Xung quanh việc Hà Nội chủ trương phá bỏ tòa nhà Hàm cá mập để mở rộng quảng trường không gian quanh hồ Hoàn Kiếm, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng Giám đốc Transerco cho biết, là doanh nghiệp của Thủ đô, được thành phố cho thuê đất và quản lý tòa nhà Hàm cá mập để hoạt động thương mại lâu dài, nay thành phố có chủ trương thu hồi lại và dỡ bỏ tòa nhà nhằm tổ chức, quy hoạch lại không gian quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

“Tổng công ty hoàn toàn đồng thuận, sẵn sàng chấp hành sự bàn giao toàn bộ diện tích và tòa nhà khi được yêu cầu. Chúng tôi thấy rằng đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của Transerco trong việc đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố trong giai đoạn mới”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, đánh giá một cách tổng thể thì sau hơn 30 năm được xây dựng và khai thác thương mại, tòa nhà Hàm cá mập đã hoàn thành sứ mệnh phát triển. Điều này được thể hiện từ mục đích ban đầu là phục vụ vận tải công cộng bằng hệ thống tàu điện bánh sắt, bánh hơi nhưng khi lĩnh vực xe điện thời đó dừng hoạt động, khu đất đã được đơn vị chủ quản (Công ty xe điện Hà Nội trước đây) chuyển đổi sang hình thức kinh doanh thương mại và đã phát huy hiệu quả. Cùng với đó, tòa nhà Hàm cá mập còn là điểm nhấn đô thị tại Thủ đô và điểm đến cho người dân và khách du lịch mỗi khi về Hà Nội.

67d10141dc2a6.jpg
Tòa nhà Hàm cá mập. (Ảnh: PLO)

"Đến nay, thành phố có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất tại tòa nhà Hàm cá mập, chúng tôi thấy rằng tòa nhà đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, trong đó đã đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố suốt hơn 30 năm qua.

Khi tòa nhà dừng hoạt động và bàn giao cho thành phố để sắp xếp, tổ chức lại theo giai đoạn phát triển mới, tập thể tổng công ty chúng tôi chỉ có một mong muốn là lãnh đạo thành phố ghi nhận những đóng góp tích cực của các thế hệ tập thể tổng công ty, đã duy trì hoạt động ổn định của tòa nhà và có đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố”, ông Nam chia sẻ.

Về thời gian và tiến độ bàn giao, ông Nam cho biết, tổng công ty sẵn sàng bàn giao khu đất và hạ tầng trên đất bất kỳ thời điểm nào khi thành phố có yêu cầu trên nguyên tắc bàn giao nguyên trạng, đồng thời bố trí nhân công lao động tại tòa nhà sang làm lĩnh vực khác, đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, ngày 5/3, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn về việc quy hoạch, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội tán thành chủ trương phương án ý tưởng, giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Từ đó, làm cơ sở nghiên cứu dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang, tái thiết, khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục.

Về nội dung nghiên cứu ý tưởng, định hướng giải pháp, UBND TP. Hà Nội tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập"; đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng trường hiện có và không gian mở rộng sau khi phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập"; nghiên cứu khoảng 3 tầng hầm, đề xuất cụ thể chức năng sử dụng tầng hầm. Lối lên xuống tầng hầm từ vị trí giáp tuyến phố Đinh Liệt.

Theo tìm hiểu, toà nhà "Hàm cá mập" là một trung tâm thương mại nằm tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội). Công trình được xây dựng trên nền Nhà xe điện cũ với hướng nhìn ra Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và có tầm nhìn trọn vẹn hồ Hoàn Kiếm.

Công trình được khởi công năm 1990 và hoàn thành vào năm 1993 trên mảnh đất rộng khoảng khoảng 310m2. Tòa nhà có 6 tầng, trong đó tầng 2 đến tầng 5 là các nhà hàng, quán cà phê, tầng 6 có tầm nhìn bao quát hồ Gươm.

Lịch sử tòa nhà “Hàm cá mập” gắn liền với ngành xe điện Hà Nội. Cụ thể, sau khi hoàn thành vào những năm 1990, tòa nhà này là trạm điều hành xe điện của Hà Nội. Đến năm 2004, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội hợp nhất với Transerco (doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TP. Hà Nội) cùng với đó, tòa nhà “Hàm cá mập” do Transerco quản lý, vận hành.

Transerco là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TP. Hà Nội được thành lập năm 2004. Doanh nghiệp này hiện có 12 đơn vị trực thuộc và 5 công ty con với hơn 10.000 lao động, hoạt động theo 4 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính: Vận tải hành khách công cộng; Hạ tầng vận tải; Kinh doanh vận tải; Thương mại dịch vụ và giá trị gia tăng.

Trong năm 2024, Transerco đã vận hành hơn 3,4 triệu lượt xe, tổng sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt trên 234 triệu lượt, tăng 4,5% so với năm 2023, chiếm khoảng 58% sản lượng vận chuyển toàn thành phố.

Năm 2023, đơn vị này ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 3.387 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 74,5 tỷ đồng. Thuế và các khoản đã nộp nhà nước là 185,7 tỷ đồng./.