Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM gửi Chính phủ và Bộ GTVT, quy hoạch tuyến vành đai 4 dài 199km có điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP.HCM. Toàn bộ dự án đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Vào tháng 9/2021, Thủ tướng đã có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thuộc tuyến đường này.
Trong đó, TP.HCM được giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km. Ở giai đoạn 1, dự án làm 4 làn xe, đường song hành hai bên tại một số vị trí đi qua khu dân cư và giải phóng mặt bằng một lần rộng 74,5m theo quy mô hoàn chỉnh.
Sau khi rà soát hiện trạng, Sở GTVT Thành phố tham mưu cơ bản thống nhất trùng hướng tuyến quy hoạch, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.791,6 tỷ đồng (hướng tuyến tại vị trí tiếp giáp tỉnh Bình Dương tại cầu Phú Thuận vượt sông Sài Gòn và tiếp giáp tỉnh Long An tại cầu kênh Thầy Cai).
Tuy nhiên, theo Sở GTVT, để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí đầu tư dự án thì phương án khả thi nhất là nắn chỉnh hướng tuyến đoạn dài 14,1 km về phía Nam từ 0 - 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn 2,5 km còn lại trùng quy hoạch.
Tuyến này cắt ngang qua khu quy hoạch Khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc chọn phương án này do hướng tuyến thẳng nhất, con đường ngắn nhất. Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỷ đồng (tiết kiệm 4.160 tỷ đồng), thấp nhất so với các phương án còn lại.
Đáng chú ý, phương án này cũng giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân (chỉ phải di dời 481 căn nhà, công trình thay vì 486 hay 1.150 theo 2 phương án còn lại.)
Hơn 10ha đất tại xã Yên Viên, huyện Gia Lâm sẽ được GPMB để đấu giá, xây dựng khu công cộng thương mại, dịch vụ với các ô đất có chức năng đất công cộng thành phố, mật độ xây dựng tối đa cho phép là 40%, công trình cao 3 - 12 tầng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, đến nay, toàn Thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất được 209,010/798,01ha, đạt 26,23%.
Khu trung tâm đô thị Văn Giang được xây dựng tại khu vực phía Nam đường vành đai 3,5 vùng Thủ đô (thuộc địa bàn thị trấn Văn Giang, xã Long Hưng), diện tích khoảng 40 ha…
Sáng 10/2, Văn phòng UBND Đà Nẵng cho biết, vừa qua Chủ tịch Lê Trung Chinh đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam lấy ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Xây dựng lộ trình nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc,...
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa cho biết, Ban sẽ tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào tháng 6/2023.
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu, lập đề xuất chủ trương đầu tư đối với 3 công viên: Thống Nhất, Thủ Lệ, Bách Thảo; quận Hà Đông sớm đề xuất, triển khai đầu tư xây dựng Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông...
Chính phủ bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2022 số tiền 31.392 tỷ đồng cho Bộ GTVT để bố trí kế hoạch vốn cho 05 dự án đã được Quốc hội cho phép chuyển từ vốn vay về cho vay lại...
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 16/TTg-CN ngày 3/2/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao chứ không làm ở Thường Tín...