Thứ 4 ngày 26 tháng 6 năm 2024 / 7:4

Ngành Thuế sẽ tăng cường giám sát hơn 31.500 người livestream bán hàng

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, người livestream bán hàng có doanh thu và thu nhập sẽ cần kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân.
Bộ Tài chính | thu thuế | livestream bán hàng | kinh doanh | online | Ngành Thuế sẽ tăng cường giám sát hơn 31.500 người livestream bán hàng | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã nêu quan điểm về việc thu thuế đối với các buổi bán hàng livestream trên mạng tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 1/6.

Đề cập đến nhiều phiên bán hàng trực tuyến với doanh thu lên tới hàng trăm tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết người livestream bán hàng có phát sinh doanh thu và thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của quy định thuế cũng như sự giám sát của cơ quan quản lý thuế.

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử nói chung và livestream bán hàng nói riêng đang được quản lý theo 2 sắc thuế.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thứ nhất, cá nhân phải chịu thuế với thu nhập của bản thân, điều chỉnh theo Luật nếu thực hiện hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu và thu nhập.

Thứ hai, các hộ kinh doanh gia đình và hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu thì sẽ được quản lý và thu thuế theo quy định với hộ kinh doanh. Trường hợp là hộ khoán thì nằm trong mức khoán, kê khai và thực hiện theo kê khai về thuế.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết đó không phải là hoạt động mới trong kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian gần đây có sự phát triển nên ngành thuế đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân để nắm rõ về quy định liên quan đến thuế. Qua đó, tự tiến hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định. Ngoài ra, cơ quan thuế cũng thực hiện tiến hành giám sát hoạt động kinh doanh này.

Theo đại diện Bộ Tài chính chia sẻ về số liệu 2 năm gần nhất về thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm cả livestream bán hàng, doanh thu quản lý thuế từ thương mại điện tử trong năm 2022 là 3,1 triệu tỷ đồng và số cơ quan thuế thu được đạt trên 83.000 tỷ đồng.

Doanh thu quản lý thuế năm 2023 là 3,5 triệu tỷ đồng và số thu đạt trên 97 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổng số các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện kiểm tra rà soát theo kết quả thanh kiểm tra 3 năm 2021, 2022 và 2023 là 31.570 đơn vị (25.313 cá nhân và 6.257 doanh nghiệp). Có 22.159 cơ sở kinh doanh (doanh nghiệp là 543, cá nhân là 21.616) đã xử lý kê khai, nộp thuế và truy thu thuế, với số thuế tăng thêm là 2.900 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết Việt Nam hiện có gần 1 triệu doanh nghiệp, hơn 3 triệu hộ kinh doanh, trong đó có 1,9 triệu hộ kinh doanh nằm trong diện phải nộp thuế và 27 triệu cá nhân có thu nhập trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân (khoảng 7 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân).

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, tuyên truyền tới người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong thời gian tới để tránh xảy ra tình trạng phải xử lý và truy thu về sau./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/nganh-thue-se-tang-cuong-giam-sat-hon-31500-nguoi-livestream-ban-hang-36896.html

Tin liên quan