Thứ 2 ngày 29 tháng 4 năm 2024 / 17:55

3 "không" ở Ngân hàng MSB

Không chia cổ tức, không sáp nhập thêm ngân hàng mới và đặc biệt là không còn room tín dụng... là những điều được nêu ra sau cuộc họp Đại hội cổ đông của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).
3 "không" ở Ngân hàng MSB | 3 "không" ở Ngân hàng MSB | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Không chia cổ tức năm 2022

Chiều 21/4, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Năm nay, ngân hàng lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022. Tổng tài sản dự kiến tăng 8% lên 230 nghìn tỷ; dư nợ tín dụng tăng 15%, đạt 141,7 nghìn tỷ; huy động vốn thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 10% đạt 142 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.

Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết, kế hoạch 2023 được đặt ra trên cơ sở thận trọng, vừa duy trì tăng trưởng hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn vốn, giảm thiểu các rủi ro tín dụng, kiểm soát nợ xấu. MSB sẽ đẩy mạnh tiến độ chiếm thị phần mảng khách hàng cá nhân của ngân hàng bán lẻ để mảng này trở thành động lực tăng trưởng chính của ngân hàng.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, HĐQT ngân hàng đề xuất không chia cổ tức, cổ phiếu thưởng trong năm 2023.

Đề xuất này của ngân hàng sau đó nhận được không ít chất vấn của các cổ đông khi hầu hết các ý kiến phát biêu đều đề nghị ngân hàng xem xét chia cổ tức bằng tiền. Đại diện một cổ đông sở hữu 6% vốn của nhà băng này cho rằng, MSB có đủ điều kiện chia cổ tức tiền mặt với nền tảng tài chính trong năm vừa qua.

Trước đề xuất của cổ đông, Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Linh cho biết, lợi nhuận ngân hàng sau khi trích lập các quỹ, phần còn lại là giá trị của cổ đông. Tuy nhiên, MSB cần củng cố hoạt động sau khi vừa tăng vốn lên hơn 20.000 tỷ đồng, vì thế đề nghị cổ đông thông qua việc không chia cổ tức. Ban lãnh đạo kỳ vọng năm nay có thể hoàn tất thương vụ bán vốn tại Công ty tài chính FCCOM với mức lợi nhuận cao, khi đó MSB có thể chia cổ tức cho cổ đông với mức tốt hơn.

Không sáp nhập một tổ chức tín dụng khác

Cũng tại đại hội, HĐQT MSB trình cổ đông thông qua việc nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng là một ngân hàng thương mại đang hoạt động bình thường ở Việt Nam với các tiêu chí về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình trên thị trường, có chất lượng tín dụng tốt.

MSB cho biết mục đích của việc nhận sáp nhập nhằm tận dụng được hệ thống mạng lưới, nhân sự cũng như các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng nhận sáp nhập nhằm tăng quy mô hoạt động của MSB và triển khai thành công chiến lược số hoá ngân hàng.

Điều này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn liền với xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, MSB đã có kinh nghiệm từ năm 2015 nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Mekong (MDB), mua lại Công ty Tài chính Dệt may cũng như việc hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của NHNN.

Nội dung này sau đó trở thành một trong những chủ đề "nóng" nhất trong phiên họp. Những thắc mắc của cổ đông chủ yếu xoay quanh kế hoạch chi tiết hơn, gồm danh tính của ngân hàng MSB tìm hiểu, kế hoạch và phương hướng hoạt động trong tương lai.

Tuy nhiên, khi biểu quyết thông qua, tờ trình này chỉ nhận được sự đồng ý của các cổ đông đại diện hơn 56% số cổ phần tham dự đại hội, không đủ điều kiện thông qua theo quy định (65%).

Không còn room tín dụng

Tại đại hội, cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2023, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc ngân hàng cho biết, đến cuối tháng 3/2023, tổng tài sản ngân hàng ước đạt 236 nghìn tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2022; Tín dụng tăng 13,17%; gửi khách hàng đạt 126 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 13%; TOI tăng 19%.

Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.500 tỷ, tăng 2% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 6%. Tỷ lệ CAR hợp nhất là 11,5%; CAR của ngân hàng mẹ là 11,38%, NIM ở mức cao so với mặt bằng đạt 5,1%.

Ông Linh cho biết, chỉ trong quý đầu tiên của năm, ngân hàng đã sử dụng hết “room” tín dụng của cả năm 2023. Theo đó, từ giờ tới cuối năm, ngân hàng sẽ phải thực hiện tái cơ cấu các khoản vay, tăng nguồn thu từ phí, đồng thời, tiếp tục xin Ngân hàng Nhà nước xem xét tăng room tín dụng cho ngân hàng.

“MSB là ngân hàng tầm trung nên mặc dù được cấp room tín dụng cao nhưng thực chất con số tuyệt đối thì không cao. Nếu ngân hàng đảm bảo tốt các chỉ số an toàn, thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đưa vốn vào những lĩnh vực ưu tiên, sản xuất thì nhiều khả năng sẽ được tăng thêm room tín dụng”, ông Linh nói.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc tỷ suất sinh lời khá thấp, lợi nhuận trước thuế/vốn điều lệ thấp hơn nhiều ngân hàng khác, ông Linh cho rằng, hoạt động ngân hàng được giám sát rất chặt chẽ về chi phí vốn, đầu vào, đầu ra. NIM của MSB hiện từ 4 – 5% là tương đối cao so với mặt bằng chung hệ thống ngân hàng.

“Tỷ suất sinh lời của MSB cũng không phải thấp so với vốn đầu tư. Hoạt động của ngân hàng là hoạt động bền vững, chu kỳ có lên có xuống và chúng ta cần nhìn hoạt động của ngân hàng ở chu kỳ dài”, Tổng giám đốc MSB nói.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/3-khong-o-ngan-hang-msb-2146.htm

Tin liên quan