh trung tâm các huyện, thành phố và các thị trấn thường xuyên có ách tắc giao thông, nhằm nâng cao khả năng lưu thông, hiệu quả khai thác đường Hồ Chí Minh: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, các tuyến quốc lộ kết nối ngang với đường Hồ Chí Minh có tuyến QL.279 chiều dài 127km và tuyến QL.3B chiều dài 128km, quy mô quy hoạch đường cấp IV-III, quy mô 02 làn xe.
Trong thời gian qua, thực hiện quy hoạch, Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến quốc lộ nêu trên để dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để nâng cấp, cải tạo toàn tuyến QL.3B và QL.279.
Giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Bộ GTVT đã cân đối khoảng 2.772 tỷ đồng để đầu tư các dự án: cải tạo, nâng cấp QL.3B đoạn Xuất Hóa – cửa khẩu Pò Mã với chiều dài 50km, quy mô cấp IV, 02 làn xe, kinh phí là 755 tỷ đồng (đã hoàn thành năm 2023) và 2.017 tỷ đồng đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn (đang chuẩn bị đầu tư).
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn bảo trì giai đoạn 2020-2023 cho các tuyến QL.279 và QL.3B với tổng kinh phí khoảng 690 tỷ đồng (trong đó năm 2023 bố trí 182 tỷ đồng).
Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn để tiếp tục đầu tư nâng cấp các đoạn còn lại của QL.3B và QL.279 theo quy hoạch, trong quá trình đầu tư sẽ nghiên cứu đầu tư các đoạn tuyến tránh đô thị như kiến nghị của cử tri theo nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.
Về đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng kết nối tỉnh Cao Bằng với tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thủ đô Hà Nội. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, định hướng đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng có chiều dài khoảng 90km, quy mô 04 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Trường hợp tỉnh Bắc Kạn có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, huy động được nguồn lực để đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng đánh giá nhu cầu, điều kiện, khả năng cân đối nguồn lực và hiệu quả đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Để phục vụ thi công dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, nhà thầu đã triển khai lắp dựng hệ thống rào chắn có kích thước 6,5x59 m (diện tích khoảng 383 m2) trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo quyết liệt trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng; bàn giao trong tháng 6 đối với diện tích cho các tuyến đường thi công và diện tích đất cho giai đoạn 2 (khoảng 300ha).
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì đến năm 2030, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không (sân bay)…
Cầu Vĩnh Tuy 2 dài 3,5km bắc qua sông Hồng, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, là một trong những công trình trọng điểm của TP Hà Nội.
Dự án có quy mô lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài.
Sáng 30/5, nhịp hợp long cuối cùng của Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 đã hoàn tất. Cây cầu chính đã an toàn vượt dòng chủ, nối liền hai bờ sông Hồng sau gần 30 tháng thi công không nghỉ.
UBND tỉnh Hải Dương xem xét, thảo luận về 4 dự án giao thông vốn đầu tư công có quy mô lớn tại phiên họp thường kỳ tháng 5.
Dự án có diện tích đất gần 30 ha, thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất.
Theo kế hoạch dự án sẽ đi qua địa phận bốn địa phương gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng với tổng chiều dài 188 km.
UBND tỉnh Bình Dương vừa họp nóng với các sở, ngành về việc ban hành đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn tỉnh.